ข้าว-ขนมปังสีแดง เกิดจากอะไร อันตรายหรือไม่

ข้าว-ขนมปังสีแดง เกิดจากอะไร อันตรายหรือไม่

ข้าว-ขนมปังสีแดง เกิดจากอะไร อันตรายหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขนมปัง หรือข้าวที่หุงสุกแล้ว มีสีแดงขึ้นตั้งแต่สีส้มเข้มไปจนถึงแดงเข้ม มันคืออะไร อันตรายต่อร่างกายหรือไม่

นพ.พิรัตน์ โลกาพัฒนา หรือหมอแมว แพทย์แผนกอายุรกรรม โรงพยาบาลยันฮี จากเฟซบุ๊กเพจ ความรู้สนุกๆ แบบหมอแมว ระบุว่า สีแดงที่พบในข้าวที่หุงสุกทิ้งไว้ หรือขนมปังที่วางทิ้งไว้ มาจากแบคทีเรีย Serratia marcescens สามารถสร้างสารสีแดง Prodigiosin รวมถึงแบคทีเรียหรือราชนิดอื่นๆ หลายชนิด

ข้าว-ขนมปังสีแดง อันตรายหรือไม่

แบคทีเรีย Serratia marcescens เป็นแบคทีเรียกรัมลบรูปแท่งในตระกูล Enterobacteriaceae ที่พบได้ทั่วไปตามธรรมชาติ และเป็นหนึ่งในเชื้อที่พบได้จากการติดเชื้อในโรงพยาบาล การติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะ การติดเชื้อจากแผล พบอัตราการดื้อยาสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายสวนในผู้ป่วยติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ และการติดเชื้อแผล 1.4% ของผู้ป่วยที่ใช้สายสวนในประเทศสหรัฐอเมริกามักพบเชื้อแบคทีเรียนี้ในระบบทางเดินหายใจ และทางเดินปัสสาวะของผู้ใหญ่ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและในระบบทางเดินอาหารของเด็ก 

เนื่องจากมีอยู่ในสภาพแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์และความชอบในสภาพชื้นจึงมักพบเชื้อ S. marcescens จึงขึ้นในห้องน้ำ (โดยเฉพาะยาแนวกระเบื้องมุมอาบน้ำท่อน้ำในห้องน้ำและอ่างล้างหน้า) ซึ่งมีลักษณะเป็นสีชมพูอมชมพู หรือเปลี่ยนสีเป็นสีส้มหรือสีส้มและมีลักษณะเหมือนฟิล์มที่ลื่นไหล ดูดซับวัสดุที่มีฟอสฟอรัสหรือสารไขมัน เช่น สบู่ และแชมพูที่ตกค้าง ซึ่งสามารถกำจัดได้ง่ายๆ ด้วยการทำความสะอาดด้วยสารฆ่าเชื้อที่ใช้สารฟอกขาว หรือการล้างห้องน้ำตามปกติ

หากพบข้าวที่หุงสุก รวมถึงขนมปังที่วางทิ้งเอาไว้แล้วขึ้นเป็นจุด หรือหย่อมสีแดง ไม่ควรรับประทาน ควรกำจัดทิ้งทันที เพราะอาจเสี่ยงโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากเชื้อแบคทีเรียได้ เช่น โรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินปัสสาวะ ระบบทางเดินหายใจ เยื่อบุตาอักเสบ นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุที่หายากของเยื่อบุหัวใจอักเสบ และกระดูกอักเสบ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่ใช้ยาเสพติดฉีดเข้าเส้นเลือดดำ) โรคปอดบวม และเยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook