เคล็ดลับห่างไกลโรคอ้วน

เคล็ดลับห่างไกลโรคอ้วน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การใช้ชีวิตของผู้คนในสังคมปัจจุบันนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีต่างๆ ความเร่งรีบของการดำเนินชีวิตประจำวัน วัฒนธรรมของต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทย ทำให้การรับประทานอาหารของผู้คนในสังคมเมืองเปลี่ยนแปลงไปด้วย สังเกตจากอาหารส่วนใหญ่นั้นมักจะเต็มไปด้วยแป้ง น้ำตาลและไขมันเป็นส่วนประกอบเพิ่มมากขึ้น ทำให้คุณขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น วิตามิน เกลือแร่ และใยอาหาร ทำให้ความสมดุลของการเผาผลาญพลังงานภายในร่างกายมีความผิดปกติไป ส่งผลให้เกิดโรคอ้วนตามมา ซึ่งเป็นบ่อเกิดของโรคร้ายต่างๆ มากมาย วิธีป้องกันโรคอ้วนที่ดีที่สุดนั่นก็คือ ควรเลือกรับประทานอาหารที่ได้สัดส่วนกันในแต่ละมื้อ และสำหรับผู้ที่อ้วนอยู่แล้วก็ต้องควบคุมอาหาร โดยวันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ ชวนให้คุณห่างไกลโรคอ้วนมาฝากกันค่ะ

เคล็ดลับห่างไกลโรคอ้วน
เคล็ดลับห่างไกลโรคอ้วน

1. กินให้พอดี คุณควรกินอาหารประเภทข้าวและแป้งอย่างพอดี ไม่มากหรือน้อยเกินไปและไม่ควรงดรับประทานเลย เพราะอาจจะทำให้น้ำตาลในเลือดน้อยลง ส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำได้ สำหรับข้าวและแป้งที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักควรให้เลือกชนิดที่ผ่านการขัดสีน้อยที่สุด อย่าง ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต ธัญพืช เป็นต้น เพราะอาหารเหล่านี้จะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายช้าๆ ทำให้ไม่อ้วนค่ะ

2. เลือกกินเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน อาหารประเภทโปรตีนหรือเนื้อสัตว์ ควรเลือกที่ไม่ติดหนังหรือติดมัน และควรหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์แปรรูป อย่างพวก แฮม ไส้กรอก กุนเชียง ด้วย เพราะอาหารเหล่านี้จะให้พลังงานสูงและมีไขมันมาก ร่างกายนำไปใช้พลังงานได้น้อยด้วยค่ะ

เคล็ดลับห่างไกลโรคอ้วน
เคล็ดลับห่างไกลโรคอ้วน

3. เลือกกินผลิตภัณฑ์นมรสธรรมชาติเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นนมหรือโยเกิร์ตควรเลือกกินเฉพาะรสธรรมชาติ หากต้องการเพิ่มรสชาติก็ให้เติมผลไม้สดจำพวก แอปเปิ้ล สตรอเบอร์รี่ลงไปด้วยก็ได้ค่ะ

4. งดอาหารประเภทไขมัน ที่ไม่จำเป็นต่อร่างกาย ควรเลือกกินไขมันชนิดที่ร่างกายต้องการแทน เช่น ไขมันชนิดไม่อิ่มตัว อย่างพวกน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว แต่ยกเว้นน้ำมันปาล์ม กะทิจากมะพร้าว เป็นต้น และในการปรุงหรือประกอบอาหารแนะนำให้ใช้วิธีการต้ม ต้ม นึ่ง อบตุ๋น ย่าง แทนการทอดด้วยน้ำมัน

เคล็ดลับห่างไกลโรคอ้วน
เคล็ดลับห่างไกลโรคอ้วน

5. กินอาหารที่ให้เส้นใยสูง ที่ได้จากผักและผลไม้ ถั่วเมล็ดแห้งต่างๆ เพื่อให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งเสริมให้ร่างกายเกิดความสมดุลและไม่เป็นแหล่งสะสมของไขมันที่เป็นของเสียภายในร่างกายอีกด้วยค่ะ

6. การดื่มกาแฟ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบดื่มกาแฟ ควรหลีกเลี่ยงการเติมครีมเทียมหรือน้ำตาล หากเป็นไปได้ควรดื่มกาแฟดำจะดีที่สุดค่ะ นอกจากนี้กาแฟดำยังมีส่วนช่วยในเรื่องของการเผาผลาญไขมันได้อีกด้วย

สิ่งสำคัญในการห่างไกลโรคอ้วน นอกจากจะใส่ใจเรื่องของอาหารการกินแล้ว ควรหมั่นดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอด้วย เพื่อให้ร่างกายเกิดความสมดุล กินอาหารเพียงพอ ออกกำลังอย่างพอดี เพียงเท่านี้คุณก็ห่างไกลจากโรคอ้วนได้แล้วค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook