โรคลมแดด โรคอันตรายในช่วงอากาศร้อน

โรคลมแดด โรคอันตรายในช่วงอากาศร้อน

โรคลมแดด โรคอันตรายในช่วงอากาศร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงที่อากาศในบ้านเรามีอุณหภูมิสูงขึ้นทุกทีๆ ก็มีโรคที่น่ากลัวและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้แม้ในคนที่มีสุขภาพดีและร่างกายแข็งแรงก็ตาม โดยที่โรคนี้จะแทบไม่มีอาการอะไรผิดสังเกตบอกล่วงหน้าให้เราได้รู้เลยว่าเรากำลังอยู่ในอันตรายหรือไม่ โดยโรคนั้นก็คือโรคลมแดด หรือฮีทสโตรก โดยโรคนี้จะเกิดขึ้นบ่อยในช่วงที่อากาศมีอุณหภูมิร้อนจัดๆ แบบในทุกวันนี้ โดยโรคนี้จะเป็นขึ้นมาแบบฉับพลันทันใด คือเมื่อร่างกายเก็บสะสมความร้อนไว้ในระดับหนึ่งแล้วยังไม่สามารถระบายความร้อนนั้นออกมาจากร่างกายได้ ร่างกายจะเกิดการเสียสมดุลย์ขึ้นแล้วจะกลายเป็นโรคลมแดดขึ้น

health-sun2
โรคลมแดด โรคอันตรายในช่วงอากาศร้อน

โรคลมแดดนี้มักจะเกิดกับคนที่จะต้องออกไปทำงาน หรือออกกำลังกายตากแดด ในขณะที่อุณหภูมิภายนอกสูงอยู่แล้ว โดยปกติแล้วหากร่างกายมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นร่างกายจะทำการลดอุณหภูมิของร่างกายโดยอัตโนมัติเพื่อให้อุณหภูมิของร่างกายคงที่ โดยการปล่อยเหงื่อออกมาเพื่อลดความร้อนและเป็นการถ่ายเทความร้อนของร่างกายออกไป ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วอุณหภูมิร่างกายของคนเราจะอยูที่ 36-37 องศาเซลเซียส แต่เมื่อถึงจุดๆ หนึ่งที่ร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนออกไปได้ หรือระบายความร้อนออกไปไม่ทัน อุณหภูมิภายในของร่างกายจะสูงขึ้นเรื่อยๆ และหากร่างกายมีอุณหภูมิสะสมอยู่ภายในมากกว่า 40 องศาขึ้นไป ร่างกายจะเริ่มมีอาการผิดปกติ โดยจะมีอาการเริ่มตั้งแต่ เพลีย,ซึม, กล้ามเนื้อเกร็ง,ชัก และหมดสติ เป็นต้น หากต้องมีการออกแดดนานๆ ในช่วงที่มีอากาศร้อน แล้วเกิดมีอาการ เหงื่อไม่ออก ปวดศีรษะ คลื่นไส้ หิวน้ำจัด  ให้ต้องสงสัยไว้ก่อนเลยว่าอาจจะมีอาการของโรคลมแดด หรือฮีทสโตรกได้

w_1
โรคลมแดด โรคอันตรายในช่วงอากาศร้อน

เมื่อพบว่าตนเองหรือคนอื่นเป็นโรคลมแดดหรือฮีทสโตรกควรทำอย่างไร
1. ให้รีบพาออกไปจากพื้นที่ที่มีอากาศร้อนตรงนั้นทันที ควรหาร่มไม้หรือห้องที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก และจะต้องมีอุณหภูมิที่เย็น

2. หากยังมีสติอยู่ให้ดื่มน้ำเปล่าแบบช้าๆ เข้าไปมากๆ เพื่อให้ร่างกายสามารถขับเหงื่อออกมาได้

3. ให้ถอดเสื้อผ้าออกให้หมดหรือคลายออกให้หลวม เพื่อให้อากาศและอุณหภูมิในร่างกายสามารถถ่ายเทได้และให้หาน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิธรรมชาติก็ได้มาราดตัว หรือเอาผ้าชุบน้ำแล้วไม่ต้องบีบมาวางไว้บนตัว ควรชุบน้ำบ่อยๆ เพราะร่างกายที่มีอุณหภูมิร้อนจะทำให้ผ้าร้อนเร็ว

health-sun3
โรคลมแดด โรคอันตรายในช่วงอากาศร้อน

4. เมื่อทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้วควรรีบพาไปพบแพทย์ในทันที

สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยได้ออกแดดหรือไม่ค่อยได้ออกแรงหรือออกกำลังกายในอากาศร้อนๆ มีโอกาศที่จะเป็นโรคลมแดดหรือฮีทสโตรกได้มากกว่าคนที่คุ้นเคยกับอากาศร้อนๆ ดังนั้นหากต้องออกแดดนานๆ ควรดื่มน้ำในระหว่างการออกแดดและคอยสังเกตตัวเองอยู่ตลอดเวลา    

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook