ญี่ปุ่นออกตัวขอช่วยสร้าง "วิหารน็อทร์-ดาม" ขึ้นใหม่ หากฝรั่งเศสต้องการ

ญี่ปุ่นออกตัวขอช่วยสร้าง "วิหารน็อทร์-ดาม" ขึ้นใหม่ หากฝรั่งเศสต้องการ

ญี่ปุ่นออกตัวขอช่วยสร้าง "วิหารน็อทร์-ดาม" ขึ้นใหม่ หากฝรั่งเศสต้องการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ ญี่ปุ่นประกาศให้ความช่วยเหลือ ในการซ่อมแซม "วิหารน็อทร์-ดาม" หลังถูกไฟไหม้เสียหายอย่างหนัก หากทางการฝรั่งเศสต้องการ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เหตุโศกนาฏกรรมที่วิหารน็อทร์-ดาม ใจกลางเมืองหลวงของฝรั่งเศส สร้างความสะเทือนใจให้กับผู้คนทั่วโลก โครงการของวิหารได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเพลิงไหม้ และจำเป็นต้องใช้เวลาอีกเป็นทศวรรษ หากต้องดำเนินการซ่อมแซม ล่าสุดนายกฯ ญี่ปุ่นได้ประกาศเสนอตัวช่วยเหลือฝรั่งเศสในการซ่อมแซม

ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้ส่งข้อความแสดงความเสียใจและให้กำลังใจไปยัง แอมานูแอล มาครง ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส หลังได้ทราบข่าวเหตุเพลิงไหม้วิหารน็อทร์-ดาม ใจกลางกรุงปารีส พร้อมทั้งรัฐบาลญี่ปุ่นยังขอออกตัวอยู่เคียงข้างทุกเม่อ เพื่อสนับสนุนช่วยเหลือในการซ่อมแซมบูรณะศาสนสถานแห่งนี้ หากรัฐบาลฝรั่งเศสได้แสดงต้องการมา

ขณะที่ภาพเพลิงไหม้วิหารน็อทร์-ดาม ก็ได้สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับชาวญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อย โลกโซเชียลมีเดียต่างให้ความสนใจประเด็นข่าวนี้ รวมทั้งเหล่าคนดังและดาราญี่ปุ่นหลายคนต่างโพสต์ภาพและข้อความถึงวิหารน็อทร์-ดาม และรู้สึกเสียใจที่ต้องมาเห็นภาพการพังทลายลงอย่างมรดกโลกชิ้นนี้ เนื่องจากชาวญี่ปุ่นค่อนข้างมีความผูกพันกับวัฒนธรรมฝรั่งเศสเป็นอย่างมาก

มิกิ กาโตะ บุตรของหัวหน้าศูนย์วิจัยประวัติศาสตร์คาทอลิก มหาวิทยาลัยในเซ็นได ได้ออกมาเปิดเผยว่า รู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะเธอเพิ่งจะเดินทางไปเยือนวิหารน็อทร์-ดาม เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยวิหารแห่งนี้มีมนต์สะกดบางอย่างที่แตกต่างไปจากวิหารอื่นๆ ทำให้หลายคนที่เคยไปเยือนต้องหลงใหลในสถานที่แห่งนี้

>> มหาวิหารน็อทร์-ดามถูกเพลิงมรณะหวังพิฆาต! กระทบ “ท่องเที่ยว” เมืองแฟชั่นขนาดไหน?
>> มหาเศรษฐีฝรั่งเศส พร้อมใจบริจาคเงิน 300 ล้านยูโร เป็นทุนซ่อมวิหารน็อทร์-ดาม
>> เผยคลิปวินาทีมหาวิหารน็อทร์-ดาม ยอดหัก ผู้นำฝรั่งเศสลั่นจะสร้างขึ้นใหม่
>> ไฟไหม้วิหารน็อทร์-ดาม กรุงปารีส เสียหายรุนแรงมาก
>> ไฟไหม้วิหารน็อทร์-ดาม ผู้นำโลกต่างแสดงความเสียใจ แต่ทรัมป์เจอดราม่า
>> ไฟไหม้วิหารน็อร์ท-ดาม "มอส ปฏิภาณ-เอ ศุภชัย-อ้วน รังสิต" เผยคลิปเศร้าสลด
>> เทียบชัดๆ มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส ก่อนและหลังถูกเพลิงผลาญ (ประมวลภาพ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook