สุดยอดอาหารสมานบาดแผล เป็นแผลเมื่อไหร่ต้องทาน

สุดยอดอาหารสมานบาดแผล เป็นแผลเมื่อไหร่ต้องทาน

สุดยอดอาหารสมานบาดแผล เป็นแผลเมื่อไหร่ต้องทาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุบัติเหตุเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ และทุกครั้งที่เกิดขึ้นนั้นก็จะต้องฝากรอยแผลเอาไว้ไม่มากก็น้อย ยิ่งถ้าแผลมีขนาดใหญ่มากก็ยิ่งหายช้า และมีโอกาสที่จะสร้างรอยแผลเป็นไว้สูง หลายคนจึงต้องอาศัยยารักษาแผล ซึ่งมีราคาที่สูงพอสมควร ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว เพียงแค่ทานอาหาร 5 ชนิดนี้ก็ช่วยสมานแผลได้โดยง่าย ใครที่รู้ตัวว่าซุ่มซ่ามบ่อย ๆ ควรมีอาหารเหล่านี้ติดบ้านไว้เลย

1.อาหารที่มีส่วนประกอบของวิตามินซี

นอกจากช่วยปรับสภาพสีผิวให้กระจ่างใส และรักษาอาการเจ็บป่วยได้แล้ว วิตามินซี ยังช่วยในการสมานบาดแผลได้เป็นอย่างดี เพราะวิตามินซี จะช่วยเข้าไปทำให้เส้นเลือดฝอยมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดี และช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน ที่เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเนื้อเยื่อ ให้กลับมาแข็งแรงได้โดยเร็ว

2.อาหารที่มีส่วนประกอบของโปรตีน

เพราะปกติโปรตีน ก็เป็นสารอาหารที่สำคัญในเรื่องของการเสริมสร้างกระดูก กล้ามเนื้อ และเนื้อเยื่อต่าง ๆ ให้แข็งแรงอยู่แล้ว จึงสามารถนำมาใช้ในการรักษาแผลได้แบบไม่ต้องคิดอะไรมากเลย การทานโปรตีนเยอะ ๆ จะช่วยให้แผลแห้งติดกันในเวลาไม่นาน ซึ่งจะช่วยลดโอกาสการติดเชื้อได้ดีอีกด้วย

3.อาหารที่มีส่วนประกอบของธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กนั้น เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเม็ดเลือดแดง ซึ่งจะช่วยให้เลือดมีความเข้มมากขึ้น และสามารถส่งออกซิเจนไปยังอวัยวะอื่น ๆ รวมทั้งบาดแผลได้เป็นอย่างดี เมื่อบริเวณบาดแผลได้รับออกซิเจน และสารอื่น ๆ ที่มีความสำคัญ จะช่วยให้มีการสมานตัวได้เร็วยิ่งขึ้น และทำให้แผลแห้งสนิทได้ในเวลาไม่นาน โดยอาหารที่มีส่วนผสมของธาตุเหล็กจำนวนมาก คือ ผักบุ้ง บล็อคโคลี่ ตับ เป็นต้น

4.น้ำผึ้ง

น้ำผึ้งถูกเรียกว่าเป็นยารักษาสารพัดประโยชน์มาตั้งแต่สมัยโบราณ จะกินก็ได้ ทาแผลก็แห้งไว เพราะน้ำผึ้งนั้น มีคุณสมบัติพิเศษ คือเป็นยาฆ่าเชื้อจากธรรมชาติ ที่สามารถกำจัดแบคทีเรียและเชื้อโรคบริเวณรอบ ๆ บาดแผลได้ และจะช่วยสมานเนื้อเยื่อให้ติดกันในเวลาอันรวดเร็ว เพียงแค่เอาน้ำผึ้งมาผสมน้ำในอัตรา 1:9 แล้วทาให้ทั่วแผล ส่วนการกินนั้น สามารถนำมาผสมอาหารตามชอบได้เลย เพียงแค่นี้ก็ช่วยให้แผลหายไวขึ้นแล้ว

5.อาหารที่มีส่วนประกอบของวิตามินเอ

วิตามินเอ ก็มีความสำคัญอย่างมากในการสร้างเนื้อเยื่อในร่างกายมนุษย์ เพราะฉะนั้นหากเกิดบาดแผลที่เป็นรอยฉีกขาด ต้องการให้แผลสมานโดยเร็ว ก็ควรทานอาหารที่มีวิตามินเอเยอะ ๆ เพราะนอกจากจะทำให้แผลหายไว ยังช่วยป้องกันการติดเชื้อที่เป็นสาเหตุของโรคแทรกซ้อนได้ดีเช่นกัน

ใครที่มีบาดแผลอยู่ในขณะนี้ ต้องลองทานอาหารเหล่านี้กันดู ควบคู่ไปกับการใช้ยารักษาด้วย แล้วจะพบว่า การรักษาแผลนั้นไม่ยากอย่างที่คิด ยิ่งถ้ากินอาหารเหล่านี้เป็นประจำ แผลก็จะยิ่งแห้งไว โดยไม่ต้องไปทำแผลบ่อย ๆ เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook