มหาเศรษฐีฝรั่งเศส พร้อมใจบริจาคเงิน 300 ล้านยูโร เป็นทุนซ่อมวิหารน็อทร์-ดาม

มหาเศรษฐีฝรั่งเศส พร้อมใจบริจาคเงิน 300 ล้านยูโร เป็นทุนซ่อมวิหารน็อทร์-ดาม

มหาเศรษฐีฝรั่งเศส พร้อมใจบริจาคเงิน 300 ล้านยูโร เป็นทุนซ่อมวิหารน็อทร์-ดาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มหาเศรษฐีฝรั่งเศส เจ้าของแบรนด์หรู กุชชี กับ หลุยส์ วิตตอง พร้อมใจประกาศให้เงินบริจาค 300 ล้านยูโร เป็นทุนซ่อม "วิหารน็อทร์-ดาม" ที่ถูกไฟไหม้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จากเหตุโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกับศาสนสถาน หนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญของประเทศฝรั่งเศส เหตุเพลิงไหม้ มหาวิหารนอเทรอดาม อายุ 850 ปี ใจกลางกรุงปารีส ทำให้ได้รับความเสียหายกระทบถึงโครงสร้าง และสร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับชาวเมือง

ก่อนที่ ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำของฝรั่งเศส จะออกมาประกาศชัดเจนว่า จะดำเนินการบูรณะซ่อมแซมศาสนสถานแห่งนี้ขึ้นมาใหม่ พร้อมกับขอรับบริจาคเงินสมทบช่วยเหลือในการซ่อมแซมครั้งนี้ ตามข่าวที่รายงานไปแล้วนั้น ล่าสุดปรากฏว่ามีบุคคลที่มีชื่อเสียงออกมาประกาศตัวและยื่นมือให้ความช่วยเหลือแล้ว

news08-1ฟรองซัวส์ อ็องรี-ปิโนต์ (ซ้าย) และ เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ (ขวา)

ตามรายงานระบุว่า นายฟรองซัวส์ อ็องรี-ปิโนต์ (Francois-Henri Pinault) ประธานกลุ่มบริษัท Kering S.A. เจ้าของกิจการสินค้าแบรนด์หรูอย่าง Gucci, Yves Saint Laurent, Balenciaga และ Alexander McQueen ได้ประกาศมอบเงินช่วยเหลือในการบูรณะวิหารนอเทรอดาม ให้มากถึง 100 ล้านยูโร หรือประมาณ 3,500 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน นายเบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ (Bernard Arnault) ประธานกลุ่มบริษัท LVMH เจ้าของกิจการสินค้าแบรนด์หรูอย่าง Louis Vuitton และ Christian Dior ก็ได้ประกาศให้เงินบริจาคจำนวน 200 ล้านยูโรป หรือประมาณ 7,000 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับการบูรณะซ่อมแซมศาสนสถานชื่อดังก้องโลกที่เสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ โดยระบุตามแถลงการณ์ว่า...

"ตระกูลอาร์โนลต์และกลุ่ม LVMH ต้องการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ในช่วงเวลาโศกนาฏกรรมแห่งชาติเฉกเช่นนี้ โดยหวังจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยบูรณะวิหารแห่งนี้ ซึ่งเปรียบเป็นสัญลักษณ์ของมรดกทางวัฒนธรรมและความเป็นเอกภาพของประเทศฝรั่งเศส จึงได้มอบเงินกองทุน 200 ล้านยูโร บริจาคเพื่อบูรณะวิหารให้กลับมาเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ของชาติอีกครั้ง"

สำหรับ นายเบอร์นาร์ด ถูกจัดอันดับเป็นมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินมากที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ของโลก และเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศฝรั่งเศส ขณะที่ นายฟรองซัวส์ เป็นมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดอันดับที่ 3 ของประเทศฝรั่งเศส และปัจจุบันถือครองทรัพย์สินราวๆ 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

>> เผยคลิปวินาทีมหาวิหารน็อทร์-ดาม ยอดหัก ผู้นำฝรั่งเศสลั่นจะสร้างขึ้นใหม่
>> ไฟไหม้วิหารน็อทร์-ดาม กรุงปารีส เสียหายรุนแรงมาก
>> ไฟไหม้วิหารน็อทร์-ดาม ผู้นำโลกต่างแสดงความเสียใจ แต่ทรัมป์เจอดราม่า
>> ไฟไหม้วิหารน็อร์ท-ดาม "มอส ปฏิภาณ-เอ ศุภชัย-อ้วน รังสิต" เผยคลิปเศร้าสลด
>> เทียบชัดๆ มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส ก่อนและหลังถูกเพลิงผลาญ (ประมวลภาพ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook