9 อาหารแคลเซียมสูง เสริมกระดูกแบบไม่ต้องง้อนมก็ทำได้

9 อาหารแคลเซียมสูง เสริมกระดูกแบบไม่ต้องง้อนมก็ทำได้

9 อาหารแคลเซียมสูง เสริมกระดูกแบบไม่ต้องง้อนมก็ทำได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารที่มีแคลเซียมสูง นอกจากนมวัวและผลิตภัณฑ์จากนมทุกชนิดแล้ว รู้หรือไม่คะว่าอาหารเหล่านี้ ก็อุดมไปด้วยแคลเซียมที่จำเป็นต่อความต้องการร่างกายเช่นกัน

1.งา

งาเม็ดจิ๋วเล็กๆ แต่ประโยชน์สุดเด็ดซ่อนอยู่เพียบทีเดียว เพราะงามีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบ ลดระดับความดันโลหิต และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยต่อกรกับโรคมะเร็งได้

2.คะน้า

ผักใบเขียวเข้ม ซึ่งเป็นแหล่งของอาหารเพื่อสุขภาพชั้นเลิศจากธรรมชาติ คะน้าอุดมไปด้วยแคลเซียมและสารต้านอนุมูลอิสระ กินต้านมะเร็งได้ดีทีเดียว แถมนำมาทำอาหารก็ได้หลากหลายเมนูด้วย

3.บรอกโคลี

ผักสีเขียวอีกหนึ่งชน้ดที่มีสารอาหารมากมาย แถมยังมีแคลเซียมด้วยเช่นเดียวกัน บรอกโคลีนั้นเป็นผักยอดนิยมที่คนรักสุขภาพในปัจจุบันไม่พลาดในการนำมาประกอบอาหาร เพราะใส่ลงในจานสลัดก็จะยิ่งทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างคุ้มค่าสุดๆ

4.น้ำส้ม

ส้ม ใครต่างก็รู้ดีว่าเป็นแหล่งของวิตามินซี แต่จริงๆ แล้วส้มก็ยังมีแคลเซียมด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ส้มก็ยังมีเส้นใยอาหารจากธรรมชาติ กินแล้วยังอิ่มท้องง่าย และช่วยในระบบขับถ่ายได้ดีอีกด้วย

 

5.ข้าวโอ๊ต

ข้าวโอ๊ต นอกจากเป็นแหล่งของไฟเบอร์สูงแล้ว ยังเต็มไปด้วยแคลเซียมสูงด้วยเช่นกัน อีกทั้งในข้าวโอ๊ตก็ยังมีโปรตีนสูงซึ่งเหมาะสำหรับคนที่กินมังสวิรัติอีกด้วย

6.ถั่วขาว

ถั่วขาว หนึ่งในพืชตระกูลถั่วที่อุดมไปด้วยแคลเซียมและเหล็ก นอกจากนี้ ถั่วขาวยังมีใยอาหารสูง กินแล้วจะช่วยให้อิ่มง่าย อิ่มนานและช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดีด้วยค่ะ

7.ปลาซาร์ดีน

ปลาซาร์ดีน ปลาที่ไม่มีกลิ่นคาว ซึ่งแตกต่างจากปลาทั่วไปอย่างมาก และนี่ก็คือ เสน่ห์ของมันที่หลายคนต้องชื่นชอบ ปลาซาร์ดีนยังเป็นแหล่งสารอาหารดีๆ อย่างไขมันโอเมก้า 3 วิตามินดี และแคลเซียมที่จะช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง

8.ถั่วแระ

ถั่วแระ กลายมาเป็นของว่างลดน้ำหนักที่น่าลองอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะนำมาต้มหรือนึ่งก็ตาม สาวคนไหนที่อยากหุ่นดีต้องจัดด่วน ในส่วนของแคลเซียมนั้น ถั่วแระเองก็มีไม่น้อยเลยล่ะ โดยถั่วแระ 1 ถ้วยจะมีแคลเซียมสูงเกือบ 30% ของแคลเซียมที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน

9.นมถั่วเหลือง

เราต่างก็รู้ดีว่าการดื่มนมวัวจะให้แคลเซียมสูง แต่สำหรับสาวๆ คนไหนที่แพ้การดื่มนมวัวหรือไม่ชอบนมวัว การดื่มนมถั่วเหลืองนี่แหละเหมาะสมมากทีเดียว ที่สำคัญนมถั่วเหลืองยังมีแคลเซียมเทียบได้กับนมวัวอีกด้วย เพราะฉะนั้น ในมื้ออาหารเช้าจัดนมถั่วเหลืองควบคู่กับข้าวโอ๊ตหรือซีเรียล บอกเลยจะทำให้ร่างกายได้รับแคลเซียมสูงอย่างแน่นอน

อาหารที่มีแคลเซียมทั้ง 9 ชนิดนี้ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเสริมแคลเซียมให้แก่ร่างกาย สำหรับใครที่ไม่ค่อยได้มีโอกาสได้ดื่มนมบ่อยๆ ลองหาอาหารเหล่านี้มาทานดู ก็จะทำให้ร่างกายได้รับแคลเซียมไปเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรงได้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook