ปัสสาวะเล็ด ปัญหากวนใจในผู้หญิงที่ไม่ควรมองข้าม !

ปัสสาวะเล็ด ปัญหากวนใจในผู้หญิงที่ไม่ควรมองข้าม !

ปัสสาวะเล็ด ปัญหากวนใจในผู้หญิงที่ไม่ควรมองข้าม !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการปัสสาวะเล็ดเป็นอาการแสดงออกของโรคอย่างหนึ่ง ที่ทำให้สาวๆ ที่มีอาการนี้รู้สึกไม่สบายตัว เกิดความรำคาญ หรือหากเป็นมากก็อาจจะทำให้กลายเป็นคนที่ไม่มีความมั่นใจไปเลย แต่อาการดังกล่าวก็เป็นอาการที่สามารถรักษาให้หายได้ หากแก้ไขอย่างถูกต้อง ซึ่งสามารถทำได้ ดังต่อไปนี้

อาการปัสสาวะเล็ด คืออะไร?

การกลั้นปัสสาวะไม่ได้หรือกลั้นไม่อยู่เกิดจากการขับถ่ายปัสสาวะมีอาการผิดปกติ มักพบในผู้หญิงอายุมากกว่า 30 ปีขึ้นไป โดยจะเป็นเมื่อมีอาการไอหรือจามแรง ๆ หรือหัวเราะเสียงดัง หากไม่ระวังก็จะทำให้มีปัสสาวะเล็ดออกมาได้ อาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่จึงสร้างความรำคาญให้ผู้หญิงที่มีอาการไม่น้อย ยิ่งถ้าหากต้องออกไปนอกบ้านก็จะทำให้เสียเวลาในการหาห้องน้ำเข้าอยู่เป็นประจำ แต่อย่างไรก็ตาม อาการนี้ไม่ใช่อาการเจ็บป่วยร้ายแรงและสามารถที่จะรักษาให้หายได้

อาการปัสสาวะเล็ดส่งผลต่อชีวิตประจำวันอย่างไร?

มีผู้หญิงมากกว่า 20% ทีเดียว ที่มีอาการปัสสาวะเล็ดเกิดขึ้นเมื่อมีการไอ จาม หัวเราะ หรือในระหว่างออกกำลังกาย ซึ่งก็จะทำให้ผู้หญิงที่มีอาการเหล่านี้ มักรู้สึกกลัวหรือเป็นกังวลอยู่เสมอเวลาที่ต้องออกนอกบ้าน เพราะเกรงว่าจะเข้าห้องน้ำไม่ทัน จนทำให้มีปัสสาวะเล็ดออกมาเปรอะเปื้อน จึงส่งผลให้ผู้หญิงที่มีอาการปัสสาวะเล็ดไม่มีความมั่นใจและไม่อยากที่จะออกไปพบเจอใครมากนัก

การกักเก็บและการกลั้นปัสสาวะ

ในการเก็บปัสสาวะกล้ามเนื้อกระเพาะปัสสาวะจะมีการคลายตัวและขยายตัวออกเพื่อรองรับน้ำปัสสาวะเอาไว้ และเมื่อต้องขับปัสสาวะ หูรูดจะคลายตัวเพื่อขับปัสสาวะออกมา ซึ่งปกติปัสสาวะจะถูกขับออกมา 4 – 8 ครั้ง ในตอนกลางวัน และประมาณ   1 – 2 ครั้ง ในตอนกลางคืน สำหรับการกลั้นปัสสาวะจะเกิดจากการที่กล้ามเนื้อบริเวณเนื้อเยื่อกระเพาะปัสสาวะมีการตึงตัว เนื่องจากสมองได้ส่งสัญญาณประสาทมายังกระเพาะปัสสาวะ

รักษาอาการปัสสาวะเล็ดได้อย่างไร?

การรักษาอาการปัสสาวะเล็ดมีแนวทางการรักษาโดย การขับถ่ายปัสสาวะให้เป็นเวลา กระตุ้นให้ร่างกายขับถ่ายให้ได้ทุก ๆ    3-4 ชั่วโมง โดยเริ่มจากฝึกการขับถ่ายให้ตรงเวลาให้ได้ทุก 2 ชั่วโมงก่อน พยายามบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานให้มีความแข็งแรงมากขึ้น  ฝึกกลั้นปัสสาวะจาก 5 วินาที แล้วค่อย ๆ เพิ่มเวลาขึ้นเป็น 15 วินาที หลีกเลี่ยงสิ่งที่เป็นสาเหตุให้มีอาการไอเรื้อรัง รวมทั้งดื่มแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

ทำอย่างไรเมื่อมีปัสสาวะเล็ดระหว่างวัน?

แม้การฝึกบริหารกล้ามเนื้อจะช่วยให้อาการปัสสาวะเล็ดลดน้อยได้ แต่ก็ยังคงเป็นปัญหาที่ทำให้สาว ๆ รู้สึกวิตกกังวลและไม่มีความมั่นใจได้เสมอ ซึ่งวิธีหนึ่งที่จะช่วยแก้อาการปัสสาวะเล็ดระหว่างวันได้นั้น ก็คือการใช้แผ่นซึมซับปัสสาวะแบบผ้าอนามัยที่ ที่ช่วยในการซึมซับปัสสาวะได้ดี ถ้าเป็นไม่มากนักก็อาจเลือกใช้ขนาด 10 ซีซี ขนาด 19 ซม. แต่ถ้ามีอาการปัสสาวะเล็ดตลอดทั้งวันก็ควรเลือกใช้ขนาด 50 ซีซี ขนาด 23 ซม.

อาการผิดปกติบางอย่างในร่างกายนั้น สามารถรักษาให้หายได้ หากหมั่นดูแลเอาใจใส่ร่างกายให้เป็นปกติดีอยู่เสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook