มหาวิหารน็อทร์-ดามถูกเพลิงมรณะหวังพิฆาต! กระทบ “ท่องเที่ยว” เมืองแฟชั่นขนาดไหน?

มหาวิหารน็อทร์-ดามถูกเพลิงมรณะหวังพิฆาต! กระทบ “ท่องเที่ยว” เมืองแฟชั่นขนาดไหน?

มหาวิหารน็อทร์-ดามถูกเพลิงมรณะหวังพิฆาต! กระทบ “ท่องเที่ยว” เมืองแฟชั่นขนาดไหน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไฟมรณะลุกไหม้มหาวิหารน็อทร์-ดาม (Notre Dame) เขย่าขวัญชาวปารีส และนักท่องเที่ยวเมืองแฟชั่นให้ตื่นกลัว เมื่อ “อัญมณีแห่งสถาปัตยกรรมโกธิกยุคกลาง” อายุกว่า 850 ปี ถูกเพลิงกลืนกินหวังให้สูญสิ้นนั้น

>> ด่วน! ไฟไหม้วิหารน็อทร์-ดาม กรุงปารีส เสียหายรุนแรงมาก

>> ไฟไหม้วิหารน็อทร์-ดาม ผู้นำโลกต่างแสดงความเสียใจ แต่ทรัมป์เจอดราม่า

>> เทียบชัดๆ มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส ก่อนและหลังถูกเพลิงผลาญ (ประมวลภาพ)

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในกรุงปารีสควบคุมไฟที่ลุกไหม้มหาวิหารน็อทร์-ดามได้หมดแล้ว สภาพความเสียหายครั้งนี้เรียกว่า “สาหัสสากรรจ์” เลยทีเดียว

มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งกรุงปารีส เป็น 1 ใน 10 สถานที่ท่องเที่ยว ที่ดึงดูดให้ชาวต่างชาติอยากจะเข้ามาสัมผัสมนต์เสน่ห์ของศิลปะ สถาปัตยกรรม ประวัติศาสตร์รวมถึงและอารยธรรมต่างๆ ที่มีหนึ่งเดียวในโลกเท่านั้น

Sanook! Money ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับมหาวิหารดังกล่าว พบว่า แต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมมากถึง 12-14 ล้านคนต่อปี ทุกวันจะมีคนเข้าชม 30,000 คนต่อวัน (อ้างอิงจากเว็บไซต์ The Local fr)

ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากรุงปารีสเมื่อปี 2018 มีทั้งหมด 44.9 ล้านคน แบ่งเป็นชาวต่างชาติ 18.4 ล้านคน (41%) (อ้างอ้งจาก Paris Region Key Figures 2018) สร้างรายได้มากถึง 19,200 ล้านดอลลาร์ หรือ 6.1 แสนล้านบาท

ดังนั้น หากเทียบสัดส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าชมความงามของมหาวิหารน็อทร์-ดามแล้ว จะพบว่ามหาวิหารดังกล่าวสามารถเรียกนักท่องเที่ยวได้ราว 31% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ The New York Time รายงานว่า มหาวิหารแห่งนี้จะต้องปรับปรุงซ่อมแซมใหม่หลังเกิดสภาพเสื่อมโทรมจากอากาศ และเวลารวมถึงมีรอยแตกบนหินที่ใช้สร้างวิหาร คาดจะใช้งบประมาณเพื่อบูรณะที่ราว 180 ล้านดอลลาร์ หรือ 5,729 ล้านบาท

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ มหาวิหารน็อทร์-ดามถูกเพลิงมรณะหวังพิฆาต! กระทบ “ท่องเที่ยว” เมืองแฟชั่นขนาดไหน?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook