“มื้อเช้า” มีผลแค่ไหน? ถ้าคิดจะลดน้ำหนัก

“มื้อเช้า” มีผลแค่ไหน? ถ้าคิดจะลดน้ำหนัก

“มื้อเช้า” มีผลแค่ไหน? ถ้าคิดจะลดน้ำหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การลดน้ำหนักหรือลดความอ้วนดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน ไม่ว่าจะพยายามอย่างไรก็ไม่เป็นผลสำเร็จเสียที ไม่ว่าจะเป็นเรื่องควบคุมอาหาร หรือออกกำลังกาย แต่ Tonkit360 มีข่าวดีมาบอก เพราะมีผลการศึกษาของอังกฤษพบว่าการปล่อยให้ท้องว่างจนถึงเที่ยง สามารถช่วยลดน้ำหนักได้มากกว่า 300 แคลอรี่ต่อวันเลยทีเดียว!

โดยผลวิจัยของมหาวิทยาลัย Universities of Loughborough and Bedfordshire ในอังกฤษ ที่เผยแพร่ในวารสาร British Journal of Nutrition ได้วิเคราะห์กลุ่มตัวอย่างที่เป็นเด็กหญิงอายุระหว่าง 11-15 ปี จำนวน 40 คน เพื่อวิเคราะห์ว่ามื้อเช้ามีผลต่อน้ำหนักตัวของคนเรามากน้อยเพียงใด

ทั้งนี้ ทีมวิจัยให้กลุ่มตัวอย่างทำการทดลอง 3 วัน ด้วยการไม่รับประทานมื้อหนักในตอนเช้า แต่ในมื้ออื่นๆ ให้รับประทานอาหารเพิ่มขึ้นเฉลี่ยจากเดิม 115 แคลอรี่ ก่อนนำผลมาประเมินร่วมกับการรับประทานอาหารโดยรวมตลอดทั้งวัน และกิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหวร่างกายต่าง ๆ ซึ่งมีการติดอุปกรณ์ตรวจจับไว้กับตัวด้วย

ผลปรากฏว่า การงดอาหารมื้อเช้ามีผลให้บริโภคอาหารน้อยลงไป 353 แคลอรี่ต่อวัน เพราะแม้ว่าเราจะกินแคลอรี่เฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 115 แคลอรีต่อวัน แต่มื้อเช้าอย่างเดียวกลับพบว่ามีปริมาณแคลอรี่เฉลี่ยสูงถึง 468 แคลอรี่เลยทีเดียว

ดอกเตอร์คีธ ทอลฟรีย์ ผู้ร่วมทำวิจัยดังกล่าว ระบุว่าแม้มีความเชื่อเกี่ยวกับการรับประทานอาหารในมื้อเช้าว่าสำคัญที่สุด แต่กลับพบว่า 1 ใน 3 ของเด็กและวัยรุ่นในหลายประเทศไม่ได้รับประทานมื้อเช้ากันเป็นเรื่องปกติ อีกทั้งยังมีรายงานหลายชิ้นที่ชี้ให้เห็นด้วยว่ามื้อเช้ามีความสัมพันธ์กับความอ้วน หรือน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นด้วย แต่ทีมวิจัยยังไม่สามารถหาคำตอบได้ว่า เหตุใดมื้อเช้าจึงมีความเชื่อมโยงกับน้ำหนักตัว เพียงแต่ผลการศึกษานี้สนับสนุนงานวิจัยชิ้นก่อน ๆ ว่า  การจำกัดแคลอรี่ที่รับประทานเข้าไป มีผลต่อน้ำหนักตัวที่ลดลง จึงส่งผลต่อการลดน้ำหนักได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook