เลือกดื่มนมให้ถูกประเภทก็ทำให้มีหุ่นดีได้ไม่ยาก !

เลือกดื่มนมให้ถูกประเภทก็ทำให้มีหุ่นดีได้ไม่ยาก !

เลือกดื่มนมให้ถูกประเภทก็ทำให้มีหุ่นดีได้ไม่ยาก !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นมคือ เครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย เป็นเครื่องดื่มที่มีสารอาหารครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นพลังงาน แคลเซียม ไขมัน โปรตีน และน้ำตาล เป็นต้น ซึ่งร่างกายจำเป็นที่จะต้องได้รับสารอาหารที่อยู่ในนมเพื่อที่จะมาเสริมสร้างให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วยในการเจริญเติบโต ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรง ฯลฯ โดยปริมาณที่ควรดื่มนมก็แตกต่างกันไปแต่ละช่วงวัย ซึ่งปริมาณเหมาะสมในช่วงวัย 25 ปีขึ้นไป ก็คือไม่น้อยกว่า 2 แก้วต่อหนึ่งวัน ซึ่งในตลาดมีนมวางจำหน่ายอยู่กันหลายประเภทไม่ว่าจะเป็น  นมพาสเจอร์ไรซ์ นมสเตอริไลซ์ นมปรุงแต่ง นมยูเอชที นมเปรี้ยว นมไขมันต่ำ นมพร้องมันเนย และนมครบส่วน (นมไขมันเต็มส่วน) ฯลฯ

นมประเภทไหน ดื่มแล้วไม่อ้วน

นมคือ เครื่องดื่มที่มีคุณค่าสารอาหารสูง ทั้งแร่ธาตุ โปรตีน และวิตามินสำคัญมากมาย เช่น ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส ไนอะซิน วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 และนมยังอุดมไปด้วยแคลเซียม ซึ่งมีประโยชน์ต่อกระดูกกับฟัน แต่ว่านมที่วางขายอยู่ในท้องตลาด มีประโยชน์และมีปริมาณไขมันที่ไม่เท่ากัน ซึ่งหากใครไม่อยากเสี่ยงให้น้ำหนักของตัวเองเพิ่มมากขึ้น นมที่ควรเลือกดื่มมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภทดังนี้

1.นมพร่องมันเนย

เป็นนมที่รีดมาจากแม่วัว และแยกมันเนยออกมาเพียงบางส่วน ซึ่งนมพร่องมันเนยมีจะมีส่วนประกอบของไขมันอยู่ไม่เกิน 15% แต่ในส่วนของคุณค่าทางอาหารอื่น ๆ ยังมีอยู่ครบ โดยในปัจจุบันนมพร่องมันเนยมีจำหน่ายทั้งในรูปแบบชนิดพาสเจอร์ไรส์กับชนิดยูเอชที โดยส่วนมากแล้วมักจะบรรจุอยู่ในกล่องกระดาษสีฟ้า เป็นนมที่เหมาะอย่างมากสำหรับคนอ้วน คนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก และคนที่มีไขมันในเลือดสูง แต่ต้องการเสริมในส่วนของแคลเซียมและโปรตีน ทั้งนี้การดื่มนมพร่องมันเนยก็ไม่ควรดื่มในปริมาณที่มากเกินไปและไม่ได้ออกกำลังกาย เพราะในนมยังมีไขมันหลงเหลืออยู่ จึงอาจจะทำให้อ้วนขึ้น

2.นมขาดมันเนย

เป็นนมที่รีดจากแม่วัว และทำการแยกมันเนยออกมาเกือบหมด เรียกว่า หางนม ซึ่งหางนมจะมีสารอาหารเกือบครบทุกตัว ยกเว้นไขมันกับวิตามินที่ละลายในไขมัน หางนมเป็นแหล่งที่ดีที่สุดของโปรตีนจากสัตว์ และมีแร่ธาตุสำคัญอย่างฟอสฟอรัสกับแคลเซียม หางนมจึงเป็นแหล่งของโปรตีนนมกับแร่ธาตุที่มีราคาถูกสำหรับคนเรา และด้วยนมขาดมันเนยถูกแยกไขมันออกไปจนเหลือน้อยลง แต่ยังมีสารอาหารต่าง ๆ เช่นเดิม ซึ่งอาจมีปริมาณสารอาหารน้อยลง จึงเหมาะกับคนที่ไม่ต้องการใช้พลังงานมาก คนที่ต้องควบคุมน้ำหนัก และคนที่ควบคุมไขมัน

จากนี้ก็คงจะพอทราบกันไปแล้วนะคะว่าดื่มนมแบบไหนไม่ทำให้อ้วน อย่างไรก็ตาม เพื่อการดื่มนมให้รูปร่างสวยไม่อ้วนตามมา คุณควรดื่มนมควบคู่กับการออกกำลังกายไปพร้อมกัน แบบนี้รับรองไม่มีทางอ้วนง่ายแน่นอน แต่กลับจะยิ่งมีสุขภาพแข็งแรงและมีหุ่นดีอย่างใจต้องการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook