ปรับพฤติกรรมให้ห่างไกลจากกรดไหลย้อน

ปรับพฤติกรรมให้ห่างไกลจากกรดไหลย้อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันอาการป่วยหรือโรคของคนเรามักมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมการกินอาหารซะส่วนใหญ่ รวมถึงโรคยอดฮิตในหมู่คนทำงานอย่างโรคกรดไหลย้อนด้วย ซึ่งเป็นโรคที่คนในสังคมยุคนี้เป็นกันเยอะมากขึ้นทุกวัน บางคนมีอาการของโรคกรดไหลย้อนแต่คิดแค่เพียงว่าปวดท้องธรรมดาๆ เดี๋ยวก็หายไป แต่จริงๆ แล้วหากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้อาการหนักมากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นโรคร้ายได้

ปรับพฤติกรรมให้ห่างไกลจากกรดไหลย้อน
ปรับพฤติกรรมให้ห่างไกลจากกรดไหลย้อน

โรคกรดไหลย้อนเกิดจากภาวะที่น้ำย่อยในกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมาสู่หลอดอาหาร และถ้ามีปริมาณมากพอก็อาจจะไหลย้อนขึ้นไปที่กล่องเสียง และช่องทางเดินของหูได้ ถ้าหากกรดไหลย้อนขึ้นไปที่กล่องเสียง ผู้ป่วยจะมีอาการเสียงแหบแห้งในทุกเช้าหลังจากตื่นนอน และก็จะหายไปเองในตอนสายๆ แต่ถ้ากรดไหลย้อนขึ้นไปถึงคอหอย ผู้ป่วยจะรู้สึกเหมือนมีก้อนจุกอยู่ในคอ ทำให้มีอาการไอหรือกระแอมบ่อยๆ แต่ไม่มีไข้ และไม่มีเสมหะ ถ้าหากว่ากรดไหลย้อนไปที่ทางเดินของหู ผู้ป่วยจะมีอาการหูอื้อเป็นประจำ แม้จะไม่มีอาการผิดปกติของหูก็ตาม

เมื่อรู้ผลข้างเคียงจากอาการกรดไหลย้อนกันแล้ว คราวนี้เรามาหาวิธีป้องกันกันบ้างนะคะ วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้คุณห่างไกลจากโรคกรดไหลย้อนเพียงแค่คุณปรับพฤติกรรมการกินอาหาร โดยเลือกปฏิบัติดังนี้

1. กินอาหารให้ตรงเวลาในแต่ละมื้ออาหาร และเคี้ยวให้ละเอียด ที่สำคัญไม่ควรงดอาหารมื้อเช้า

2. หลังจากรับประทานอาหารแล้วไม่ควรนั่งหรือนอนในทันที เพราะจะทำให้กรดไหลย้อนขึ้นมาได้ ทางที่ดีหลังทานอาหารแล้วควรลุกขึ้นเดินประมาณ 20-30 นาที ก่อนที่จะนั่งหรือทำกิจกรรมอื่นๆ

3. หลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นกรด อย่างเช่น น้ำอัดลม แอลกอฮอล์ เครื่องดื่มชูกำลัง หรือสูบบุหรี่ และควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทกระเทียม หอมหัวใหญ่ ใบสะระแหน่ รวมถึงอาหารที่มีส่วนผสมของเปปเปอร์มิ้นต์ด้วย

4. งดกินอาหารที่มีรสจัดจ้าน ทั้งรสเผ็ด และอาการที่มีรสเปรี้ยวมาก ๆ เพราะจะยิ่งทำให้กระเพาะอาหารหลั่งกรดออกมามากยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ

5. งดอาหารทอด หรือที่มีน้ำมันเยอะๆ เพราะไขมันจะไปรวมกับกรดในกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดอาการจุก หรือแสบร้อนที่กลางอกได้

6. ไม่ควรดื่มนมตอนท้องว่าง เพราะนมเป็นอาหารที่ย่อยยาก ทำให้กระเพาะหลั่งกรดออกมามากเป็นพิเศษ

7. ไม่ควรสวมเสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไป เพราะอาจเป็นการกระตุ้นให้กระเพาะหลั่งกรดออกมามากขึ้นได้

8. พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด ผ่อนคลายจิตใจให้สบาย

จะเห็นได้ว่า ความเสี่ยงของโรคกรดไหลย้อนนั้นมีสาเหตุมาจากการกินอาหารซะส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารรสจัด หรือกินอาหารไม่ตรงเวลา และพฤติกรรมต่างๆ ข้างต้น หากคุณหลีกเลี่ยงได้ก็จะทำให้คุณห่างไกลจากโรคกรดไหลย้อนได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook