ออยล์พูลลิ่งกับ 5 ข้อดี ตัวช่วยดูแลสุขภาพช่องปากได้อย่างมั่นใจ

ออยล์พูลลิ่งกับ 5 ข้อดี ตัวช่วยดูแลสุขภาพช่องปากได้อย่างมั่นใจ

ออยล์พูลลิ่งกับ 5 ข้อดี ตัวช่วยดูแลสุขภาพช่องปากได้อย่างมั่นใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าหากพูดถึงการทำออยล์พูลลิ่ง (Oilpulling) หลายคนคงไม่รู้ว่าหมายถึงอะไร แล้วมาเกี่ยวกับเรื่องช่องปากได้อย่างไร ยิ่งถ้าบอกว่าเป็นการอมน้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันงา ในปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ แล้วกลั้วปากให้ทั่วอย่างน้อย 10-15 นาทีก็อาจจะทำให้หลาย ๆ คนเข้าใจมากยิ่งขึ้น แต่ก็อาจจะมีบางคนที่ยังรู้สึกยี้อยู่ เพราะเกรงว่าจะทำให้เกิดกลิ่นปากที่ไม่พึงประสงค์มากกว่าเดิม เราจึงขอแนะนำข้อดีของการทำออยล์พูลลิ่งที่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อน

1.เพิ่มแนวโน้มทำให้ฟันขาวขึ้น

อันที่จริงแล้ว จะทำให้ฟันขาวได้จริงหรือไม่ทางวิชาการ ก็ยังไม่มีงานวิจัยจากที่ใดมารองรับทั้งนั้น แต่สำหรับผู้ที่ได้ทดลองทำออยล์พูลลิ่งด้วยน้ำมันมะพร้าวเป็นประจำ ต่างก็ยืนยันเป็นเสียงเดียวว่า มีแนวโน้มว่าฟันจะขาวมากกว่าปกติ ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดจากกรดลอริกในน้ำมันมะพร้าว ที่เข้าไปกำจัดแบคทีเรียและฆ่าเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุของฟันเหลืองนั่นเอง

2.กลิ่นปากหายไป

การเกิดกลิ่นปาก ส่วนมากเกิดจากการหมักหมมของเชื้อแบคทีเรีย และเศษอาหารที่ติดอู่ตามซอกฟัน และการทำความสะอาดแบบธรรมดาไม่สามารถเข้าถึงได้ แต่ถ้าหากได้ทำออยล์พูลลิ่ง โดยเฉพาะการใช้น้ำมันมะพร้าว ก็จะช่วยลดกลิ่นปากจากสาเหตุนี้ได้ เพราะน้ำมันมะพร้าวจะเข้าไปกำจัดเชื้อแบคทีเรียอย่างทั่วถึง

3.ลดคราบพลัคและหินปูนได้

มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งระบุว่า นักทดลองได้แยกอาสาสมัครออกเป็น 2 กลุ่ม และได้ทำการทดลองด้วยการให้กลุ่มแรก ทำออยล์พูลลิ่งด้วยน้ำมันงา ส่วนอีกกลุ่มให้ใช้น้ำยาบ้วนมากที่มีความสามารถในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งผลสรุปออกมาว่า ทั้ง 2 วิธีให้ผลลัพธ์ที่ใกล้เคียงกันมากจนน่าทึ่ง แต่การทำออยล์พูลลิ่งจะไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ ต่อฟันเลย เมื่อเทียบกับน้ำยาบ้วนปาก

4.ลดอาการปากแห้ง

หากไม่ได้ดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสม หรือป่วยเป็นโรคบางโรค ก็อาจจะทำให้รู้สึกปากแห้งจนถึงขั้นแตกและมีเลือดซึมได้ แพทย์จึงได้ทดลองให้ผู้ป่วยและผู้มีอาการปากแห้งได้ลองทำออยล์พูลลิ่งดู ผลปรากฎซ่า ริมฝีปากของผู้ป่วย มีความชุ่มชื้นมากกว่าที่เคยเป็น และมีประสิทธิภาพที่ดีไม่ต่างกับการใช้น้ำลายเทียมที่มีราคาแพงเลย

5.ลดปัญหาฟันผุ

อย่างที่กล่าวไปแล้วนั้น ว่าการทำออยล์พูลลิ่งด้วยน้ำมันมะพร้าว และน้ำมันงา สามารถกำจัดเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ดี เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกที่จะสามารถป้องกันโรคฟันผุได้ด้วย มีผลการทดลองว่า มีผู้ทำออยล์พูลลิ่งเป็นประจำต่อเนื่อง 40 วัน สามารถลดเชื้อแบคทีเรียในช่องปากได้มากถึง 33.4% โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้ฟันผุ แทบจะสูญพันธุ์ไปเลย

ออยล์พูลลิ่ง อาจจะยังเป็นเรื่องแปลกใหม่สำหรับคนไทย แต่ถ้าหากจะทดลองทำก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายแต่อย่างใด อาจจะเป็นประโยชน์กับสุขภาพช่องปาก มากกว่า 5 ข้อที่กล่าวมาอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook