อย่ามองข้าม! 5 สัญญาณเตือนว่าคุณอาจกำลังป่วย

อย่ามองข้าม! 5 สัญญาณเตือนว่าคุณอาจกำลังป่วย

อย่ามองข้าม! 5 สัญญาณเตือนว่าคุณอาจกำลังป่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องของการเจ็บป่วย เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยที่คุณก็ไม่สามารถรู้ได้ล่วงหน้าว่าจะเจ็บป่วยเมื่อไร หรือจะเป็นโรคอะไร ทำได้เพียงแค่ดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีที่สุด พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงปัจจัยที่จะทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยขึ้น ก็พอจะช่วยลดระดับความเสี่ยงลงได้พอสมควร พยายามสังเกตตัวเองอยู่เสมอ ว่ามีความผิดปกติใด ๆ เกิดขึ้นบ้างหรือไม่ โดยเฉพาะสัญญาณเตือน 5 อาการดังต่อไปนี้ ที่บ่งบอกว่าคุณกำลังจะถูกโรคภัยไข้เจ็บคุกคาม

1.รู้สึกปวดบริเวณข้อต่อต่าง ๆ

อยู่ดี ๆ ก็เจ็บตามข้อต่อ ไม่ว่าจะเป็นหัวไหล่ หัวเข่า ข้อนิ้วมือนิ้วเท้า ข้อศอก รวมทั้งบางครั้งยังรู้สึกฝืด ๆ หรือมีเสียงข้อต่อขณะที่มีการเคลื่อนไหว แสดงให้เห็นว่าคุณกำลังขาดโอเมก้า 3 รวมทั้งกำลังมีปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับกระดูกและข้อต่อ ที่อาจจะส่งผลให้มีปัญหารุนแรงขึ้นอีกในอนาคตได้ บางคนอาจจะเป็นโรคข้อเสื่อม บางคนอาจจะเป็นโรคเก๊าต์ หากยังละเลยที่จะไปพบแพทย์ตั้งแต่มีอาการเริ่มต้นขึ้น

2.ภาวะขี้หลงขี้ลืม

เรียกได้ว่าเป็นความผิดปกติเกี่ยวกับสมองอย่างหนึ่ง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ผู้ป่วยอาจจะไม่เคยมีภาวะนี้เลย บางส่วนอาจจะเกิดจากการขาดวิตามินบี 6 และบี 12 บางคนอาจจะเกิดจากการนอนดึก พักผ่อนน้อยจนฮอร์โมนในร่างกายมีความแปรปรวน และบางคนอาจจะเป็นโรคร้ายบางชนิด เช่น โรคเกี่ยวกับสมอง เป็นต้น หากรู้สึกว่าตัวเองขี้หลงขี้ลืมมากกว่าปกติ ก็ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อจะได้วินิจฉัยหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

3.อาการปวดเหงือก

ดูเหมือนจะเป็นเพียงแค่ปัญหาในสุขภาพในช่องปากที่เล็กน้อยเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วการปวดเหงือกมักจะเกิดจากการติดเชื้อและการอักเสบในช่องปาก (บางครั้งอาจมาจากทางเดินอาหาร) ในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง อาจพบการมีหนองไหลออกมาจากบริเวณเหงือกที่ปวดอีกด้วย ในการดูแลตัวเองเบื้องต้นที่ง่ายที่สุด ก็คือการทานโยเกิร์ต เพื่อให้จุลินทรีย์ไปฆ่าเชื้อโรค จะทำให้อาการค่อย ๆ ดีขึ้นมาเอง แต่ถ้ายังปวดอยู่เหมือนเดิม ก็ควรปรึกษาแพทย์

4.ผิวแห้ง

อาการผิวแห้ง ลองเป็นขุย ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในช่วงฤดูหนาว เป็นสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังมีปัญหาสุขภาพผิวหนัง ซึ่งอาจจะเกิดจากการไม่ค่อยได้ทาครีมบำรุง หรืออาจจะเกิดจากการขาดวิตามินเอ ถ้าหากว่าเกิดจากการขาดวิตามินเอจริง ๆ ก็ควรรีบทานผักและผลไม้สีเหลืองจะช่วยลดปัญหาได้

5.ผมแห้งกรอบ

บางครั้งอาจพบร่วมกับการมีเล็บเปราะอีกด้วย ส่วนมากมักจะเกิดจากการขาดโปรตีนและสารอาหารบางชนิด อาจจะเกิดจากการทานอาหารที่ไม่ครบ 5 หมู่ หรือทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์

ใครที่กำลังเจ็บป่วยจากอาการต่าง ๆ ทั้ง 5 อาการนี้อยู่ ก็ควรพิจารณาตัวเอง และควรไปปรึกษาแพทย์ดูสักครั้งว่าเกิดจากสาเหตุใดกันแน่ อย่างน้อยการรักษาแต่เนิ่น ๆ รวมไปถึงการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น ก็ยังดีกว่าต้องมานอนโรงพยาบาลในระยะยาวอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook