5 เหตุผลที่ควรเลี่ยงการรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

5 เหตุผลที่ควรเลี่ยงการรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

5 เหตุผลที่ควรเลี่ยงการรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารที่มีรสชาติอร่อย ประหยัดเวลาในการทำ หาซื้อได้ง่ายทั่วไป มีราคาถูกเหมาะสำหรับซื้อตุนไว้กินตอนเงินเดือนหมด ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ส่งผลให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้รับความนิยม และแทบไม่มีใครไม่รู้จัก แต่รู้ไหมว่าอาหารประเภทนี้มีโทษมากกว่าที่คิด จึงควรหลีกเลี่ยงมากที่สุด ซึ่งก็มี 5 เหตุผลที่ควรเลี่ยงการกินอาหารประเภทนี้ด่วนดังนี้

1.มีสารที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง

ทั้งที่ตัวบะหมี่เองและถ้วยที่นำมาบรรจุล้วนก่อให้เกิดมะเร็งได้ทั้งสิ้น นั่นก็เพราะมีสารสไตโรโฟม ( Styrofoam) ซึ่งสารเคมีชนิดนี้มักพบอยู่ที่โฟมและพลาสติกดังนั้นจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า จะสามารถก่อมะเร็งในผู้ที่รับประทานบ่อยๆได้หรือไม่ เพราะเมื่อรับเอาสารนี้เข้าไปแล้ว สารจะช่วยกระตุ้นเซลล์มะเร็งที่มีอยู่ในร่างกายให้เติบโตเร็วขึ้น ดังนั้นจึงควรเลี่ยงหรือหยุดกินไปเลยจะดีที่สุด

2.ขาดคุณค่าของสารอาหาร

เพราะมีสารอาหารไม่มากมีเพียงแค่ คาร์โบไฮเดรต ไขมัน เกลือแร่ ไฟเบอร์ สารปรุงแต่งเช่นผงชูรส, โซเดียม สารกันบูด ในปริมาณมากเมื่อเทียบกับเส้นบะหมี่ที่อยู่ในซอง โดยทั้งนี้ผงชูรสหากได้รับมากเกินไปก็จะทำให้เกิดอาการ คลื่นไส้ เวียนศีรษะ หน้าแดงหรืออาเจียนได้ โซเดียมที่มีมากก็จะส่งผลให้เสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจ ไต ความดันสูง และหากไม่ผสมเนื้อสัตว์ ผัก ไข่ ร่างกายจะขาดสารอาหารที่จำเป็นอื่นๆอย่างแน่นอนอีกทั้งยังเป็นตัวขัดขวางไม่ให้ร่างกายดูดซึมสารอื่นๆที่มีประโยชน์อีกด้วย ในเด็กเล็กๆยิ่งไม่ควรให้รับประทานเลย

 

3.อ้วนง่าย

เป็นเพราะโซเดียมที่มีมากประกอบกับมีแต่แป้งและไขมันเป็นส่วนประกอบหลักที่ทำให้ระบบย่อยอาหารไม่ดีเกิดย่อยยาก ทั้งมีโซเดียมที่ทำให้เกิดการบวมน้ำ ส่งผลให้อ้วนง่าย จึงไม่เหมาะกับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก

4.อันตรายต่อทารกในครรภ์

หญิงมีครรภ์ไม่ว่าจะอยู่ในไตรมาสไหนๆก็ไม่ควรรับประทาน เนื่องจากควรจะต้องได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อทารก อาหารที่ควรทานได้แก่ นม ผัก ผลไม้ ปลา เนื้อหมู นอกจากนี้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีสารปรุงแต่งสูงมากจนอาจทำให้ทารกในครรภ์พิการหรือแท้งได้

5.ลดการทำงานของร่างกาย

สารปรุงแต่งที่มีอยู่เป็นสิ่งที่เกิดโทษแก่ร่างกาย เช่น ลดระบบภูมิคุ้มกัน ลดระบบการเผาผลาญ เพราะระบบเมตาบอลิซึมจะถดถอยจนอาจทำให้ทำงานได้น้อยลง อีกทั้งสารโพรไพลีน ไกลคอน ที่มีอยู่จะไปก่อกวนระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้ไม่เต็มที่ ร่างกายก็จะอ่อนแอ เกิดโรคต่างๆตามมาได้

ถึงแม้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะช่วยให้ประหยัด พาให้ร่างกายหายจากความหิวในยามที่เราขาดแคลนเงิน หากหลีกเลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยงที่จะรับประทาน และหันมาทานอาหารอีกมากมายที่ราคาถูกแต่ได้คุณค่าทางสารอาหารครบเช่น ไข่ ผัก ปลา ที่รับประทานทดแทนได้ เท่านี้ก็จะดีต่อสุขภาพมากกว่าการทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook