อาหารเสริม จำเป็นต้องกินเป็นประจำจริงไหม ?

อาหารเสริม จำเป็นต้องกินเป็นประจำจริงไหม ?

อาหารเสริม จำเป็นต้องกินเป็นประจำจริงไหม ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันอาหารเสริมได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แถมมีให้เลือกใช้กันหลากหลายยี่ห้อ โดยมีการโฆษณาจูงใจให้เชื่อว่า อาหารเสริมนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกาย เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดสารอาหาร ทำให้ร่างกายแข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่าย วันนี้มาดูกันค่ะว่าอาหารเสริมเราจำเป็นจะต้องกินเป็นประจำจริงๆ หรือเปล่า

จากการสำรวจความคิดเห็นในด้านการดูแลสุขภาพของประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไปของกรมสนับสนุนบริการและสุขภาพ ทั้ง 4 ภาค รวมถึงเขตปริมณฑล จำนวน 512 คน พบว่า มีกลุ่มตัวอย่างที่มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกต้อง ร้อยละ 70 มีความคิดเห็นว่าอาหารเสริมเป็นสิ่งที่ต้องรับประทานอย่างเป็นประจำ โดยมีการแยกตามระดับการศึกษา พบว่ากลุ่มที่มีความคิดเห็นเรื่องนี้สูงสุดคือ คนที่มีระดับการศึกษาสูงกว่าระดับปริญญาตรี โดยมีความคิดเห็นเรื่องนี้มากถึงร้อยละ 77

อาหารเสริม คืออะไร?

อาหารเสริม หมายถึงผลิตภัณฑ์ที่ใช้รับประทานนอกเหนือจากอาหารหลัก เพื่อเสริมสารอาหารบางชนิดให้กับร่างกาย มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งชนิดเม็ด แคปซูล ผล เกร็ด มีจุดประสงค์ในการใช้สำหรับผู้ที่มีสุขภาพดีปกติ ไม่เหมาะสำหรับผู้ป่วย สตรีมีครรภ์และเด็กไม่ควรรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่ไม่ควรรับประทานทุกวัน เพราะไม่ใช่อาหารหลักที่ร่างกายต้องการ

กินอาหารเสริมทุกวันก็มีโทษ

ข้อเสียที่เกิดจากการรับประทานอาหารเสริมทุกวัน อาจทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารในปริมาณมากจนเกินไป ทำให้มีสารเหล่านั้นสะสมอยู่ในร่างกาย จะส่งผลที่เป็นอันตรายต่อตับและไตให้ทำงานหนัก เพื่อขับสารเหล่านี้ออกจากร่างกาย จนทำให้ตับและไตมีปัญหาได้ในที่สุด

ข้อปฏิบัติเพื่อการมีสุขภาพแข็งแรง โดยไม่ใช้อาหารเสริม

1.รับประทานอาหารให้ครบถ้วนเหมาะสม โดยทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในสัดส่วนปริมาณอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ควรรับประทานผักและผลไม้อย่างน้อย 400 กรัม เพื่อจะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินและแร่ธาตุอย่างครบถ้วน

2.หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด หวาน มัน เค็ม เพราะส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว งดเว้นการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง

3.ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม การออกกำลังกายที่ดีควรใช้เวลาอย่างน้อย 30 นาที สัปดาห์ละ 5 วัน เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตต่อโรคร้ายแรง เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และยังช่วยผ่อนคลายความเครียด

4.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะจะทำให้ระบบภูมิกันของร่างกายแข็งแรงขึ้น ร่างกายได้หลั่งโกรทฮอร์โมนอย่างเต็มที่ การนอนหลับที่ดีควรนอนให้ได้วันละ 6 – 8 ชั่วโมง

อาหารเสริมไม่ได้มีความจำเป็นต่อร่างกายและไม่ควรทานทุกวัน เพราะจะทำให้เกิดการสะสมในร่างกาย จนเป็นอันตรายต่อตับและไตได้ เราสามารถดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงได้ด้วยการรับประทานอาหารจากธรรมชาติที่มีประโยชน์ให้เหมาะสม พร้อมกับออกกำลังกายเป็นประจำ และนอนหลับให้เพียงพอ เพียงแค่นี้ก็ทำให้มีสุขภาพแข็งแรงได้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook