"สารต้านอนุมูลอิสระ" คืออะไร? ดีต่อสุขภาพอย่างไร?

"สารต้านอนุมูลอิสระ" คืออะไร? ดีต่อสุขภาพอย่างไร?

"สารต้านอนุมูลอิสระ" คืออะไร? ดีต่อสุขภาพอย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็พากันพูดถึงเรื่อง “สารต้านอนุมูลอิสระ” หรือแอนติออกซิเดนต์ ตลอดเลยใช่ไหมล่ะ ว่าเจ้าสารต้านอนุมูลอิสระ ที่เขาว่าดีอย่างโน่นอย่างนี้ แล้วมีประโยชน์เยอะมาก แต่แท้จริงแล้วมันคืออะไรกันแน่ งั้นลองมาทำความรู้จักกับเจ้าตัวนี้ และผู้บริโภคได้ประโยชน์จากสารตัวนี้อย่างไรดีกว่าค่ะ
 
สารต้านอนุมูลอิสระ คือ สารประกอบที่สามารถป้องกันหรือชะลอการเกิดกระบวนการออกซิเดชั่น โดยกระบวนการออกซิเดชั่นมีได้หลายรูปแบบ เช่น ทำให้เหล็กกลายเป็นสนิม หรือแอปเปิ้ลเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล
โดยมีงานวิจัยมากมายบ่งชี้ว่า สารต้านอนุมูลอิสระสามารถลดความเสี่ยงต่อโรคหลายโรคโดยเฉพาะโรคเรื้อรังที่สัมพันธ์กับอาหาร เช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคสมองได้ แล้วยังช่วยชะลอกระบวนการบางขั้นตอนที่ทำให้เกิดความแก่โดยปกติร่างกายสามารถกำจัดอนุมูลอิสระก่อนที่มันจะทำอันตรายได้

โดยสารต้านอนุมูลอิสระหรือสารแอนติออกซิแดนซ์ จะมีทั้งวิตามินซี วิตามินอี ซีลีเนียม บีตาแคโรทีน วิตามินเอ พฤกษาเคมีต่างๆ เช่น สารประกอบฟีโนลิก จากชาและสมุนไพรบางชนิด ไอโซฟลาโวน จากถั่วเหลือง แล้วเพื่อให้ร่างกายได้รับสารต้านอนุมูลอิสระพอเพียงกับความต้องการ เราจึงควรกินผักผลไม้สีเข้มเป็นประจำ เพราะนอกจากจะได้รับสารต้านอนุมูลอิสระแล้ว ยังจะได้รับใยอาหาร ซึ่งช่วยในการขับถ่าย ช่วยป้องกันท้องผูก ช่วยนำคอเลสเตอรอลออกจากร่างกาย เร่งการนำสารพิษที่อาจทำให้เป็นมะเร็งบางชนิดออกจากร่างกายเร็วขึ้นนั้นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook