5 เทคนิคหยุด ผมร่วง ด้วยตัวเอง

5 เทคนิคหยุด ผมร่วง ด้วยตัวเอง

5 เทคนิคหยุด ผมร่วง ด้วยตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรารู้ว่า “ผมร่วง” คงเป็นปัญหาทั้งหนักอก และหนักใจ สำหรับสาวๆ และหนุ่มๆ ทั้งหลาย เพราะมีผลต่อบุคลิกภาพ และความมั่นใจในการเข้าสังคม พอผมร่วงแล้วเกิดความกังวล ผมก็จะยิ่งร่วงมากขึ้นอีก เป็นวงจรปัญหาที่ไม่รู้จักจบจักสิ้น สาเหตุของผมร่วงนั้นมีหลายอย่าง เช่น มีประวัติทางกรรมพันธุ์ เกิดจากความเครียด หรือปัญหาสุขภาพ วันนี้ เราเลยอยากมาแนะนำว่า ถ้ามีอาการผมร่วง ควรทำตัวยังไงบ้าง

- ลดความเครียดด้วยการปล่อยวาง แล้วมองโลกในแง่ดี นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ
- ค้นหาโรค หรืออาการผิดปกติที่ทำให้เกิดภาวะผมร่วง ได้แก่ ภาวะโลหิตจาง ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อย โรคผิวหนังซึ่งจะพบผื่นที่ศีรษะ จากนั้น เมื่อเข้ารับการรักษาให้หายเป็นปกติ อาการผมร่วงจะดีขึ้น
- หยุดยาบางชนิดที่ไม่จำเป็น เพราะมียาหลายชนิดที่ทำให้เกิดภาวะผมร่วงได้
- ห้ามใช้เล็บเกาหนังศีรษะเวลาสระผม เพราะจะทำให้ศีรษะเป็นแผล และอาจทำให้ผมร่วงได้
- เยียวยาด้วยสมุนไพรที่ช่วยรักษาอาการผมร่วง ได้แก่

ขิง นำเหง้าขิงไปอังไฟจนร้อน จากนั้น บดให้ละเอียด นำมาทาให้ทั่วหนังศีรษะ ทิ้งไว้สัก 5 นาที แล้วล้างออก สารออกฤทธิ์ในขิงจะกระตุ้นให้รากผมใหม่งอก ทำให้ผมแข็งแรง สามารถทำได้เป็นประจำทุกวัน

ผักบุ้ง ตำผักบุ้งให้ละเอียด เติมน้ำลงไปเล็กน้อย แล้วคั้นเฉพาะน้ำ นำน้ำผักบุ้งมาหมักผมทิ้งไว้ 2 – 3 นาที สามารถทำได้ทุกสัปดาห์

มะกรูด นำผลมะกรูดมาคั้นน้ำ แล้วใช้น้ำมะกรูดสระผมแทนแชมพู สามารถสระได้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง จะทำให้ผมดก และเงางาม ถ้ารู้สึกว่า เริ่มมีอาการผมร่วง อย่าเพิ่งตื่นตระหนกจนเกินเหตุ เพราะอาจเป็นแค่การหลุดร่วงตามปกติ ใน 1 วัน ผมที่ไม่สระสามารถหลุดร่วงได้ 50 – 100 เส้น หากการหลุดร่วงอยู่ในจำนวนดังกล่าว ยังถือว่าเป็นปกติ จึงควรนับเส้นผมว่า ร่วงวันละกี่เส้น เพราะถ้าตื่นตระหนกจนเกินไป อาจทำให้อาการผมร่วงยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น

ข้อมูลจาก : นพ.รัสมิ์ภูมิ สุเมธีวิทย์

ที่มา : นิตยสาร ชีวจิต

รูปจาก : istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook