5 อาหารควรทานหลังวิ่งตอนเช้า คืนพลังให้ร่างกายฟิตสดใสตลอดวัน

5 อาหารควรทานหลังวิ่งตอนเช้า คืนพลังให้ร่างกายฟิตสดใสตลอดวัน

5 อาหารควรทานหลังวิ่งตอนเช้า คืนพลังให้ร่างกายฟิตสดใสตลอดวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การวิ่งในตอนเช้าจัดว่าเป็นวิธีลดน้ำหนักที่ดีวิธีหนึ่งที่จะช่วยกระชับกล้ามเนื้อ เพิ่มพลังให้กับร่างกาย ทำให้สมองสดชื่น หลังจากวิ่งเสร็จแล้ว การทานอาหารเช้าให้เหมาะสม ก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยฟื้นฟูกำลังให้กับร่างกาย ทำให้ร่างกายมีประสิทธิภาพที่ดีมากขึ้น วันนี้เราลองมาดูกันว่า มีอาหารชนิดไหนที่ควรทานหลังวิ่ง เพื่อเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายในตอนเช้าและทำให้ร่างกายสดใสได้ตลอดทั้งวัน

1.กล้วย

กล้วยจัดว่าเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับนักกีฬาและผู้ชื่นชอบการออกกำลังกาย เพราะสามารถช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย กล้วยเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่เหมาะสำหรับนักวิ่ง การทานกล้วยหลังจากวิ่งเสร็จ จะช่วยฟื้นฟูพลังงานส่วนที่หายไปจากการออกกำลังกาย ในกล้วยยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุอีกหลายชนิด ที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มความอึดให้กับนักวิ่งอีกด้วย การทานกล้วยหลังการวิ่ง ยังช่วยลดน้ำหนักได้ดี เพราะกล้วยนั้นเป็นผลไม้ที่มีแคลอรี่ต่ำ

2.ผลไม้

การทานผลไม้หลังการวิ่ง จะช่วยชดเชยเกลือแร่ที่เสียไปกับเหงื่อ ในระหว่างการวิ่ง ในผลไม้หลากชนิดยังมีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก โดยมีวิตามิน เกลือแร่อยู่อย่างหลากหลาย การทานผลไม้ทำให้รู้สึกสดชื่น ลดความเหนื่อยล้าจากการวิ่ง การทานผลไม้หลังการวิ่งจะคงระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ทำให้รู้สึกไม่อยากทานของหวานและขนมที่เต็มไปด้วยแคลอรี่ การเลือกทานผลไม้หลังการวิ่งจึงเป็นวิธีลดน้ำหนักที่ดีอีกวิธีหนึ่ง

3.ข้าวโอ๊ต

ข้าวโอ๊ตเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับการทานหลังจากวิ่งออกกำลังกายเสร็จ เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อร่างกาย ได้แก่ โปรตีน ไฟเบอร์ คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน สารอาหารเหล่านี้ยังส่งผลดีต่อการลดน้ำหนัก ทำให้รู้สึกอิ่มท้อง ไฟเบอร์ที่อยู่ในข้าวโอ๊ตยังสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้อีกด้วย ข้าวโอ๊ตจึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเติมพลังหลังวิ่งเสร็จอย่างมากทีเดียว

4.กรีกโยเกิร์ต

หลังการออกกำลังกาย ร่างกายต้องการสารอาหารหลายชนิด เพื่อเข้าไปซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ การทานกรีกโยเกิร์ตจะทำให้ร่างกายได้รับโปรตีนคุณภาพดี และนอกจากจะทำให้อิ่มท้องง่ายแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างกล้าเนื้อ ทำให้ระบบการเผาผลาญพลังงานในร่างกายถูกกระตุ้นให้สูงขึ้น ทำให้การลดน้ำหนักเป็นไปอย่างง่ายดายขึ้นด้วย

5.อัลมอนด์

อัลมอนด์มีคุณสมบัติที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ ลดคอเลสเตอรอลที่เป็นอันตรายต่อหลอดเลือด ในอัลมอนด์ยังมีไขมันชนิดที่ดี ที่จะช่วยลดปริมาณไขมันเลวในร่างกาย อัลมอนด์จึงเหมาะสำหรับการทานหลังจากวิ่งเสร็จอย่างมากเช่นกัน

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pexels.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook