ใส่ใจเรื่องการนอนสักนิดเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง

ใส่ใจเรื่องการนอนสักนิดเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง

ใส่ใจเรื่องการนอนสักนิดเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนอนเป็น ‘ความจำเป็นพื้นฐาน' ของชีวิตมนุษย์ นอกจากเป็นภาวะผ่อนพักทั้งร่างกายและจิตใจแล้ว ยังเป็นช่วงเวลาสำคัญของขบวนการฟื้นฟูทางสรีรวิทยาและชีววิทยา ปรับสมดุลฮอร์โมนและระบบต่างๆ ในร่างกาย เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ปรับสภาพจิตใจให้ตอบสนองต่อความเครียด วิตกกังวล และความขัดแย้งทางจิตใจ ฯลฯ เคยไหมคะ...เวลาที่คุณรู้สึกกังวลกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากๆ พอได้นอนหลับเต็มอิ่มสักตื่น กลับรู้สึกดีขึ้นทั้งๆ ที่ยังไม่ได้จัดการอะไรกับปัญหานั้นเลยด้วยซ้ำ

 

 

Do - Don't สุขนิสัยที่ดีสำหรับการนอน

Do

- พยายามเข้านอนและตื่นเป็นเวลา เพื่อรักษานาฬิกาชีวภาพในร่างกายให้เป็นปกติ

- ดูแลเครื่องนอนให้สะอาด

- สร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการนอน เช่น เปิดเพลงเบาๆ ใช้น้ำมันหอมระเหย หรี่ไฟให้สลัว ฯลฯ

- ถ้านอนไม่หลับ ให้ตื่นขึ้นมาหาอะไรทำ ง่วงแล้วค่อยนอน จะได้ไม่เสียเวลาไปเปล่าๆ กับการกระสับกระส่ายบนเตียง

-อาหารบางอย่างทานแล้วทำให้หลับง่ายขึ้น เช่น กล้วยสักผล นมอุ่นๆ น้ำผึ้ง หรือไมโลอุ่นๆ สักแก้วก่อนนอนก็ไม่เลวนะคะ (สารเคมีในสมองที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์ดี คือ Serotonin น้ำตาลจะทำให้เซลล์สมองดูดซึมกรดอะมิโน Tryptophan จากกระแสเลือด เพื่อเปลี่ยนเป็น Serotonin) ส่วนกล้วยเป็นผลไม้ที่อุดมด้วย Tryptophan

Don't

- อย่าดื่มน้ำมากเกินไปก่อนนอน ถ้ากระหายน้ำให้จิบแค่ 1-2 อึกก็พอ จะได้ไม่ต้องตื่นมาเข้าห้องน้ำตอนดึก โดยเฉพาะผู้สูงอายุถ้าตื่นตอนดึก จะหลับต่อยาก

- งดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อนเข้านอน ร่างกายคนหนุ่มสาวจะสามารถขับคาเฟอีนออกไปได้ภายใน 4-5 ชั่วโมง แต่ในผู้สูงอายุจะตกค้างนานถึง 8-9 ชั่วโมง

- ในระหว่างวันเราต้องเผชิญกับเรื่องราวจิปาถะ ก่อนนอนควรเป็นช่วงเวลาที่ทำน้ำให้ตกตะกอน คืออย่าเอาปัญหาหรือเรื่องราวต่างๆ มาวิ่งวุ่นในใจ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก goodfoodgoodlife
ขอบคุณภาพประกอบจาก Photos.com

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook