6 วิธีลดปวดท้องประจำเดือน จากสาวญี่ปุ่น

6 วิธีลดปวดท้องประจำเดือน จากสาวญี่ปุ่น

6 วิธีลดปวดท้องประจำเดือน จากสาวญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ คนไหนเคยมีประสบการณ์ปวดท้องประจำเดือนกันบ้างเอ่ย? คิดว่าคงมีจำนวนไม่น้อยแน่ๆ บางคนโชคดี ปวดนิดหน่อยแค่พักสักครู่ก็หาย แต่บางคนกลับปวดท้องหนักมากจนต้องนอนพัก ต้องลาหยุด ต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อไปฉีดยาแก้ปวดเลยก็มี วันนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนของสาวๆ ชาวญี่ปุ่นกันค่ะ จะเหมือนหรือต่างจากไทยแค่ไหน ไปดูกันเลย

6 วิธีลดปวดท้องประจำเดือน จากสาวญี่ปุ่น

  1. สร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย

หนึ่งในสาเหตุของอาการปวดท้องประจำเดือน คือ ร่างกายเย็นลงเนื่องจากระบบไหลเวียนเลือดไม่ดี อันเป็นผลมาจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไป แนะนำให้อบอุ่นร่างกายด้วยการพันผ้าห่มรอบๆ เอว หรือจะแปะด้วยแผ่นประคบร้อนลดอาการปวดประจำเดือนก็ช่วยได้เช่นเดียวกัน โดยแปะหนึ่งแผ่นที่บริเวณใต้สะดือ และอีกแผ่นที่จุดตัดของกระดูกสันหลังกับกระดูกสะโพก

  1. ท่าที่ช่วยลดอาการปวด

เมื่อปวดท้อง ร่างกายก็มักจะเกิดอาการการหดเกร็ง ส่งผลให้ร่างกายเรางอคุดคู้ ยิ่งเป็นวันมามากด้วยแล้ว ตัวเรายิ่งกังวล ยิ่งเกร็งเข้าไปใหญ่ การเกร็งเหล่านี้จะทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่ดี แนะนำให้สาวๆ ผ่อนคลายร่างกายด้วยการนั่งยืดตัวเพื่อให้กระดูกเชิงกรานตั้งตรง หันเท้าออกด้านข้าง ในท่าเหมือนกำลังขี่ม้า ก็จะช่วยลดอาการปวดลงได้ นอกจากนี้ หากปวดจนนอนไม่หลับแล้วละก็ ลองนอนหันข้างแล้วงอเข่าพร้อมกับงอหลังดู หรือใครกลัวแรงกดทับ ก็ลองเอาหมอนมาหนุนบริเวณหลังไว้ เพื่อกระจายน้ำหนักก็ได้ผลเช่นเดียวกัน

  1. ยืดเหยียดร่างกายหรือออกกำลังกายเบาๆ

การออกกำลังกายแบบแอโรบิคเบาๆ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และยังช่วยเพิ่มอุณหภูมิให้กับร่างกายเราอีกด้วย โดยสาวๆ อาจเลือกเป็นการวิ่งเบาๆ หรือเดิน นอกจากนี้ การเล่นโยคะยังช่วยให้เราได้ยืดเหยียดกล้ามเนื้ออีกด้วย แต่อย่าหักโหมมากจนเกินไป ใครที่แค่ยืนก็ยังไม่ไหว หรือโลหิตจางก็ควรเลี่ยงไปก่อน

  1. เลือกทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์

ควรงดกินอาหารที่มีสารกระตุ้นจำพวกคาเฟอีน อาหารรสเผ็ด ขนมหวานมันๆ น้ำตาลสูงๆ หรือเครื่องดื่มเย็นๆ ที่จะไปลดอุณหภูมิร่างกายของเราที่ต่ำอยู่แล้วให้ต่ำลงไปอีก

  1. กดจุดเพื่อบรรเทาอาการปวด

ใครลองหลายวิธีแล้วยังไม่ได้ผล ต้องลองวิธีนี้ หากปวดท้องระหว่างนั่งทำงานหรือเดินทางไปทำงาน ให้ลองกดจุดบริเวณใต้สะดือและมือ นอกจากนี้ การกดจุดบริเวณจุดตัดของนิ้วชี้และนิ้วหัวแม่มือ ไล่ไปตามแนวกระดูกนิ้วชี้ ยังมีประสิทธิภาพช่วยบรรเทาอาการปวดอีกด้วยนะ

  1. ผ่อนคลายด้วยอโรมาเธอราพี

น้ำมันหอมระเหยมีฤทธิ์ช่วยผ่อนคลายอาการปวดประจำเดือนลงได้ โดยเฉพาะกลิ่นลาเวนเดอร์ คาโมไมล์ มะกรูด ฯลฯ นอกจากนี้ ครีมทามือที่มีกลิ่นหอมจากธรรมชาติ หรือชาสมุนไพรก็ยังช่วยให้เราอารมณ์ดีขึ้นได้อีกด้วย

จากบทความจะเห็นได้ว่า เทคนิคบางอย่างคล้ายกับที่ไทยมากๆ เลย ยังไงทุกคนก็ลองนำไปปรับใช้กันดูนะ แต่สุดท้ายแล้ว การปวดท้องประจำเดือนใช่สิ่งน่าอาย หากเราปวดท้องหนักๆ หรือสภาพร่างกายไม่พร้อมไปทำงานจริงๆ ก็ไม่ควรฝืนหรือปิดเงียบไว้ ควรรีบปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาทางออกโดยเร็วที่สุดดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook