ชีวิตสงบนิ่งด้วยครีโยคะ เล็ก - ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร

ชีวิตสงบนิ่งด้วยครีโยคะ เล็ก - ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร

ชีวิตสงบนิ่งด้วยครีโยคะ เล็ก - ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากเป็นกรรมการผู้จัดการ โรงแรมสวิสโฮเต็ล ปาร์คนายเลิศ แล้ว อีกบทบาทหนึ่งของเล็กคือเป็นหุ้นส่วนของสถาบันครีโยคะ วิธีออกกำลังกายชนิดนี้ นอกจากเปลี่ยนมุมมองความคิดที่มีต่อโยคะแล้ว ยังเปลี่ยนชีวิตของเล็กอีกด้วย

เล็กเรียนอยู่ที่อังกฤษ 10 ปี พออายุ 22 ปีกลับมาเมืองไทย เพราะที่บ้านอยากให้มาช่วยกิจการโรงแรม แรก ๆ ก็เข้าไปช่วย เพียงแต่ตอนนั้นเรายังไม่เป็นผู้ใหญ่ ไม่ค่อยมีความรับผิดชอบ ชอบเที่ยว ไม่สว่างไม่กลับ เป็นคนขี้เหงา ยิ่งช่วงวันหยุดจะอยู่ไม่ติดบ้าน แสวงหาความสุขให้ตัวเอง แต่ความสุขที่ได้ ก็ยังไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง


เวลาเกิดปัญหา เล็กจะคุยกับตัวเองตลอด ที่คุยกับตัวเองเพราะไม่รู้จะคุยกับใคร แล้วก็จะหมกมุ่นอยู่กับปัญหา พอปัญหาไม่คลี่คลายก็หาทางออกด้วยวิธีฉาบฉวย เช่น ไปช็อปปิ้งเพื่อให้ลืม เล่นเกม หรือถ้าทะเลาะกับใครก็ไม่แคร์ ออกไปปาร์ตี้ แต่จริง ๆ แล้วเศร้ามากเลย

เหตุการณ์ที่ทำให้รู้สึกหดหู่ที่สุดคือขับรถกลับบ้านแล้วเกิดอุบัติเหตุ รถชนขอบสะพาน โชคดีที่ไม่ตกสะพาน พอคิดจะโทร.หาเพื่อนเพื่อขอความช่วยเหลือ กลายเป็นว่าคิดไม่ออกว่าควรโทร.หาใคร สุดท้ายต้องโทร.หาคนขับรถที่ทำงานให้ที่บ้านมา 40 ปี สิ่งที่คิดในเวลานั้นคือ สุดท้ายแล้วชีวิตฉันมีแต่คนขับรถกับคนรับใช้ที่บ้านแค่นี้เหรอ เศร้าไปนะ

ไม่มีใครรู้เลยว่าชีวิตที่มีพร้อมทุกอย่าง ดูน่าอิจฉาในสายตาใคร ๆ แท้จริงแล้วไม่มีความสุขเลยแม้แต่น้อย เล็กเคยนอนอยู่บ้าน แล้วนึกอยากคุยเรื่องแฟนกับใครสักคนที่ไว้ใจได้ สามารถบอกเล่าได้ทุกเรื่อง แต่ไม่รู้จะคุยกับใคร พ่อแม่เล็กก็ไม่คุย เพราะไม่เคยคุยเรื่องนี้กับท่านอยู่แล้ว จู่ ๆ ก็เกิดความเบื่อสังคม เบื่อทุกสิ่งอย่าง

จนวันหนึ่งเล็กขับรถกลับบ้าน ผ่านอาคารเดอะปอร์ติโก มองเข้าไปเห็นว่าเป็นอาคารใหม่ จึงลองเดินเข้าไปดูแล้วเห็นสถาบันสอนครีโยคะอยู่ที่ชั้น 5 เล็กเคยลองฝึกโยคะ แต่รู้สึกไม่ชอบ เพราะต้องเคลื่อนตัวช้า ทำอะไรช้าไปหมด แต่สำหรับครีโยคะ แค่ยืนมองอยู่ด้านหน้าก็รู้สึกได้ว่ามันมีพลัง จึงเข้าไปทดลองฝึก หลังจากลองฝึกหนึ่งคลาส ในวันนั้น ครีโยคะเปลี่ยนความคิดของเล็กกับโยคะไปเลย เพราะครีโยคะคือการออกกำลังกายแล้วเห็นผลจริง อย่างเล็กผอมอยู่แล้ว แต่ต้องการพลังและต้องการให้กล้ามเนื้อกระชับ ก็สามารถเลือกคลาสที่ตรงกับความต้องการของเราได้


จากนั้นเล็กไปฝึกทุกวันเป็นเวลาหนึ่งปีเต็ม ต่อมาก็เปิดสถาบันครีโยคะโกลด์ เพราะเห็นว่าครีโยคะได้ผลดีจริง จึงอยากแบ่งปันสิ่งดี ๆ ให้ผู้อื่นได้สัมผัส

การฝึกครีโยคะเหมือนการฝึกสมาธิไปในตัว เพราะต้องจดจ่ออยู่กับลมหายใจของตัวเอง เล็กนิ่งขึ้น อยู่กับตัวเองได้มากขึ้น ไม่ต้องแสวงหาความสุขจากภายนอกที่อยู่กับเราได้เพียงฉาบฉวย เมื่อก่อนเล็กอยู่บ้านไม่ได้เลยแต่ตอนนี้เล็กนั่งอยู่บ้านได้โดยไม่ฟุ้งซ่าน แม้ภาพลักษณ์ความเป็นสาวสังคมสุดเปรี้ยวของเรายังคงอยู่ เพราะยังชอบแต่งตัว ชอบพบปะผู้คน วิธีการพูดยังเหมือนเดิม แต่ความคิดข้างในเราไม่เหมือนเดิมแล้ว เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น มีความรับผิดชอบมากขึ้น

สิ่งสำคัญที่สุดคือ มองหาความสุขได้ง่ายขึ้น เล็กมีความสุขกับการได้อยู่กับสิ่งที่ตัวเองรัก ทั้งงานโรงแรมและการเปิดสถาบันโยคะ ทำให้ไม่ต้องไปแสวงหาความสุขแบบผิด ๆ อีกต่อไป 

 

Secret BOX

ความสุขภายนอกล้วนไม่ยั่งยืน
ความนิ่งและสงบจะนำมาซึ่งความสุขที่แท้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook