เทคนิคควรรู้! ตัวช่วยลดน้ำหนักให้สำเร็จง่ายขึ้น

เทคนิคควรรู้! ตัวช่วยลดน้ำหนักให้สำเร็จง่ายขึ้น

เทคนิคควรรู้! ตัวช่วยลดน้ำหนักให้สำเร็จง่ายขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่กำลังอยากจะลดความอ้วน บอกลาน้ำหนักส่วนเกิน แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง แล้วมีวิธีไหนบ้างที่ควรทำ วันนี้เรามีเคล็ดลับที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จในการลดความอ้วนอย่างถูกวิธี และไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพมาฝากกันแล้วดังนี้

1.ฝันให้ไกลไปให้ถึง

สิ่งแรกสุดก็คือการวางเป้าหมาย เราต้องกำหนดผลลัพธ์ที่เราต้องการพร้อมกับช่วงเวลา เช่น ต้องการลดน้ำหนักแค่ไหนภายในระยะเวลาเท่าใด โดยต้องยึดหลักความพอดี เหมาะสม ไม่มากหรือน้อยเกินไป เริ่มต้นจากน้อยๆ เช่น 5 กิโลกรัมใน 2 เดือน ไม่หักโหมเกินไปจนเป็นอันตรายต่อร่างกาย และตั้งเป้าหมายที่สามารถเป็นไปได้จริง เพราะเมื่อเราทำสำเร็จก็จะรู้สึกมีกำลังใจ ในครั้งต่อไปเมื่อตั้งเป้าหมายที่ยากขึ้นก็จะมีความมั่นใจว่าจะสามารถทำสำเร็จได้เหมือนครั้งแรก

2.ห้ามอดอาหาร

การลดความอ้วนโดยการไม่กินอาหาร คือความคิดที่ผิดสุดๆ เพราะนอกจากจะไม่ช่วยลดน้ำหนักได้จริงแล้ว ยังส่งผลให้สุขภาพของเราแย่ลงอีกต่างหาก การอดอาหารอาจจะได้ผลเร็วในช่วงแรก แต่ไม่นานหลังจากนั้นร่างกายก็จะเกิดปฏิกิริยาต่อต้านและสุดท้ายก็ต้องกลับมากินเหมือนเดิม เผลอๆ กินมากกว่าเดิม ยิ่งทำให้อ้วนขึ้นไปอีก

3.ต้องสร้างแรงบันดาลใจ

นอกจากจะตั้งเป้าหมายแล้ว การสร้างแรงบันดาลใจก็เป็นสิ่งสำคัญ เราควรหาต้นแบบจากคนที่ทำสำเร็จ ลองศึกษาดูว่าเขาใช้วิธีการแบบไหน ใช้เวลาเท่าไหร่ จากนั้นก็ตั้งเป้าว่าจะทำให้สำเร็จแบบนั้นให้ได้ หรืออาจจะใช้วิธีสร้างแรงบันดาลใจแบบอื่น เช่น การกำหนดรางวัลให้ตัวเองเมื่อทำสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

4.ศึกษาเรื่องโภชนาการ

การเข้าใจเรื่องโภชนการถือเป็นอาวุธวิเศษของผู้ที่ต้องการต่อสู้กับความอ้วน เพราะเมื่อเรารู้ว่าอาหารแต่ละชนิดมีสารอาหารต่างๆ เท่าไหร่ อาหารชนิดไหนที่ให้พลังงานสูง อาหารชนิดไหนให้พลังงานต่ำ อะไรควรลด อะไรควรหลีกเลี่ยง การเลือกทานอาหารที่ทานแล้วไม่อ้วนแต่ยังให้คุณค่าทางอาหารครบถ้วน เรียกว่าได้ทั้งสุขภาพ แถมน้ำหนักส่วนเกินก็ลดลงไปด้วย วิธีง่ายๆ ในการศึกษาเรื่องโภชนาการ ก็คือการอ่านฉลากโภชนาการซึ่งแจ้งอยู่บนฉลากอาหารเกือบทุกประเภท

5.บันทึกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการลดน้ำหนัก

การจดบันทึกสิ่งที่ทำในแต่ล่ะวันที่เกี่ยวข้องกับการลดน้ำหนัก ไม่ว่าจะเป็น น้ำหนักตัวในแต่ละวัน ปริมาณแคลอรีที่ได้จากการทานอาหารในแต่ละมื้อ ระยะเวลาในการออกกำลังกาย หรือถ้าให้ยิ่งละเอียดขึ้นไปอีกก็อย่างการบันทึกพลังงานที่ถูกเผาผลาญไประหว่างออกกำลังกาย ข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์อย่างมากสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก เพราะจะช่วยให้เราสามารถประเมินได้ว่า สิ่งที่เราทำอยู่สามารถลดน้ำหนักได้มากน้อยแค่ไหน และมีแนวโน้นที่จะสำเร็จตามที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่ มีอะไรที่ต้องปรับเปลี่ยนหรือเปล่า

สำหรับ 5 เทคนิคลดน้ำหนักง่ายๆ นี้ บอกเลยทำได้ไม่ยาก ลองศึกษาอย่างจริงจังแล้วปฏิบัติตาม รับรองการมีหุ่นสวยจะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook