พฤติกรรมที่บอกว่าคุณลดน้ำหนักมากเกินไป รู้แล้วหยุดให้ไว ก่อนสุขภาพพัง !

พฤติกรรมที่บอกว่าคุณลดน้ำหนักมากเกินไป รู้แล้วหยุดให้ไว ก่อนสุขภาพพัง !

พฤติกรรมที่บอกว่าคุณลดน้ำหนักมากเกินไป รู้แล้วหยุดให้ไว ก่อนสุขภาพพัง !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงเราล้วนอยากมีหุ่นดี แต่หากหุ่นดีจะต้องแลกมากับการพยายามลดน้ำหนักอย่างหนัก หรือใครที่ติดลดน้ำหนักอย่างบ้าคลั่ง อาจเสี่ยงทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร ไม่มีกล้ามเนื้อ และที่หนักสุดก็คือ เป็นโรคกลัวความอ้วนหรืออะนอเร็กเซีย เนอร์โวซา ใครที่ไม่อยากให้การลดน้ำหนักมาพร้อมอันตรายต่อสุขภาพเช่นนี้ เรามาเช็กกันดูตามนี้สิคะว่าคุณเข้าข่ายสัญญาณการลดน้ำหนักที่เข้าขั้นเสี่ยงอันตรายแบบนี้หรือไม่ โดยสัญญาณเหล่านี้จะช่วยบอกเตือนคุณได้

เอาแต่ชั่งน้ำหนักบ่อยเกินไป

ใครที่เห็นเครื่องชั่งน้ำหนักเป็นไม่ได้ เห็นทีไรเป็นต้องปรี่รีบเข้าไปชั่งน้ำหนักทุกที สัญญาณนี้ก็แปลว่าคุณบ้าคลั่งการลดน้ำหนักมากเกินไปแล้ว เพราะบ่งบอกถึงการไม่พึงพอใจต่อรูปร่างหรือน้ำหนักของตัวเอง หากยังคงไม่สามารถหยุดอาการนี้ได้ก็อาจจะส่งผลมายังอารมณ์และจิตใจ โดยจะทำให้สาวๆ มีอารมณ์ฉุนเฉียว เกิดภาวะซึมเศร้า และอาจนำไปสู่โรคกลัวอ้วนได้ในที่สุด

เอาแต่คิดจะลดน้ำหนักอยู่ตลอดเวลา

ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะตื่นนอน เข้านอน คุณก็เอาแต่คิดถึงเรื่องการลดน้ำหนักตลอดเวลา แปลว่าคุณกำลังหมกมุ่นกับการลดน้ำหนักมากเกินไปแล้วเช่นกัน ซึ่งจะส่งผลกระทบไปยังจิตใจ แถมยังมีผลทำให้พฤติกรรมการกินอาหารเป็นไปในทางที่ผิด โดยอาจทำให้กินอาหารน้อยลง จนทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร จากสุขภาพที่เคยแข็งแรงก็เริ่มย่ำแย่ มาพลอยเจ็บป่วยบ่อยๆ ถ้าผอมแต่เสี่ยงเกิดโรคแบบนี้ก็หยุดเถอะค่ะ

เอาแต่นับปริมาณแคลอรีมากกว่าใส่ใจสารอาหาร

การลดน้ำหนักด้วยการนับแคลอรีที่กินเข้าไปในแต่ละวัน จริงอยู่ที่จะช่วยให้การลดน้ำหนักเป็นไปอย่างได้ผล แต่ขณะเดียวกัน หากคุณสนใจแต่ปริมาณแคลอรีจนลืมใส่ใจเรื่องปริมาณอาหารและทำให้ร่างกายขาดสารอาหารในที่สุด นอกจากนี้ก็ยังทำให้กินอาหารไม่อิ่มท้องด้วย แถมยังมีผลทำให้หิวในระหว่างมื้อได้ง่าย จนเสี่ยงต่อการกินแบบไม่อั้นจนอ้วนในที่สุด และหากยังคงมีพฤติกรรมเช่นนี้ต่อไป ไม่นานสุขภาพร่างกายหากไม่ทรุดโทรมลงก็ต้องกลายเป็นคนอ้วนแน่นอน

หมกมุ่นจนเครียดกับชีวิตมากขึ้น

การทุ่มเททำอะไรสักอย่างหนึ่งจนมากเกินไป ย่อมส่งผลทำให้เกิดความเครียดและความกดดันตามมาเสมอ ไม่เว้นแม้แต่การลดน้ำหนัก โดยเฉพาะยิ่งใครเคร่งเครียดกับการลดน้ำหนักเกินไปและยังหมกมุ่นเช่นนี้ตลอดเวลา ชีวิตย่อมไม่มีความสุขแน่นอน เวลาไปร้านอาหารนอกบ้านก็จะต้องคอยสั่งแต่อาหารที่แคลอรีน้อย หรือควบคุมตลอด ไม่มีจัดอาหารโปรดเพื่อเติมรางวัลให้กับตัวเองบ้างเลย และเมื่อคุณเครียด ความสัมพันธ์กับคนรอบตัวก็อาจจะไม่มีความสุขไปด้วย เพราะจิตใจคุณเต็มไปด้วยความวิตกกังวลจนกลายปิดกั้นทุกสิ่งทุกอย่างตามไปหมด ในที่สุดก็อาจจะทำให้เป็นโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย

เห็นหรือยังคะว่าโทษของการลดน้ำหนักมากเกินไปก็มีแต่พังกับพัง รู้แบบนี้แล้ว ใครที่มีพฤติกรรมนี้กันบ่อยๆ หากเช็คแล้วตรงกับตัวเอง จงรีบปรับพฤติกรรมใหม่ด่วน ไม่งั้นสุขภาพร่างกายและจิตใจจะต้องพังลงแน่นอน ผอมแต่ได้โรคยังไงก็ไม่คุ้มนะคะสาวๆ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook