ท่าออกกำลังกายในน้ำ

ท่าออกกำลังกายในน้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออกกำลังกายในน้ำนอกจากจะให้ความสนุกสนาน เพลิดเพลิน และเย็นสดชื่นแล้ว ยังช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงมีสุขภาพที่ดีได้เหมือนกับการออกกำลังกายบนบกทั่วๆ ไปเลยค่ะ วิธีนี้นอกจากจะไม่รู้สึกเหนื่อยแล้ว ยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกทางหนึ่งด้วยนะคะ ที่สำคัญไม่จำเป็นต้องว่ายน้ำเป็นก็ทำได้

ท่าออกกำลังกายในน้ำ
ท่าออกกำลังกายในน้ำ

ก่อนอื่นคุณจะต้องหาสระว่ายน้ำที่คุณสามารถยืนได้ถนัด จากนั้นเริ่มต้นอุ่นเครื่องดังนี้ค่ะ ให้คุณเอาน้ำลูบตัวสักหน่อยเพื่อปรับอุณหภูมิของร่างกายก่อนลงน้ำ เมื่อลงไปแช่น้ำแล้ว ออกเดินโดยก้าวขายาวๆ รอบๆ สระ 3-4 รอบ และต่อมาให้ก้าวขาสั้นลง จากนั้นเปลี่ยนมาเป็นวิ่งโดยเริ่มจากช้าๆ ก่อนแล้วเร่งจังหวะให้เร็วขึ้น ประมาณ 5 นาที จากนั้นก็มาเริ่มต้นบริหารร่างกายในน้ำเพื่อลดไขมันและสุขภาพที่ดีได้เลยค่ะ

1. กระชับหน้าท้อง ให้คุณยืนใช้มือทั้งสองข้างเกาะที่ขอบสระไว้ แล้วดึงขาทั้งสองข้างให้เข่าชิดอก ปลายเท้าแตะขอบสระ เอามือข้างหนึ่งลงมาแตะที่ผนังของสระเพื่อช่วยพยุงตัว แล้วปล่อยหัวเข่าลง เหยียดขาออกไปข้างหลังให้ตรง และขนานกับพื้นสระ พยายามอย่าให้หลังแอ่น โดยต้องเกร็งหน้าท้องเอาไว้ จากนั้นหดขาแล้วทำซ้ำเช่นนี้ประมาณ 2-3 นาที

2. ลดเอว ให้เกาะขอบสระแล้ววางมือให้กว้างกว่าช่วงไหล่เล็กน้อย ยืนให้ขาทั้งสองข้างแนบชิดกัน จากนั้นยกขาทั้งสองข้างมาทางขวาให้ช่วงตัวขนานขอบสระ โดยที่ขายังชิดกันอยู่ค่ะ แล้ววาดขาทั้งสองข้างด้วยแรงถีบจากปลายเท้าเบาๆ ไปข้างหลังให้วนมาตรงกลางโดยใช้กล้ามเนื้อเอวบังคับ แล้วสลับมาทำอีกข้าง ทำซ้ำ 2-3 นาที

ท่าออกกำลังกายในน้ำ
ท่าออกกำลังกายในน้ำ

3. ลดกระชับสะโพก โดยใช้มือทั้งสองข้างจับขอบสระ แล้วลอยตัวคว่ำหน้าลงกับสระ จากนั้นยืดขาให้ตรง และเตะขาสลับกันถี่ๆ ในน้ำ 1-2 นาที

4. บริหารต้นขา ให้คุณหันหลังให้ขอบสระ แล้วใช้แขนพาดขอบสระไว้ เพื่อพยุงให้หลังห่างจากขอบสระพอประมาณ แล้วเหยียดขาทั้งสองให้อยู่ข้างหน้า ดึงขาข้างหนึ่งให้งอเข้าหาตัว อีกข้างหนึ่งค้างเอาไว้ก่อน จากนั้นก็เหยียดขาข้างที่งอให้เข้ามาและเหยียดออกไปอีกครั้งให้สุด ท่านี้จะทำคล้ายๆ ถีบจักรยาน ทำซ้ำๆ 1-2 นาที

5. บริหารต้นขาทั้งด้านในและด้านนอก ให้คุณยืนหันหลังให้ขอบสระ แล้ววางแขนพาดขอบสระโดยให้หลังติดขอบสระด้วย จากนั้นยกขาให้ขนานกับพื้นสระ หรือตั้งฉากกับลำตัวที่ 90 องศา แล้วกางขาออกให้สุดโดยเหยียดปลายเท้าออกไปแล้วเหวี่ยงขาทั้งสองข้างให้สลับกันเหมือนเครื่องหมายกากบาท โดยทำสลับกันทั้งสองข้าง ทำท่านี้ 1-2 นาที

หลังจากนั้นให้คุณผ่อนคลายกล้ามเนื้อด้วยการเดินช้าๆ ก้าวขายาวๆ ไปรอบสระอีกครั้งหนึ่ง ก่อนจะขึ้นจากน้ำ เพื่อให้ร่างกายได้ผ่อนคลายค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook