ไฟไหม้วิหารน็อทร์-ดาม ผู้นำโลกต่างแสดงความเสียใจ แต่ทรัมป์เจอดราม่า

ไฟไหม้วิหารน็อทร์-ดาม ผู้นำโลกต่างแสดงความเสียใจ แต่ทรัมป์เจอดราม่า

ไฟไหม้วิหารน็อทร์-ดาม ผู้นำโลกต่างแสดงความเสียใจ แต่ทรัมป์เจอดราม่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี เกิดเหตุไฟไหม้อาสนวิหารน็อทร์-ดาม แห่งปารีส (Notre Dame Cathedral) วิหารเก่าแก่อายุ 850 ปี แต่ละปีนักท่องเที่ยวไปเยือนมากถึง 13 ล้านคน เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของกรุงปารีส  เมื่อวันที่ 15 เม.ย. (ตามเวลาท้องถิ่น ) ซึ่งเพลิงได้สร้างความเสียหายอย่างหนัก 

>> ไฟไหม้วิหารน็อทร์-ดาม กรุงปารีส เสียหายรุนแรงมาก

(16 เม.ย.) ขณะที่พวกผู้นำทั่วโลกก็ต่างออกมาแสดงความเสียใจต่อเหตุไฟไหม้ครั้งนี้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสหภาพยุโรป, วาติกัน, อังกฤษ, สเปน, อิตาลี,เบลเยียม, ออสเตรีย, ยูเนสโก และสหรัฐฯ

โดย นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส ได้ทวีตข้อความเศร้าเสียใจกับภาพความสูญเสียครั้งนี้ ก่อนจะลงพื้นที่ไปตรวจสอบความเสียหาย โดยผู้นำฝรั่งเศสให้สัมภาษณ์ว่า มหาวิหารแห่งนี้จะถูกสร้างขึ้นใหม่ เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งฝรั่งเศส ซึ่งอาจจะมีการระดมทุนจากนานาชาติเพื่อการฟื้นฟูต่อไป

ขณะที่ นายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวีตข้อความถึงเหตุการณ์ไฟไหม้ เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ได้เห็นภาพเพลิงไหม้ครั้งใหญ่เผาผลาญมหาวิหารน็อทร์-ดาม ถ้าใช้เครื่องบินบรรทุกน้ำช่วยดับไฟ อาจได้ผล และขอให้เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสเร่งดำเนินการโดยเร็ว 

อย่างไรก็ตาม ทวีตของนายโดนัล ทรัมป์ เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะการดับไฟที่อาสนวิหารน็อทร์-ดาม นั้นต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก เนื่องจากมีโครงสร้างเก่าที่อาจไม่ทน และมีสิ่งที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อยู่มาก การใช้เครื่องบินดับไฟนั้นทำไม่ได้ เนื่องจากน้ำที่เทลงมาอย่างแรงจะทำลายโครงสร้างหลัก

ยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับ นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งได้ทวีตข้อความแสดงความรู้สึกเสียใจไปถึงคนฝรั่งเศส โดยระบุว่า มหาวิหารน็อทร์-ดาม เป็นสมบัติอันล้ำค่าและยิ่งใหญ่ของโลก พร้อมกับเชื่อว่า วิหารแห่งนี้จะถูกสร้างขึ้นใหม่ในไม่ช้า

ขณะที่ นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทวีตข้อความว่า พร้อมให้การช่วยเหลือฝรั่งเศสอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ มหาวิหารน็อทร์-ดาม แห่งปารีส เริ่มก่อสร้างเริ่มขึ้นในปี ค.ศ. 1163  มาเสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ.1345 และองค์การยูเนสโกให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ( World Heritage) เมื่อวันที่  1 ตุลาคม ค.ศ.1990 โดยตัวอาคารมีโครงสร้างเป็นไม้ และใช้วัสดุอื่นๆ อาทิ หิน ตะกั่ว และกระจกสี ภายในมีรูปปั้นและภาพจิตรกรรมที่สวยงามเกี่ยวกับพระแม่มารี สามารถเดินขึ้นบันได 387 ขั้น เพื่อไปถึงยอดโบสถ์ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook