คุณแม่ตั้งครรภ์ทานหวานแค่ไหนจึงจะพอดี

คุณแม่ตั้งครรภ์ทานหวานแค่ไหนจึงจะพอดี

คุณแม่ตั้งครรภ์ทานหวานแค่ไหนจึงจะพอดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่ตั้งครรภ์หลายท่านเมื่อเริ่มมีทารกน้อยๆ อยู่ในครรภ์แล้วคุณมักจะต้องพิถีพิถันใส่ใจเรื่องอาหารการกินมากเป็นพิเศษ และอาจจะมีคำถามสงสัยที่ว่าการทานอาหารหวานๆ หรือของหวานสำหรับแม่ตั้งครรภ์นั้นเท่าไรจึงจะพอดีและดีพอต่อความต้องการของสุขภาพร่างกาย สำหรับอาหารที่ให้ความหวานจากธรรมชาตินั้น หลักๆ ก็ได้จากอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต น้ำผึ้ง น้ำตาลทรายและผลไม้ค่ะ ซึ่งอาหารเหล่านี้ คุณแม่สามารถทานได้ตามปกติทุกอย่างเหมือนก่อนที่จะตั้งครรภ์ แต่ไม่ควรเกินวันละ 4-6 ช้อนชา ยกเว้นคุณแม่ที่เป็นเบาหวานเพราะต้องควบคุมปริมาณน้ำตาลจากอาหารมากเป็นพิเศษ โดยจำกัดให้ทานไม่เกิน 5-10% จากความต้องการของพลังงานในร่างกายทั้งหมดหรือเฉลี่ยที่ 1-2 ช้อนชาต่อวันนั่นเองค่ะ

Mom1
คุณแม่ตั้งครรภ์ทานหวานแค่ไหนจึงจะพอดี

เลือกทานหวานอย่างพอดี
เพราะความหวานจากอาหารที่ร่างกายคุณแม่ได้รับนั้นมาจากหลากหลายแหล่งด้วยกัน มาดูกันค่ะว่ามีขนมหวานอะไรบ้างที่คุณแม่ควรเลือกทานเพื่อสุขภาพอย่างพอดีอย่างไร
- ขนมหวานน้ำตาลสูง เช่น ขนมหวานประเภทเชื่อมอย่าง ทองหยิบ ทองหยอด กล้วยเชื่อมและช็อกโกแลต เป็นต้น
- ขนมหวานน้ำตาลปานกลาง สำหรับขนมหวานประเภทที่มีน้ำกะทิอย่างไทยๆ เราก็ได้แก่ แกงบวชและขนมอบต่างๆ
- ขนมหวานน้ำตาลน้อย ส่วนใหญ่มักจะถูกผลิตขึ้นเป็นพิเศษ อย่างเช่น ไอศกรีมประเภท Sugar Free น้ำผลไม้ปั่น ผลไม้สด ฯลฯ แม้ว่าของหวานเหล่านี้บางชนิดจะมีน้ำตาลน้อยแต่ระดับไขมันก็อาจจะเพิ่มสูงขึ้นจากสูตรปกติ หากก็เป็นขนมหวานที่ประเภทคุณแม่ตั้งครรภ์ควรเลือกทานมากที่สุดแล้วนั่นเอง

Mom2
คุณแม่ตั้งครรภ์ทานหวานแค่ไหนจึงจะพอดี

นอกจากนี้ ยังมีปริมาณความหวานซ่อนมากับเครื่องดื่มต่างๆ ที่คุณแม่ต้องให้ความระวังเป็นพิเศษเช่นกัน เนื่องจากในน้ำอัดลม 1 กระป๋อง มีน้ำตาล 7-10 ช้อชา นมเปรี้ยบ ขนาด 80 มิลลิลิตร มีน้ำตาล 2-3 ช้อนชา ชามะนาว ชาเขียว 1 แก้ว น้ำเก๊กฮวย น้ำขิงและน้ำผลไม้ปั่น มีน้ำตาล 1-2 ช้อนโต๊ะหรือ 3-6 ช้อนชานั่นเอง ดังนั้น เมื่อคุณแม่มองเห็นระดับความหวานเหล่านี้อย่างชัดเจนแล้วจะเลือกดื่มหรือทานขนมหวานอย่างไรก็คงต้องใส่ใจทานกันอย่างพอดีนะคะ

การทานน้ำตาลเรื่องสำคัญที่คุณแม่ต้องใส่ใจ
น้ำตาลเทียม สำหรับคุณแม่ที่ไม่เป็นเบาหวาน ควรรับประทานความหวานจากอาหารที่ได้ตามธรรมชาติอย่างปกติ แต่ในคุณแม่ที่เป็นเบาหวานหรือมีน้ำหนักตัวมากนั้น อาจจะต้องรับสารที่ให้ความหวานหรือน้ำตาลเทียมแทนเท่านั้น แต่ทั้งนี้ คุณควรปรึกษาแพทย์หรือนักโภชนการเสียก่อนเพื่อคำนึงถึงความเหมาะสมอย่างถูกต้องในแต่ละบุคคลไปพร้อมกัน

Mom3
คุณแม่ตั้งครรภ์ทานหวานแค่ไหนจึงจะพอดี

น้ำตาลทรายทั่วไป สำหรับการทานน้ำตาลนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์สามารถทานได้ทั้งน้ำตาลทรายขาวและน้ำตาลทรายแดง แต่หากแนะนำให้คุณเลี่ยงการทานน้ำตาลทรายขาวดีกว่า เนื่องจากมีวิตามิน เกลือแร่น้อยกว่าน้ำตาลทรายแดง

ไม่ควรทานหวานมากเกินไป เนื่องจากการทานน้ำตาลมาเกินไป น้ำตาลส่วนเกินที่ร่างกายไม่ได้นำไปใช้งานหมดก็จะถูกเก็บสะสมเอาไว้ในรูปแบบของไขมันและทำให้น้ำหนักของคุณแม่เพิ่มมากขึ้นจนส่งผลให้คุณอ้วนได้ง่ายๆ นั่นเองค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลาย เชื่อว่าก่อนหน้าที่คุณจะตั้งท้องนั้นอาจจะชอบการทานขนมหวานหรือทานหวานมากๆ อยู่แล้ว แต่เมื่อคุณตั้งครรภ์แล้วแนะนำให้ทานแต่เพียงพอดีเท่านั้น เพราะอาจจะทำให้คุณอ้วนและเกิดโรคต่างๆ ตามมาในวันหน้าได้นั่นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook