9 พฤติกรรมที่บอกว่าคุณกำลังเป็น "โรคคลั่งสวย"

9 พฤติกรรมที่บอกว่าคุณกำลังเป็น "โรคคลั่งสวย"

9 พฤติกรรมที่บอกว่าคุณกำลังเป็น "โรคคลั่งสวย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงบางคน ไม่พอใจรูปร่างหน้าตาของตัวเองที่เป็นอยู่ คอยกังวลว่าแขนใหญ่ไปบ้าง ขาใหญ่ไปบ้างแต่ละวันเฝ้าคอยแต่จะดูความเปลี่ยนแปลงของสัดส่วนของตัวเอง ถึงขั้นต้องเรียกว่าเป็นโรค คือโรคคลั่งสวยมาลองดูกันว่า คุณหรือคนใกล้ตัวมีใครเป็นแบบนี้บ้าง

1. หมกมุ่นกับจุดบกพร่อง

ในแต่ละวันคุณคอยแต่กังวลกับร่างกายที่คุณคิดไปเองว่าขาใหญ่ไป ต้นแขนใหญ่ไป ทั้งที่คนอื่นก็มองว่าปกติ

2. ชอบเปรียบเทียบกับคนอื่น

เห็นคนอื่นขาเรียวก็อดคิดเปรียบเทียบกับตัวเองไม่ได้ ว่าทำไมขาฉันใหญ่จัง ทั้งที่ก็ไม่ได้ใหญ่โตอย่างที่คิด

3. ชอบถามความคิดเห็นคนอื่นเกี่ยวกับรูปร่างหน้าตาของตัวเอง

ความไม่มั่นใจในตัวเอง จึงมีความวิตกกังวล ชอบเฝ้าถามคนอื่นอยู่เสมอว่า หน้าตาตัวเองเป็นยังไง วันนี้แต่งตัวสวยไหม ทรงผมเข้ากับใบหน้าไหม ถ้าหากคำตอบไม่ตรงใจตัวเองก็เกิดความเครียด จนเก็บไปนอนคิดอีกหลายวัน

4. เสียหายหลายแสน เพื่อแก้ไขจุดบกพร่องของตัวเอง

เมื่อคุณไม่พอใจในรูปร่างหน้าตาของตัวเอง ทางเลือกคือไปทำศัลยกรรม หลังจากทำกลับมาแล้ว รู้สึกบางอย่างไม่ถูกอก ถูกใจเท่าไหร่ ก็กลับไปทำเพิ่มอีก ไม่ว่าจะทำกี่ครั้ง ก็ยังมีความรู้สึกว่าไม่สวย ไม่พอใจ ก็พยายามหาผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ช่วยในการเสริมความสวยมาใช้ เพื่อให้สวยได้ดั่งใจตัวเอง

 

5. ปิดบังรูปร่างหน้าตาที่แท้จริง

รู้ว่าตัวเองมีจุดด้อย พยายามปกปิดทั้งๆที่คนอื่นมองเป็นสิ่งปกติ แต่ตัวคุณเองยังไม่ชอบในสิ่งที่เป็นอยู่ของร่างกายส่วนนั้น เลยพยายามหาวิธีปกปิด ตกแต่ง เสริมให้สวยสมใจ

6. ไม่ชอบเข้าสังคม

หลังจากที่รู้ว่าตัวเองมีจุดบกพร่อง ก็พยายามปิดบัง และเก็บตัว กลัวการพบปะผู้คน กลัวการถูกวิจารณ์เพราะยอมรับไม่ได้

7. ติดกระจก หรือไม่ก็เกลียดกระจกไปเลย

เห็นกระจกเป็นต้องส่องดูพิจารณารูปร่างหน้าตาตัวเองวันละหลายๆครั้ง เพื่อดูว่าตัวเองมีจุดบกพร่งตรงไหนบ้าง พอได้เห็นจุดบกพร่องที่พยายามแก้ แต่ก็แก้ไม่ถูกใจตัวเองหนักๆเข้า บางครั้งก็เกลียดกระจกไปเลย

8. ออกกำลังกายอย่างหักโหม

ด้วยความที่หมกมุ่นอยู่กับรูปร่างของตัวเอง อยากรูปร่างดี ผอมสวย ทำให้พยายามออกกำลังกายอย่างหักโหม ต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง จนเป็นผลเสียต่างร่างกาย

9. มีภาวะซึมเศร้า

เมื่อกังวลเกี่ยวกับรูปร่างหน้าตาของตัวเองมากขึ้น ถึงขั้นตึงเครียดจึงเกิดภาวะซึมเศร้าตามมา ถ้าหากเป็นนานวันเข้าอาจถึงขั้นทำร้ายตัวเอง หรือฆ่าตัวตายหนีปัญหา

เมื่อคุณได้อ่านมาถึงตรงนี้ คงจะพอทราบได้แล้วว่ามีข้อไหนตรงกับคุณ หรือคนใกล้ตัวคุณบ้าง ยังไม่สายที่จะแก้ไขให้หายได้ ด้วยการพยายามมองสิ่งดีในตัวเอง และพอใจในสิ่งที่มีอยู่ ให้มีความมั่นใจว่าในตัวของคุณเองมีคุณค่า มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ในแบบของคุณ เท่านั้คุณก็จะห่างไกลโรคคลั่งสวยได้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook