รูปแบบของการเลี้ยงฉลองพิธีมงคลสมรส

รูปแบบของการเลี้ยงฉลองพิธีมงคลสมรส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลี้ยงฉลองมงคลสมรสเป็นพิธีการเลี้ยงขอบคุณแขกผู้มีเกียรติ และเหมือนเป็นงานฉลองอวยพรให้คู่บ่าวสาวมีความสุขรักกันยั่งยืนตลอดไป ในปัจจุบันประเพณีงานแต่งงานของคนไทยนิยมมีการเลี้ยงฉลองมงคลสมรสในช่วงเย็น แต่บางคู่อาจจะมีพิธีแค่ช่วงเช้าและเลี้ยงฉลองในช่วงเช้าเป็นอันเสร็จพิธีก็ได้เช่นกัน แต่สำหรับการเลี้ยงฉลองในเวลาค่ำคืนนั้นที่นิยมกันในปัจจุบันจะนิยมเลี้ยงในรูปแบบต่างๆ ดังนี้

wedding1
รูปแบบของการเลี้ยงฉลองพิธีมงคลสมรส

โต๊ะจีน
การเลี้ยงฉลองมงคลสมรสแบบโต๊ะจีนนิยมจัดเลี้ยงกันที่บ้าน ในสโมสร หรือแม้แต่ในโรงแรม เป็นวิธีที่สะดวกในการจัดการเรื่องอาหารแต่ต้องคำนวณจำนวนแขกที่มารวมงานให้พอเพียง วิธีนี้แขกไม่ต้องลุกจากโต๊ะเพื่อไปตักอาหารเอง เพราะจะมีคนคอยเสิร์ฟให้อย่างเรียบร้อย มีอาหารให้คู่บ่าวสาวสามารถเลือกได้อย่างหลากหลายและมีราคาต่างๆ ให้สามารถเลือกได้ตามความต้องการ ด้วยความสะดวกในเรื่องของอาหารและการอำนวยความสะดวกต่างๆ จึงทำให้การเลี้ยงฉลองมงคลสมรสแบบโต๊ะจีนจึงมีคู่บ่าวสาวหลายคู่นิยมกันเป็นอย่างมาก แต่อาหารมักหมดแล้วหมดเลย ดังนั้นคู่บ่าวจะต้องคำนวณจำนวนแขกให้พอเพียงกับจำนวนโต๊ะจีนที่สั่ง

wedding
รูปแบบของการเลี้ยงฉลองพิธีมงคลสมรส

บุฟเฟ่ต์
การเลี้ยงฉลองมงคลสมรสแบบบุฟเฟ่ต์ก็เป็นอีกแบบที่นิยมเช่นกัน สามารถจัดเลี้ยงได้ทั้งที่บ้าน สโมสร และโรงแรม แต่วิธีนี้แขกต้องลุกเพื่อตักอาหารเอง แต่ก็มีอาหารให้สามารถเลือกได้หลากหลาย มีรูปแบบสวยงาม หรือคู่บ่าวสาวสามารถออกแบบได้ตามต้องการ อาหารสามารถเติมได้เรื่อยๆ แขกสามารถเลือกรับประทานอาหารที่ชอบได้ตามต้องการ

wedding2
รูปแบบของการเลี้ยงฉลองพิธีมงคลสมรส

ค็อกเทล
การจัดเลี้ยงแบบค็อกเทลนั้นจะเป็นรูปแบบการจัดเลี้ยงที่ทันสมัย มีอาหารให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นอาหารไทย อาหารจีน หรืออาหารนานาชาติ อย่างที่คู่บ่าวสาวต้องการ แต่จะนิยมจัดกันในโรงแรม หรือสโมสรซะเป็นส่วนใหญ่ แต่จะมีข้อเสียตรงที่แขกจะรับประทานอาหารไม่สะดวก แต่จะเน้นการพูดคุยเดินทักทายกันในหมู่เพื่อนฝูง แต่โดยมากแล้วพิธีเลี้ยงฉลองมงคลสมรสแบบค็อกเทลจะเสร็จไว และใช้เวลางานไม่นานมากนัก

wedding3
รูปแบบของการเลี้ยงฉลองพิธีมงคลสมรส

แบบไทย
เป็นงานเลี้ยงแบบไทยๆ ที่นิยมจัดเลี้ยงที่บ้านใช้อาหารไทยที่ทำกันขึ้นเองในครัว แต่จะเป็นงานเลี้ยงแบบอบอุ่น แขกส่วนใหญ่มักจะเป็นญาติ เพื่อนฝูงที่สนิท การจัดงานเลี้ยงฉลองมงคลสมรสในปัจจุบันมักไม่ค่อยนิยม เพราะการจัดงานในโรงแรมหรือสโมสรจะมีความสะดวกมากกว่าในเรื่องของสถานที่ นอกจากบ้านไหนมีบริเวณบ้านกว้างขวางอย่างงานในต่างจังหวัดมักนิยมจัดงานกันที่บ้าน เพราะเป็นงานจัดเลี้ยงที่ได้บรรยากาศของความเป็นกันเอง และความอบอุ่นของคนในครอบครัว

งานพิธีฉลองมงคลสมรสในช่วงเย็นนั้น ในปัจจุบันมีคู่บ่าวสาวหลายคู่นิยมจัดขึ้นเพื่อเป็นการขอบคุณแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงาน และการจัดเลี้ยงก็มีหลายรูปแบบแต่ที่นิยมกันก็จะได้แก่ แบบโต๊ะจีน แบบบุฟเฟ่ต์ แบบค็อกเทล และแบบไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook