สุดยอดตัวช่วยบรรเทาอาการปวด ประจำเดือน

สุดยอดตัวช่วยบรรเทาอาการปวด ประจำเดือน

สุดยอดตัวช่วยบรรเทาอาการปวด ประจำเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาที่ทั้งสาวเล็กสาวใหญ่จะต้องเคยประสบพบเจอ ก็คือการปวดประจำเดือน ซึ่งสาวๆ หลายคนคงเกิดความกังวลปนความสงสัยว่า การปวดท้องแบบที่เราเป็นอยู่นั้นเป็นเรื่องปกติหรือไม่ และมีวิธีการใดบ้างจะช่วยบรรเทาความเจ็บปวดเหล่านี้ เพื่อคลายความสงสัย เราจะพามารู้จักกับชนิดและตัวช่วยในการบรรเทาอาการปวดประจำเดือนกัน

ชนิดของการปวดประจำเดือน

ปวดประจำเดือนชนิดไม่รุนแรง (Primary Dysmenorrhea)

มีอาการปวดเล็กน้อยถึงปานกลาง ประจำเดือนจะมา 3-7 วันโดยปกติ สามารถรักษาได้โดยการดูแลตนเอง นอนหลับพักผ่อน และรับประทานยาก็จะช่วยบรรเทาอาการปวดลงได้

ปวดประจำเดือนชนิดรุนแรง (Secondary Dysmenorrhea) มีอาการปวดท้องน้อยนานกว่า 6 ชั่วโมง รู้สึกปวดมากจนต้อง รับประทานยาที่มีฤทธิ์แรงขึ้นเพื่อบรรเทาอาการปวด มักมีไข้ขึ้นสูง รู้สึกคลื่นไส้ อาเจียน มีประจำเดือนมาเกิน 7 วัน หรือมากกว่า 1 ครั้งต่อเดือน แต่ละครั้งเลือดจะออกมามากหรือน้อยกว่าปกติ และมีอาการขับถ่ายเป็นเลือดขณะมีประจำเดือน หากมีอาการข้างต้นแนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาและวินิจฉัยโรคที่อาจเกิดขึ้น

การเลือกรับประทานอาหาร
การรับประทานอาหารอร่อยๆ จะช่วยส่งผลให้อารมณ์ของเราดีขึ้น เนื่องจากเราจะไม่จดจ่อกับอาการปวดท้อง นอกจากอาหารที่อร่อยแล้ว เราควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ควบคู่กันไปด้วยเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง อาหารที่แนะนำให้รับประทานในช่วงการปวดประจำเดือน ได้แก่

เนื้อสัตว์ เช่น ตับหมู เพราะแมกนีเซียมในตับหมู มีส่วนช่วยลดอาการปวดในช่องท้อง ปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาทูน่าหรือปลาแซลมอน จะมีกรด EPA และ DHA ช่วยลดอาการปวดท้องเนื่องจากมดลูกบีบตัว แนะนำให้รับประทานเป็นประจำในช่วงก่อนประจำเดือนจะมา

ผักผลไม้ เช่น กล้วย เป็นผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง ช่วยลดอาการครั่นเนื้อครั่นตัวในระหว่างมีประจำเดือนได้ดี แอปเปิล ในแอปเปิลมีแมงกานีสสูง จะไปช่วยลดปริมาณ ฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งจะทำให้ลดอาการปวดท้องและปวดหลังในช่วงเป็นประจำเดือนได้ ใบตำลึง มีวิตามินกากใยอาหาร และแมกนีเซียมที่มีส่วนในการบรรเทาอาการปวดในช่องท้อง ตังกุย อุดมไปด้วยวิตามิน B12 และมีกรดโฟลิกสูง ซึ่งช่วยบำรุงเลือดได้เป็นอย่างดี

เครื่องดื่ม เช่น น้ำขิง มีโพแทสเซียมสูงช่วยลดอาการปวดท้อง สามารถชงดื่มหรือจิบระหว่างวันได้ และควรดื่มน้ำเปล่าในปริมาณที่มากพอต่อวัน เพราะน้ำเปล่าจะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี ช่วยรักษาความสมดุลของฮอร์โมนเอสโตรเจน และลดอาการปวดท้องประจำเดือนได้ นอกจากนี้ยังควรงดแอลกอฮอล์และกาแฟด้วย

สมุนไพรตัวช่วยแก้ปวด
ตัวเลือกแรกๆ ในการแก้ปวดประจำเดือนของใครหลายๆ คน คงไม่พ้นยาแก้ปวดจำพวก พาราเซตามอล แอสไพริน เมเฟนามิค ไอบูโพรเฟน เป็นต้น ถึงแม้ว่าจะสะดวกรวดเร็ว แต่การกินยาแก้ปวดต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดการดื้อยา ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อร่างกายในระยะยาว เราจึงขอแนะนำวิธีทางธรรมชาติที่ไม่มีผลข้างเคียงและสามารถบรรเทาอาการปวดให้ลดลงได้เช่นกัน

ตะไคร้ : ตะไคร้สด 2 ต้น นำไปล้างจนสะอาด จากนั้นทุบจนแตกต้มกับน้ำเปล่า 1 ลิตร ใส่เกลือป่นเล็กน้อย ต้มจนเดือด ดื่มขณะปวดประจำเดือน ครั้งละ 1 แก้ว เวลาเช้า กลางวัน เย็น

ใบข่อย : ใช้ใบข่อยตากแห้ง 1 หยิบมือ คั่วจนเกิดกลิ่นหอม นำไปชงกับน้ำร้อนดื่มแทนน้ำเปล่าเป็นประจำจะช่วยลดอาการปวดประจำเดือน

เถาคันแดง : นำเถาคันแดง 1-2 กำมือ ใส่น้ำเปล่าพอท่วม ต้มประมาณ 5-10 นาทีดื่มครั้งละ 1 แก้ว วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร

ขึ้นฉ่ายสด : ขึ้นฉ่าย 1 กำมือ และ รากบัวสด ยาว 5 นิ้ว น้ำเปล่า 1 ลิตร ต้มรวมกันจนเดือด ใช้ดื่มแทนน้ำเปล่าระหว่างช่วงมีประจำเดือน จะช่วยให้ดีขึ้นและหายปวดประจำเดือน

"แก้ปวดประจำเดือน" กับศาสตร์แห่งการฝังเข็ม
นอกจากการเลือกรับประทานอาหารและยาสมุนไพรแล้ว ยังมีอีกศาสตร์ทางเลือก นั่นก็คือ แพทย์แผนจีน ที่นำเอาการฝังเข็มมารักษาโรคชนิดต่างๆ เช่น โรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ระบบประสาทและกล้ามเนื้อ โรคระบบทางเดินอาหารและลำไส้ อาการปวดท้อง ท้องเสีย ท้องผูก รวมถึงช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนได้อีกด้วย

ซึ่งการฝังเข็มเพื่อบรรเทาอาการปวดประจำเดือนนั้น แพทย์จะใช้เข็มเล็กๆ ปักบริเวณท้องน้อย เพื่อกระตุ้นระบบประสาทประมาณ 30 นาที

การฝังเข็มจะช่วยปรับฮอร์โมนในร่างกายให้เกิดความสมดุล กระตุ้นระบบไหลเวียนของเลือด ทำให้มดลูกมีการคลายตัวและลดการคั่งของเลือดในร่างกาย จึงช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้ สำหรับการฝังเข็มนั้นต้องอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์และผู้เชี่ยวชาญตามโรงพยาบาลหรือสถาบันที่ได้รับการรับรองเพื่อความปลอดภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook