วิธีเลือกซื้ออาหารทะเลให้ได้ของสดใหม่

วิธีเลือกซื้ออาหารทะเลให้ได้ของสดใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลือกซื้ออาหารทะเลถ้าอยากได้ของสดใหม่ บางครั้งคงต้องพิถีพิถันในการเลือก เพราะถ้าไม่ใช่ของสดใหม่จริงมักจะมีสารปนเปื้อนซึ่งอาจจะทำให้เป็นอันตรายต่อร่างกายของเราได้ โดยวิธีการเลือกซื้ออาหารทะเลนั้นเราจะสังเกตลักษณะต่างๆ ของอาหารได้ดังนี้

Other 1
วิธีเลือกซื้ออาหารทะเลให้ได้ของสดใหม่

ปลาทะเล
เวลาเลือกซื้อปลาทะเลให้ลองใช้นิ้วกดลงที่ตัวปลาเบาๆ แล้วปล่อยมือ ถ้าเนื้อปลายังสดอยู่เวลากดเนื้อปลาจะไม่บุ๋มลงไปตามนิ้วมือ เนื้อปลาต้องแน่น รวมถึงเกล็ดปลาจะต้องแน่นไม่หลุดออก เหงือกปลามีสีชมพูสดหรือสีแดง ตาปลาต้องใสไม่ขุ่นมัว ลองดมกลิ่นต้องได้กลิ่นคาวของปลาทะเล ไม่มีกลิ่นเหม็นตุ ปลาทะเลบางชนิดมีตัวใหญ่บางครั้งพ่อค้าแม่ค้าจะทำการแบ่งขายเป็นชิ้นวิธีการสังเกตให้ดูว่า สีของเนื้อปลาต้องมีสีสด เนื้อปลาไม่แห้ง และต้องไม่มีกลิ่นเหม็นตุ

กุ้งทะเล
วิธีเลือกซื้อกุ้งทะเลนั้นกุ้งที่สดหัวกุ้งและลำตัวต้องติดกันไม่หลุดออก ลำตัวกุ้งโค้งอ่อนและมีความยืดหยุ่นดี เปลือกกุ้งมีสีเข้มและแข็งไม่อ่อนยุ่ย ตากุ้งไม่หลุดและมีสีเข้ม

ปลาหมึกสด
วิธีเลือกซื้อปลาหมึกสด ตัวปลาหมึกต้องมีลักษณะกลมไม่แบน เนื้อและหนวดของปลาหมึกต้องอยู่ครบและมีลักษณะแน่นแข็งไม่เละ เยื่อหุ้มที่ตัวไม่ฉีกขาด และต้องไม่มีน้ำหมึกของปลาหมึกไหลออกมาด้วย ตาปลาหมึกจะออกสีดำใสไม่ขุ่น ถ้าเป็นปลาหมึกกล้วยผิวจะไม่ออกสีแดง แต่ถ้าเป็นปลาหมึกหอมจุดที่ตัวต้องชัดเจน

Other2
วิธีเลือกซื้ออาหารทะเลให้ได้ของสดใหม่

ปูทะเล
วิธีเลือกซื้อปูที่สด ให้เลือกปูที่มีน้ำหนักมาก กดที่ท้องปูต้องแน่นไม่ยุบ ตาปูต้องมีเป็นเม็ดกลม กระดองไม่แตกร้าว ก้ามปูอยู่ครบไม่หัก แต่โดยมากแล้วมักนิยมซื้อปูที่ยังมีชีวิตอยู่

หอยทะเล
- หอยนางรมสด เปลือกหอยต้องมีสีสันสดใส ถ้าแกะเปลือกแล้วตัวหอยต้องมีสีขาวตามธรรมชาติ และมีเยื่อบางๆ เกาะอยู่ที่ตัวหอย

- หอยลายสด เปลือกหอยต้องปิดสนิทไม่อ้า ไม่บุบแตก ไม่มีกลิ่นเหม็น เมื่อนำมาแกะออกแล้วเนื้อต้องมีสีสันสดใส

- หอยแมลงภู่สด ฝาหอยต้องปิดสนิท มีสีเขียวอมน้ำตาล ถ้าเป็นแบบแกะเปลือกแล้ว เนื้อหอยควรมีสีสดใส ไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่ช้ำ ตัวหอยไม่ขาดรุ่งริ่ง

- หอยแครงสด หอยแครงโดยมากแล้วจะเลือกซื้อแบบที่ยังมีชีวิตอยู่ เปลือกมีสีขาวขุ่น ปิดสนิท ไม่มีกลิ่นเหม็น

Other1
วิธีเลือกซื้ออาหารทะเลให้ได้ของสดใหม่

การเลือกซื้ออาหารทะเลที่สดใหม่นำมาปรุงอาหารยังมีส่วนช่วยทำให้รสชาติอาหารมีอร่อยมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

อาหารทะเลจัดเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะอุดมไปด้วยโปรตีน ไอโอดีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส รวมไปถึงวิตามินบี 1, บี 2 และบี 6 แต่จะให้มีประโยชน์และนำมาปรุงอาหารให้มีรสชาติอร่อยด้วยนั้น เราควรเลือกซื้ออาหารทะเลที่ใหม่สดจึงจะได้คุณค่าและประโยชน์อย่างครบถ้วน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook