วิธีออกกำลังกาย เพิ่มภูมิคุ้มกัน-รูปร่างกระชับได้สัดส่วน

วิธีออกกำลังกาย เพิ่มภูมิคุ้มกัน-รูปร่างกระชับได้สัดส่วน

วิธีออกกำลังกาย เพิ่มภูมิคุ้มกัน-รูปร่างกระชับได้สัดส่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกคนเตรียมรับมือกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงรึยัง ไม่ใช่แค่ทำใจกับรถติด หรือพกร่มออกจากบ้านนะ แต่ยังหมายถึงสุขภาพร่างกายของเราด้วย ยิ่งหนุ่มสาวออฟฟิศทั้งหลายที่ใช้ชีวิตเร่งรีบในแต่ละวันก็อาจจะละเลยการดูแลตัวเองกันได้ง่ายๆ เผลอนิดเดียวโรคภัยไข้เจ็บถามหา เพราะฉะนั้น มาออกกำลังกายเป็นประจำกันดีกว่า ร่างกายจะได้มีภูมิคุ้มกัน ไม่ป่วยง่าย แถมยังสดชื่น ควบคู่ไปกับรูปร่างที่ดีด้วย วันนี้เราจะมาให้เหตุผลชัดๆ ว่าทำไมการออกกำลังกายถึงช่วยให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรงได้

 

ระบบภูมิคุ้มกันถูกกระตุ้นจากการออกกำลังกาย

เมื่อออกกำลังกาย หัวใจของเราก็จะแข็งแรงขึ้น ส่งผลให้การหมุนเวียนโลหิตในร่างกายดีขึ้น ปอดทำหน้าที่ลำเลียงออกซิเจนไปตามส่วนต่างๆ ในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายก็เช่นกัน ระบบนี้มีหน้าที่ต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ที่ดาหน้ากันเข้ามาทุกวัน การออกกำลังกายจะเพิ่มการหมุนเวียนของเลือดโดยรวม ทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาว (White Blood Cell) ถูกหมุนเวียนไปยังเซลล์ทั้งร่างกาย และทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาวมีความสามารถในการเก็บกินสิ่งแปลกปลอมมากขึ้น

ถ้าเราออกกำลังกายเป็นประจำ จะเป็นการไปกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้ตื่นตัว และจะยังทำงานได้ดีต่อไปอีก 2-3 ชั่วโมงหลังการออกกำลังกาย เพราะฉะนั้นการออกกำลังกายเป็นประจำจะเป็นการกระตุ้นให้ระบบทำงานตลอดเวลา นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอ และทำไมคนที่ไม่ค่อยออกกำลังกายถึงป่วยได้ง่ายกว่านั่นเอง

 

ออกกำลังกายแค่ไหนถึงจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน

สำหรับคนทั่วไป ควรออกกำลังกายอย่างเหมาะสม โดยออกกำลังกายหนักปานกลาง 150 นาทีต่อสัปดาห์ หรือ 30 นาที ต่อวัน ทั้งหมด 5 วัน ทั้งนี้สามารถทำครั้งละ 10 นาที แล้วพัก และทำต่อในรอบที่2 และ 3 อย่างละ 10 นาที รวม 30 นาทีก็ได้

ถ้าออกกำลังกายหนัก ให้ออก 75 นาทีต่อสัปดาห์ หรือ 20 นาที 3 ครั้งต่อสัปดาห์  ทั้งนี้ควรออกกำลังกายแบบแอโรบิคที่เป็นการออกกำลังกายแบบต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นระบบหัวใจ สามารถทำได้หลายวิธี เช่น วิ่งหรือการปั่นจักรยาน แบบง่ายๆ รวมถึงหากใครที่เป็นสมาชิกสถานออกกำลังกายก็สามารถ เลือกอุปกรณ์ได้หลากหลายในแบบที่ชอบได้มากขึ้น และควบคู่สลับกับการเล่นเวทเทรนนิ่ง ก็จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงทั้งระบบหัวใจ ปอด และกล้ามเนื้อไปด้วย เมื่อเราทำแบบสม่ำเสมอ นอกจากจะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายได้แล้ว ยังจะส่งผลให้นอนหลับง่าย สดชื่น สมองปลอดโปร่ง ลดความเครียดสะสม แถมยังลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ในระยะยาว เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวาน โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และ ภาวะน้ำหนักเกิน เป็นต้น ทั้งนี้ก็ไม่ควรออกกำลังกายอย่างหักโหมเช่นกัน เพราะร่างกายที่เหนื่อยล้าถึงขีดสุดจะหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันลดต่ำลง กลายเป็นเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยไปแทน

 

สุขภาพดีต้องมีตัวช่วยเสริม เพิ่มเติมจากการออกกำลังกาย   

การรับประทานอาหารที่หลากหลายและสารอาหารครบถ้วนก็ช่วยเสริมภูมิต้านทานได้อีกทางหนึ่ง แต่ควรได้สัดส่วนด้วย ไม่มากไป เพราะเสี่ยงต่อภาวะอ้วน และโรคภัยอีกสารพัด แล้วก็ไม่น้อยไป จนแทบไม่มีเรี่ยวแรงทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน จำไว้ว่าสุขภาพดี ไม่ได้แปลว่าต้องผอมเสมอไป นอกจากนี้ สุขภาพจิตก็สำคัญ หาทางจัดการกับความเครียด ตั้งสติ ทำสมาธิ ทำกิจกรรมที่ชอบ ออกไปพบปะเพื่อนฝูง หรือการออกกำลังกายนี่ก็ช่วยได้

 

ใครรู้สึกว่าช่วงนี้ชักจะหย่อนๆ เรื่องออกกำลังกายเกินไป หรือกินตามใจตัวเอง รวมทั้งเครียดจากปัญหาต่างๆ หาเวลาวันละเพียง 30 นาที – 60 นาที ต่อวันเพื่อมาออกกำลังกาย ยืดเส้นยืดสายกัน รับรองว่าจะเจอกับหน้าฝน หรือหน้าไหน เราก็จะไม่อ่อนแอแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook