วิธียืดเส้นยืดสายสำหรับคนทำงานออฟฟิศ บำบัดอาการปวดล้าได้

วิธียืดเส้นยืดสายสำหรับคนทำงานออฟฟิศ บำบัดอาการปวดล้าได้

วิธียืดเส้นยืดสายสำหรับคนทำงานออฟฟิศ บำบัดอาการปวดล้าได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มนุษย์ออฟฟิศเป็นผู้ที่เรียกว่าทำงานสบาย ไม่ต้องยกของหนัก นั่งรับแอร์เย็นฉ่ำ ตาจ้องคอมพิวเตอร์แบบนี้ทั้งวัน บางวันอาจมีงานมาก แทบไม่มีเวลาเดินออกไปเข้าห้องน้ำเพื่อทำธุระ บางคนถึงกับนั่งท่าเดียวเกือบทั้งวันเพื่อทำงานให้เสร็จ หารู้ไม่ว่านั่นเป็นการทำร้ายให้ร่างกายเจ็บป่วยได้ ดังนั้น ควรหมั่นบริหารร่างกายหรือยืดเส้นยืดสายกันบ้างเพื่อให้การไหลเวียนเลือดทำงานดีขึ้น และเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยน้อยลง ซึ่งเราก็มีคำแนะนำสำหรับวิธียืดเส้นยืดสายในชาวออฟฟิศมาฝากกันแล้วเช่นกัน

อาการของคนนั่งทำงานนานๆ

ปวดเมื่อยตามบ่า ไหล่ เมื่อยหลัง ปวดหลังเรื้อรัง ปวดศีรษะ เป็นไมเกรน ปวดต้นคอ และเส้นคอด้านหลังตึงร้าว หนักๆ เข้า บางคนเครียดถึงกับนอนไม่หลับ หรือนั่งนานจนอั้นปัสสาวะแบบนี้เสี่ยงที่จะเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้อย่างไม่รู้ตัวเลยทีเดียว อาการเหล่านี้สามารถทำให้บรรเทาลงหรือช่วยให้หายได้ด้วยวิธียืดเส้นยืดสายดังต่อไปนี้

1.ท่ายืดกล้ามเนื้อด้านหลัง

ยืนตรง เอาแขนข้างขวาไขว้หลัง ไปทางด้านหลังโดยยังคงทิ้งแขนขวาให้ตรง มือซ้ายเอื้อมผ่านด้านหลังจับแขนขวาไว้ จับดึงไปทางด้านซ้ายให้รู้สึกว่าด้านหลังตึงค้างไว้ 5 วินาที สลับมาทำซ้ำกับด้านซ้ายจนครบท่าละ 5 ครั้ง

2.ท่ายืดกล้ามเนื้อด้านข้างลำตัวจนถึงด้านในของแขน

ท่านี้จะยืนหรือนั่งก็ได้ เริ่มต้นด้วยยกแขนขวาตรงๆ ขึ้นเหนือศีรษะ ต่อด้วยงอแขนขวาอ้อมมาแตะไหล่ซ้าย ใช้มือซ้ายอ้อมไปหลังศีรษะแล้วจับข้อศอกแขนขวาดึงเบาๆ พร้อมๆกับหันหน้าไปทางแขนขวา จะรู้สึกว่าข้างลำตัวด้านขวาและแขนขวาจะตึง ทำค้างไว้ 5 วินาที สลับกับมาทำกับแขนซ้ายท่าละ 5 ครั้ง

3.ยืดกล้ามเนื้อไหล่และด้านนอกของแขน

ท่านี้จะยืนหรือนั่งก็ได้เช่นกัน เริ่มต้นที่ยกแขนขวาตั้งฉากตรงไปข้างหน้า เอามือซ้ายจับโคนแขนขวาดึงไปทางด้านซ้าย หันหน้ากลับไปทางด้านแขนขวา จะรู้สึกไหล่และโคนแขนขวาด้านนอกตึง ทำค้าง 5 วินาที สลับมาทำเหมือนกันกับแขนซ้ายบ้าง จนครบข้างละ 5 ครั้ง

4.ยืดเส้นที่ด้านข้างลำคอ

เริ่มต้นจะนั่งหรือยืนก็ได้ ด้วยการ ทำลำตัวให้ตรง เอียงคอไปทางด้านข้างฝั่งซ้าย พร้อมกับใช้มือซ้ายจับศีรษะให้โน้มลงไปตามแนวด้านข้างเล็กน้อย จะรู้สึกเส้นที่คอด้านขวาตึง ทำค้างไว้ 5 วินาที ต่อจากนั้น ทำสลับกับอีกข้างจนครบ 5 ครั้ง

5.ยืดลำตัวด้านข้างพร้อมกับยืดหลัง

ยืนตัวตรง ก้มตัวลงพร้อมจับมือทั้งสองข้าง ค่อยๆ เงยขึ้นมาช้าๆ ตัวยังคงตั้งตรง เอียงตัวลงมาทางด้านขวาช้าๆ เอียง กลับมายืนตรง แล้วจึงค่อยๆ เอียงลำตัวมาทางด้านซ้าย เริ่มต้นทำซ้ำๆ โดยเริ่มต้นที่ก้มตัวจับแขนใหม่อีกครั้งจนครบ 5 ครั้ง

ท่าบริหารร่างกายด้วยการยืดเส้นยืดสายของชาวออฟฟิศดังกล่าวนี้ สามารถช่วยให้ร่างกายที่มีเส้นตึงกลับมาคลายได้ โดยควรทำวันละ 2 ครั้ง ในด้านสายตา ควรลุกเปลี่ยนจากที่นั่งละจากจอคอมพิวเตอร์ออกมามองไปไกลๆ บ้าง ไม่อั้นปัสสาวะหากปวดควรรีบเข้าห้องน้ำทันที เพื่อป้องกันการเกิดปัสสาวะอักเสบ และหากเครียดก็ควรหมั่นทำใจให้ปล่อยวาง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ชีวิตการทำงานในออฟฟิศของเรามีความสุขมากขึ้น และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคที่อาจตามมาในอนาคตได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook