เช็คด่วนก่อนสาย! สัญญาณเตือนว่าร่างกายกำลังขาดน้ำ

เช็คด่วนก่อนสาย! สัญญาณเตือนว่าร่างกายกำลังขาดน้ำ

เช็คด่วนก่อนสาย! สัญญาณเตือนว่าร่างกายกำลังขาดน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะน้ำ คือเครื่องดื่มมากด้วยคุณประโยชน์ การที่เราดื่มน้ำอย่างเพียงพอจะทำให้ระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ เป็นไปอย่างราบรื่น ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ช่วยกำจัดของเสียและยังช่วยในด้านการลดน้ำหนักได้อีกด้วย วันนี้สาวๆ มาเช็คดูกันนะคะว่าสัญญาณเตือนว่าร่างกายขาดน้ำเป็นอย่างไร อย่าปล่อยให้สาย.. จนร่างกายมีสภาพย่ำแย่อย่างที่ไม่ควรจะเป็น

ภาวะขาดน้ำคืออะไร

ภาวะขาดน้ำ (Dehydration) คือภาวะที่ร่างกายเกิดการสูญเสียน้ำกับเกลือแร่บางชนิดมากเกินกว่าที่ร่างกายได้รับ จนส่งผลให้อวัยวะต่าง ๆ ที่อยู่ในร่างกายไม่สามารถที่จะทำงานได้อย่างปกติ โดยเกิดจากการที่ดื่มน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เหงื่อไหลออกมาเป็นปริมาณมาก การออกกำลังกายในสภาพแวดล้อมที่ร้อนอย่างยาวนาน มีอาการท้องเสียอย่างรุนแรง มีอาการอาเจียนและเป็นไข้ ซึ่งหากร่างกายขาดน้ำมาก ๆ และไม่ได้รับการทดแทนอย่างเพียงพอในเวลาที่เหมาะสม ก็จะก่อให้เกิดผลเสียตามมาหลายอย่าง เช่น อาจจะทำให้เกิดตะคริวหรือเป็นลมแดด และหากมีอาการรุนแรง ก็อาจทำให้เสียชีวิตได้

สัญญาณเตือนของภาวะร่างกายขาดน้ำ

1.อยู่ดีๆ ก็รู้สึกเหนื่อยมาก

เพราะเมื่อร่างกายขาดน้ำก็ดูเหมือนว่าสมองจะหยุดทำงานไปด้วย ทำให้เรารู้สึกเหนื่อย เพื่อลดความเสี่ยงในการสูญเสียน้ำเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นกลไกการป้องกันตนเอง

2.ไม่อยากอาหาร

การที่ร่างกายมีภาวะขาดน้ำเพียงเล็กน้อย จะทำให้ไม่อยากอาหาร เกิดอาการคลื่นไส้วิงเวียน ให้ดื่มน้ำหนึ่งแก้วจะช่วยให้อาการดีขึ้น

3.มีอาการกระหายน้ำอย่างสุด ๆ

เมื่อร่างกายของคนเราอยู่ในภาวะขาดน้ำ จะมีการส่งสัญญาณจากไตที่ทำหน้าที่ระบายเลือดกับปัสสาวะ จากนั้นไฮโปธาลามัสในสมองจะกระตุ้นให้รู้สึกกระหายดื่ม และดื่มน้ำเพื่อแก้ปัญหาของไต

4.นาน ๆ เข้าห้องน้ำสักครั้ง

การเข้าห้องน้ำที่เหมาะสมคือการเข้าอย่างน้อยทุก ๆ 3-4 ชั่วโมง แต่หากนาน ๆ ถึงจะเข้าห้องน้ำ นั่นเป็นไปได้ว่าร่างกายกำลังอยู่ในภาวะขาดน้ำ เพราะสมองทำการส่งสัญญาณไปยังไตให้หยุดทำงาน เพื่อจะลดความถี่ในการเข้าห้องน้ำ

5.ปัสสาวะเป็นสีเหลืองเข้ม

และมีกลิ่นฉุกมากขึ้นเล็กน้อย เพราะในช่วงที่อยู่ในภาวะขาดน้ำ ไตจะทำการกักเก็บน้ำให้ได้มากที่สุด แต่ร่างกายก็ยังขับของเสียออกจากร่างกาย จึงทำให้ปัสสาวะออกมาเป็นแบบนี้

6.ผิวขาดความยืดหยุ่น

จากการที่มีน้ำน้อย จึงทำให้เรารู้สึกว่าผิวมีความหยาบกระด้าง และหากพบว่าผิวแลดูหมองคล้ำผิดปกติ อาจมีสาเหตุมาจากการที่ร่างกายอยู่ในภาวะขาดน้ำ

7.มีอาการท้องอืดและท้องผูก

นั่นก็เป็นเพราะว่าเมื่อร่างกายขาดน้ำลำไส้ใหญ่จะทำการขับน้ำส่วนเกินอออกจากอุจจาระ และส่งไปยังส่วนอื่น ๆ

8.รู้สึกหงุดหงิด มึนงงหรือเวียนศีรษะ

เมื่อร่างกายอยู่ในภาวะขาดน้ำ อาจะส่งผลให้ความดันโลหิตต่ำ รวมถึงมีพลังงาน ออกซิเจน และเลือดไหลเวียนไปที่สมองน้อยลง ซึ่งส่งผลต่อสภาพจิตใจ และหากดื่มน้ำเปล่า น้ำมะพร้าวหรือเครื่องดื่มเกลือแร่ แต่อาการกลับไม่ดีขึ้น ให้รีบไปพบแพทย์จะดีที่สุด

และนี่ก็คือ สัญญาณบอกว่าร่างกายขาดน้ำ อย่าปล่อยให้ร่างกายของเราอยู่ในภาวะขาดน้ำจะดีกว่า เพราะหากปล่อยไว้จนสายเนิ่นนาน ย่อมนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพต่างๆ ในระยะยาวได้อย่างแน่นอน รู้แบบนี้แล้วก็หันมาดื่มน้ำกันมากๆ ในระหว่างวันจะดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook