วิธีเลือกซื้อให้ปลอดภัยกับร่างกาย เพื่อไหว้วัน “สารทจีน”

วิธีเลือกซื้อให้ปลอดภัยกับร่างกาย เพื่อไหว้วัน “สารทจีน”

วิธีเลือกซื้อให้ปลอดภัยกับร่างกาย เพื่อไหว้วัน “สารทจีน”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารไหว้เจ้าในวันสารทจีน อาจจะเป็นอาหารที่ใครหลายๆ คนรอคอยที่จะได้ทานกันมาหลายเดือน เพราะนอกจากจะเป็นอาหารที่แต่ละบ้านตั้งแต่ใจทำ ตั้งใจเลือกเพื่อสืบทอดประเพณีอันดีงามของคนไทยเชื้อสายจีนกันแล้ว อาหารไหว้เจ้ายังเป็นที่โปรดปรานของทุกคนในครอบครัวกันมาอย่างยาวนานหลายสิบปีอีกด้วย แต่หากอาหารมื้อสุดวิเศษนี้จะทำให้คุณป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาลคงจะไม่ใช่เรื่องดีแน่ ดังนั้น Sanook! Health จึงขอแนะนำวิธีเลือกซื้ออาหารเพื่อไหว้ในวันสารทจีนมาฝากกัน

  1. เนื้อหมู : ไม่ควรเลือกเนื้อหมูที่มีสีแดงเข้มจนเกินไป เพราะอาจเป็นหมูที่ใส่สารเร่งเนื้อแดง หากทานเข้าไปมากๆ อาจเกิดอาการมือสั่น กล้ามเนื้อกระตุก หรือหัวใจเต้นเร็วได้ หากร่างกายมีปฏิกิริยากับสารดังกล่าว และไม่มีสิ่งแปลกปลอมอย่างเม็ดสาคู หรือตัวอ่อนพยาธิตัวตืดอยู่ในเนื้อ

  2. หมูสามชั้น : ควรเลือกให้มีส่วนของเนื้อหมู 2 ส่วน และส่วนไขมัน 1 ส่วน จึงจะเป็นหมูสามชั้นที่ปลอดภัย และนำมาปรุงอาหารได้รสชาติดี

  3. เนื้อไก่ เมื่อซื้อเป็นตัว ควรสังเกตให้ดีว่าไม่มีร่องรอยของแผล จุดด่างดำ รอยช้ำต่างๆ ต้องเป็นไก่ที่หนัง และเนื้ออยู่ในสภาพสมบูรณ์ เนื้อแน่น เต่งตึง สีไม่คล้ำ ไม่มีจ้ำเลือด และไม่มีกลิ่นเหม็นคาวใดๆ

  4. ไข่ไก่ ไข่เป็ด เลือกที่เปลือกไข่ดูสะอาด สด ใหม่ ไม่มีขนสัตว์ติดมาด้วย

  5. ขนมที่ทำสำเร็จแล้ว เช่น ขนมเทียน ขนมเข่ง เลือกที่ทำสดใหม่ ไม่เก่าเก็บจนเกินไป ไม่มีแมลงวันตอม เนื้อเนียนละเอียดไม่มีกลิ่นเหม็นหืน

 

นอกจากวิธีเลือกซื้ออาหารแล้ว ยังมีคำแนะนำในการเตรียมอาหารไหว้เจ้ามาฝากกันด้วย

  1. เลือกผักที่สะอาด และสดใหม่ ก่อนปรุงอาหารล้างผักให้สะอาดโดยการล้างน้ำหลายๆ ครั้ง คลี่ใบออกมาล้างทีละใบ หรือปล่อยน้ำให้ไหลผ่านแต่ละใบนาน 2 นาที

  2. ระหว่างปรุงอาหาร แยกภาชนะที่ใส่เนื้อสัตว์ดิบ กับผักดิบออกจากกัน รวมถึงการแยกเขียง และมีดที่ใช้กับอาหารดิบ และอาหารสุกออกจากกันด้วย

  3. ไม่ใส่เครื่องปรุงในการแต่งรสชาติมากจนเกินไป เช่น ซีอิ๊ว น้ำปลา

  4. จำกัดปริมาณในการทานขนมเข่ง ขนมเทียน เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับพลังงานมากจนเกินความต้องการ (ไม่ควรทานเกิน 2 ชิ้นต่อวัน)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook