5 อาหารช่วยบรรเทาอาการโรค "ข้ออักเสบ"

5 อาหารช่วยบรรเทาอาการโรค "ข้ออักเสบ"

5 อาหารช่วยบรรเทาอาการโรค "ข้ออักเสบ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่า โดยแท้จริงแล้วโรคข้ออักเสบ (arthritis) ทุกประเภท ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ การใช้ยาสำหรับโรคนี้ ได้ผลสำหรับผู้ป่วยบางรายเท่านั้น อย่างไรก็ดี เมื่อไม่นานมานี้ มีงานวิจัยเผยว่าการรับประทานอาหารบางอย่าง สามารถรักษาอาการปวดข้อต่อที่เกิดจากข้ออักเสบได้ ต่อไปนี้ เป็น อาหารสำหรับโรคข้ออักเสบ ชนิดต่างๆ ที่คุณควรเพิ่มในแผนการรับประทานอาหารของคุณ

 

  1. ปลา

กรดไขมันโอเมก้า 3 (omega 3-fatty) เป็นที่รู้จักมาเป็นเวลานานแล้วว่า เป็นศัตรูสำคัญของข้ออักเสบ กรดไขมันโอเมก้า 3 สามารถหยุดยั้งอาการปวด และอาการอักเสบที่เกิดจากข้ออักเสบได้ เมื่อร่างกายเราดูดซึมกรดไขมันโอเมก้า 3 ร่างกายของเราเปลี่ยนกรดไขมันโอเมก้า 3 เป็น resolvins ซึ่งเป็นสารเคมีชนิดหนึ่ง ที่สามารถลดอาการอักเสบได้อย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น ผู้ป่วยข้ออักเสบจะรู้สึกว่า ข้อต่อมีอาการค่อนข้างดีขึ้น หลังจากรับประทานกรดไขมันโอเมก้า 3 ในปริมาณหนึ่ง กรดไขมันโอเมก้า 3 ส่วนใหญ่พบในปลา โดยเฉพาะปลาจากน้ำเย็น เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ให้เพิ่มอาหารเหล่านี้ในแผนการรับประทานอาหารของคุณ ในปริมาณประมาณสามถึงสี่ออนซ์ต่อสัปดาห์

 

  1. เชอร์รี่

เป็นเรื่องไม่มากเกินไปที่จะกล่าวว่า เชอร์รี่เป็นผลไม้ที่สวยทั้งภายนอกและภายใน รูปลักษณ์ที่ดึงดูด ดูชุ่มฉ่ำ และเปล่งปลั่งของเชอร์รี่ เกิดจากสารแอนโทไซยานิน (anthocyanins) ที่มีประโยน์ตามธรรมชาติ ไม่เพียงแค่เป็นเรื่องจริงที่ว่า สารแอนโทไซยานินสร้างสีแดงเข้มในผลไม้บางชนิด แต่ยังเป็นที่รู้จักกันดีว่า เป็นสารต้านการอักเสบที่ยอดเยี่ยม กล่าวคือ การรับประทานเชอร์รี่มีบทบาทสำคัญในการควบคุมอาการอักเสบ ดังนั้น จึงทำให้อาการปวดที่เกิดจากข้ออักเสบหายไป คุณสามารถหาผลไม้ชนิดอื่นๆ ที่มีสารแอนโทไซยานินจำนวนมากได้เช่นกัน อย่างเช่น แบล็คเบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ หรือบลูเบอร์รี่

 

  1. ขมิ้น

ขมิ้น พืชที่เรารู้จักกันดีชนิดนี้ นอกเหนือจากมีประโยชน์ตามธรรมชาติต่อสุขภาพเป็นอย่างมากแล้ว ยังใช้กันอย่างแพร่หลาย เพื่อบรรเทาอาการข้อแข็ง ข้ออักเสบ และอาการปวดข้อได้ เนื่องจากขมิ้นมีสารเคอร์คูมิน (curcumin) ซึ่งเป็นสารสำคัญชนิดหนึ่งในขมิ้น ที่รักษาข้ออักเเสบได้เป็นอย่างดี จากการศึกษาวิจัยเมื่อไม่นานมานี้พบว่า แท้จริงแล้วสารเคอร์คูมินมีสรรพคุณที่ดีมาก ในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันและยับยั้งอาการอักเสบ ดังนั้น จึงช่วยผู้ป่วยข้ออักเสบได้เป็นอย่างมาก มีทางเลือกในการรักษาหลายประการสำหรับคุณ ทั้งจากขมิ้นสดตามธรรมชาติหรือผงขมิ้น ซึ่งมีสรรพคุณและส่วนประกอบเช่นเดียวกัน

 

  1. ถั่วชนิดต่างๆ

ถั่ววอลนัท

เช่นเดียวกับปลา ถั่ววอลนัทมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ในปริมาณมาก ซึ่งมีสรรพคุณประการหนึ่งในการลดโปรตีน C-reactive protein (CRP) ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของอาการอักเสบที่สัมพันธ์กับข้ออักเสบ

 

ถั่วลิสง

เป็นถั่วในตระกูลเดียวกัน ถั่วลิสงยังช่วยให้การควบคุมน้ำหนักเป็นไปได้อย่างง่ายได้ ซึ่งเรื่องนี้ถือว่ามีประโยชน์อย่างยิ่ง เนื่องจากน้ำหนักจัดเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับผู้ป่วยข้ออักเสบ เริ่มกินถั่วลิสงกันตั้งแต่ตอนนี้เลย

 

  1. ผักเคล

มีหลักฐานแสดงให้เห็นชัดเจนว่า คุณสมบัติที่ดีที่สุดของผักเคลหรือคะน้าใบหยิก ซึ่งได้แก่การที่อุดมไปด้วยวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระเบต้าแคโรทีน และมีแคลเซียมในปริมาณมากนั้น ทำให้กระดูกแข็งแรง และป้องกันข้อต่อจากการเสื่อมได้ ผักเคลและผักใบเขียวเข้มอื่นๆ จึงต่างมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยข้ออักเสบอย่างไม่ต้องสงสัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook