"ขาใหญ่-น่องโต" เพราะไขมันเยอะ ทำอย่างไร?

"ขาใหญ่-น่องโต" เพราะไขมันเยอะ ทำอย่างไร?

"ขาใหญ่-น่องโต" เพราะไขมันเยอะ ทำอย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาขาใหญ่ น่องโต ใส่กางเกงแล้วคับ เป็นปัญหากวนใจ ที่ส่งผลเสียทั้งต่อบุคลิกภาพ การแต่งกาย และความมั่นใจในตัวเองสำหรับใครหลายๆ คน แต่การจะลดไขมันที่ขานั้นก็อาจจะเป็นเรื่องยากเสียเหลือเกิน หากทำได้อย่างไม่ถูกต้อง Hello คุณหมอ เลยจะมาแนะนำวิธีดีๆ ในการแก้ปัญหา ขาใหญ่ เพราะไขมันเยอะ มาฝากกัน

วิธีแก้ปัญหาขาใหญ่ แบบได้ผลชะงัก

ตามปกติแล้ว การที่เราจะลดน้ำหนัก โดยคาดหวังว่าจะลดไขมันเพียงแค่บางส่วนนั้น เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะไขมันในร่างกายของเราจะค่อยๆ ลดลงอย่างเท่าเทียมกัน ตลอดทั่วร่างกาย ดังนั้นหากเราต้องการลดไขมันแค่เฉพาะในช่วงขา จึงจำเป็นต้องใช้เทคนิคพิเศษ ดังต่อไปนี้

  • การฝึกกล้ามเนื้อ (Strength Training)

การฝึกกล้ามเนื้อ เช่น การยกน้ำหนัก ใช้ยางยืดแรงต้าน (Resistance bands) และการฝึกความอดทนของกล้ามเนื้อ เป็นวิธีการออกกำลังกาย ที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงและความอึดทนของกล้ามเนื้อในร่างกาย การออกกำลังกายด้วยการฝึกกล้ามเนื้อนี้ จะสามารถช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และสามารถช่วยลดไขมันในร่างกาย สาเหตุที่ทำให้เราขาใหญ่ได้

ตัวอย่างการออกกำลังกายด้วยการฝึกกล้ามเนื้อที่สามารถช่วยลดไขมันที่ขาได้ มีดังนี้

  • เดดลิฟต์ (Deadlifts) การออกกำลังกายโดยการยกน้ำหนัก จากพื้นขึ้นมาจนถึงระดับสะโพก

  • ลันจ์ (Lunges) เป็นท่าออกกำลังกายโดยการย่อขา เพื่อช่วยกระชับกล้ามเนื้อบริเวณต้นขาและสะโพก

  • แฮมสตริงเคิร์ล (Hamstring curls) เป็นท่าออกกำลังกายกล้ามเนื้อต้นขาส่วนหลัง โดยการนอนคว่ำหน้าลงบนเบาะ ให้ข้อเท้าอยู่ใต้เบาะรอง และเกร็งเท้าเพื่อยกส่วนเข้าให้พับเข้าต้นขาให้ได้มากที่สุด ก่อนจะกลับสู่ท่าเริ่มต้น ออกกำลังกายแบบ HIIT

การออกกำลังกายแบบ HIIT (High-Intensity Interval Training) หมายถึงการออกกำลังกายอย่างหนัก ในช่วงเวลาสั้นๆ สลับกับการออกกำลังกายแบบเบา เพียงแค่ 10-30 นาที เป็นการออกกำลังกายที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพสูง ในการช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินในร่างกาย และสามารถช่วยกระชับขาให้เล็กลงได้

วิธีการออกกำลังกายแบบ HIIT ที่สามารถช่วยลดไขมันที่ขานั้น อาจจะเลือกเป็นวิธีการปั่นจักรยานอยู่กับที่ โดยเริ่มออกแรงปั่นให้เต็มที่ เป็นเวลาประมาณ 30 วินาที แล้วจึงค่อยๆ ลดความเร็วลงมาปั่นช้าๆ อีกประมาณ 5 นาที และกลับไปปั่นเร็วและช้า สลับกันไปเรื่อยๆ ให้ครบ 30 นาที จะสามารถช่วยลดไขมันที่ขา และทำให้ขาดูเล็กลงได้

  • ควบคุมแคลอรี่

แม้ว่าการออกกำลังกายนั้นอาจจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด ที่จะช่วยแก้ปัญหาอาการขาใหญ่ แต่การลดปริมาณการบริโภคไขมันและแคลอรี่ต่างๆ จากอาหาร ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการลดไขมันในร่างกาย ช่วยลดไขมันสะสม และป้องกันโยโย่ เอฟเฟกต์ได้อีกด้วย

สถาบันสุขภาพแห่งชาติ (National Institute for Health) ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ดังนี้

  • ผักและผลไม้ต่างๆ ธัญพืชเต็มเมล็ด เช่น ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี เนื้อสัตว์ไร้ไขมันต่างๆ เช่น อกไก่ เนื้อแดง พืชตระกูลถั่วต่างๆ

นอกจากนี้ยังควรเลือกรับประทานอาหารที่มีใยอาหารสูง เพื่อช่วยในการย่อยอาหารและการขับถ่าย และควรหลีกเลี่ยงอาหารทอดและอาหารมันๆ อีกด้วย

  • ดูดไขมัน

ในบางครั้ง หากการออกกำลังกาย และการควบคุมอาหารนั้น ยังไม่มากเพียงพอที่จะช่วยลดไขมันส่วนเกินที่ขาออกไปได้ คุณอาจสามารถเลือกใช้วิธีการดูดไขมัน ที่จะเป็นการกำจัดไขมันส่วนเกินที่ขาออกไปได้โดยตรงและรวดเร็ว แต่ก่อนจะเลือกวิธีนี้ อย่างลืมปรึกษาแพทย์เสียก่อนว่าคุณเหมาะที่จะทำการดูดไขมันหรือไม่ และอย่าลืมเลือกคลินิกที่มีมาตรฐานและน่าเชื่อถือ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาอื่นๆ อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook