เมื่อเจ้าตัวเล็กไม่ยอมทานข้าว

เมื่อเจ้าตัวเล็กไม่ยอมทานข้าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อลูกเข้าสู่ช่วงวัย 1 ขวบ ควรได้รับสารอาหารต่างๆ มากขึ้นกว่าเดิม และควรเริ่มฝึกรับประทานข้าว และควรทานอาหารให้ครบหลัก 5 หมู่ เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างครบถ้วนสมวัย การรับสารอาหารที่ครบถ้วนยังช่วยทำให้เจ้าตัวเล็กมีพัฒนาการต่างๆ ที่ดีขึ้น และถ้าในกรณีที่ลูกน้อยไม่ค่อยยอมรับประทานข้าวคุณแม่ควรลดปริมาณการให้นมให้น้อยลงกว่าปริมาณที่เคยให้ในแต่ละวัน เพราะถ้าตามใจเจ้าตัวเล็กมากเกินไป

baby1
เมื่อเจ้าตัวเล็กไม่ยอมทานข้าว

บางครั้งจะทำให้เขาไม่ยอมทานข้าวแต่จะดื้อกินแต่นมด้วยความเคยชิน และไม่ควรให้ลูกดื่มนมในช่วงเวลากลางคืน เพราะจะทำให้ในเวลาช่วงเช้าเขาจะไม่อยากทานข้าว เพราะรู้สึกอิ่มมาตั้งแต่ช่วงเวลากลางคืนแล้ว และในช่วงที่อายุของเจ้าตัวเล็กเกินกว่า 1 ขวบแล้วคุณแม่ยิ่งต้องพยายามไม่ให้เขาดื่มนมแล้วนอนหลับคาขวดนม เพราะนอกจากจะทำให้เข้ารู้สึกอิ่มไม่ยอมทานข้าวแล้วยังทำให้ลูกน้อยนอนอมน้ำนมคาปากไปจนกระทั่งเช้า ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดฟันผุได้ และคุณแม่ควรให้ลูกน้อยเลิกดื่มนมตั้งแต่ช่วงอายุ 1 ขวบ และไม่ควรดื่มนมเกินกว่าอายุ 2 ขวบ เพื่อสุขภาพ และพัฒนาการ รวมไปถึงการเจริญเติบโตที่ดีของลูกรัก

baby2
เมื่อเจ้าตัวเล็กไม่ยอมทานข้าว

ในช่วงที่เจ้าตัวเล็กยังไม่ยอมเลิกดื่มนมซะทีเดียวคุณแม่ควรให้นมลูกน้อยก่อนเวลาอาหาร โดยให้ห่างกันประมาณสัก 4 ชั่วโมง เพื่อเขาจะได้ไม่รู้สึกอิ่มมากเวลาที่ให้รับประทานอาหาร แต่ควรให้รับประทานเป็นมื้ออาหาร โดยควรรับประทานพร้อมกันกับคุณพ่อคุณแม่หรือคนในครอบครัว เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เขาอยากรับประทานอาหารและกระตือรือร้นในการทานอาหารมากยิ่งขึ้นด้วย เด็กจะรู้สึกอบอุ่นและสนุกเมื่อได้กินข้าวหรือรับประทานอาหารกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา และที่สำคัญก่อนเวลารับประทานอาหารคุณแม่ไม่ควรให้ลูกน้อยดื่มนมหรือขนมต่างๆ ที่มีรสชาติหวานจนเกินไป

baby3
เมื่อเจ้าตัวเล็กไม่ยอมทานข้าว

โดยคุณแม่ควรหลีกนมที่มีรสหวานจัด เช่น นมรสสเตอร์เบอรี่ นมรสช็อคโกแลต หรือขนม เช่น ทอฟฟี่ ไอศกรีม น้ำหวาน น้ำอัดลม เป็นต้น เพราะขนมหวานเหล่านี้จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มมากยิ่งขึ้น และยังไปกดความรู้สึกหิวของเจ้าตัวเล็กอีกด้วย ทำให้พอถึงเวลาต้องรับประทานอาหารจริงๆ เจ้าตัวเล็กจะไม่รู้สึกหิว หรือถ้ารับประทานก็จะรับประทานได้ในปริมาณที่น้อยเกินไป เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ลูกรักขาดสารอาหารที่ควรจะได้รับในช่วงวัยของเขา ดังนั้นแล้วคุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจกันสักหน่อยเพื่อลูกน้อยจะได้มีพัฒนาการการเจริญเติบโตที่สมวัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook