ไขข้อสงสัย ออกกำลังกายแล้วเหงื่อออกเยอะ ดีจริงหรือ?

ไขข้อสงสัย ออกกำลังกายแล้วเหงื่อออกเยอะ ดีจริงหรือ?

ไขข้อสงสัย ออกกำลังกายแล้วเหงื่อออกเยอะ ดีจริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออกกำลังกายก็คือ การเคลื่อนไหวร่างกายหรือการกระตุ้นให้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายทำงานกว่าภาวะปกติอย่างเป็นระบบระเบียบ มีผลให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายเกิดความสมบูรณ์ แข็งแรง สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการออกกำลังกายยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยดึงพลังงานไขมันส่วนเกินออกมาใช้ จึงช่วยในการลดไขมันส่วนเกิน และลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ

ซึ่งการออกกำลังกายลดน้ำหนัก หลายคนคิดว่าจะต้องให้เหงื่อออกมามาก ๆ จนร่างกายชุ่มไปด้วยเหงื่อ เพื่อบ่งบอกว่าการออกกำลังกายในครั้งนั้นสามารถช่วยเผาผลาญไขมันได้มาก แต่ที่จริงแล้วปริมาณเหงื่อไม่ได้บ่งบอกถึงแคลอรีที่ถูกเผาผลาญ และไม่ได้บอกถึงความหนักหน่วงของการออกกำลังกาย

ทำไมเหงื่อถึงออก?

โดยปกติแล้ว เมื่ออุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น ต่อมเอกไครน์จะทำการหลั่งเหงื่อออกมาและความชื้นจากร่างกายที่ระเหยไป ก็จะช่วยให้ร่างกายของคนเราเย็นลง ซึ่งปริมาณเหงื่อที่ไหลออกมาในขณะที่ออกกำลังกายจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง อาทิ เพศ อายุ พันธุกรรม อุณหภูมิ ความชื้น น้ำหนักตัว และระดับสมรรถภาพของร่างกาย ซึ่งน้ำหนักตัวที่ลดลงจากการออกกำลังกายลดน้ำหนักอย่างหนักหน่วงจนเหงื่อท่วม ก็คือน้ำในร่างกายซึ่งร่างกายจะได้รับกลับมาจากการที่ดื่มน้ำเข้าไป ไม่ใช่สัญญาณที่บ่งบอกว่าร่างกายของเราเผาผลาญแคลอรี และการที่ออกกำลังกายแล้วเหงื่อออกน้อย ก็ไม่ได้หมายความว่าเรายังออกกำลังกายไม่หนักพอ เพราะการที่เหงื่อออกน้อย อาจเป็นเพราะว่าเหงื่อระเหยเร็ว จากการที่ออกกำลังกายในห้องแอร์หรือใกล้กับพัดลม

ทำยังไงให้ตลอดทั้งวันตัวแห้งสบาย

การสวมใส่เสื้อผ้าที่ผลิตมาจากเส้นใยสังเคราะห์อย่างไลคราหรือโพลีเอสเตอร์ จะช่วยให้เรารู้สึกว่าเหงื่อออกน้อยลง เพราะเส้นใยเหล่านี้จะทำการดูดซับเหงื่อจากผิวหนังไปยังผิวชั้นนอกของเสื้อผ้าซึ่งระบายความชื้นออกไป และจากผลการวิจัยพบว่าเสื้อเชิ๊ตที่ผลิตจากโพลีเอสเตอร์ ในวันรุ่งขึ้นหลังใส่ออกกำลังกาย มีกลิ่นเหม็นที่รุนแรงอย่างมาก จากแบคทีเรียไมโครคอคคัสที่ทำหน้าที่ในการย่อยสลายเหงื่อ และทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ โดยจะเติบโตบนเสื้อผ้าที่ทำมาจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์ ดังนั้นจึงควรสวมใส่เสื้อผ้าเส้นใยสังเคราะห์กันกลิ่นที่มีฤทธิ์ในการต้านเชื้อแบคทีเรีย

จะเห็นได้ว่าปริมาณของเหงื่อที่ออกมา ไม่ได้บ่งบอกถึงระดับความหนักของการออกกำลังกาย และอัตราการหลั่งเหงื่อก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างด้วยกัน และไม่ว่าเหงื่อจะไหลออกมามากน้อยแค่ไหน ก็ต้องอย่าลืมที่จะดื่มน้ำให้พอในปริมาณน้ำที่ร่างกายสูญเสียไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook