4 ประโยชน์ของ "เปลือกแตงโม" กินเนื้อแล้วอย่าทิ้งเปลือก

4 ประโยชน์ของ "เปลือกแตงโม" กินเนื้อแล้วอย่าทิ้งเปลือก

4 ประโยชน์ของ "เปลือกแตงโม" กินเนื้อแล้วอย่าทิ้งเปลือก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แตงโมเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญมากมาย หลายคนอาจไม่รู้ว่าเปลือกแตงโมสีเขียว ซึ่งทำหน้าที่ปกป้องเนื้อหวานฉ่ำนั้น กินได้อย่างปลอดภัย แตงโมอาจเป็นผลไม้ที่ได้รับการตั้งชื่ออย่างเหมาะสมที่สุดชนิดหนึ่ง ด้วยเนื้อที่ประกอบด้วยน้ำถึง 92% แตงโมยังมีวิตามินเอ ซี โพแทสเซียม แมกนีเซียม และสารอาหารสำคัญอื่นๆ อีกด้วย

แม้ว่าส่วนที่นิยมรับประทานมากที่สุดของแตงโมคือเนื้อสีชมพู แต่คล้ายกับแตงกวา เปลือกแตงโมนั้นกินได้ทั้งหมด ซึ่งรวมไปถึงส่วนสีเขียวที่มักจะถูกทิ้งลงถังขยะ

ประโยชน์ของเปลือกแตงโม

1. เพิ่มพลังบนเตียง

เปลือกแตงโมอาจไม่ใช่ยาเพิ่มพลังทางเพศจากธรรมชาติ แต่มีงานวิจัยบางชิ้นที่บ่งชี้ว่า อาจช่วยผู้ชายที่มีภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศแบบเบาถึงปานกลางได้ สาเหตุมาจากกรดอะมิโนซิทรูลีน (Citrulline) ที่มีความเข้มข้นสูงในเปลือกแตงโม กรดอะมิโนชนิดนี้มีสรรพคุณกระตุ้นความใคร่ ลองทานเปลือกแตงโมที่ราดด้วยน้ำมะนาวและโรยพริกป่น ทั้งสองอย่างนี้ล้วนดีต่อสุขภาพหัวใจและเรื่องบนเตียง

2.เพิ่มพลังให้การออกกำลังด้วยเปลือกแตงโม

นอกจากจะช่วยเรื่องบนเตียงแล้ว กรดอะมิโนซิทรูลีน (Citrulline) ในเปลือกแตงโมยังอาจช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกายของคุณอีกด้วย

3.ตัวช่วยลดความดันโลหิต

หากแพทย์แนะนำให้คุณลดความดันโลหิต ลองรับประทานแตงโมทั้งเนื้อและเปลือกดูสิ มีงานวิจัยบางชิ้นชี้ว่า อาหารเสริมสารสกัดจากแตงโม อาจช่วยผู้ใหญ่ที่มีภาวะอ้วนควบคุมความดันโลหิตได้ อย่างไรก็ตาม อาหารเสริมซิทรูลีนน่าจะมีประสิทธิภาพมากกว่า ผลการศึกษาส่วนใหญ่บ่งชี้ว่า อาหารเสริมซิทรูลีนช่วยลดความดันโลหิตในผู้ป่วยความดันโลหิตสูง

อีกทั้งแตงโมยังอาจมีฤทธิ์เป็นยขับปัสสาวะ ซึ่งเป็นยาที่มักถูกสั่งให้ใช้กับผู้ป่วยความดันโลหิตสูง ลองแช่แข็งแตงโมเป็นชิ้นๆ รับประทานเป็นของว่างคลายร้อนในช่วงฤดูร้อนดูสิ

4.แหล่งใยอาหารชั้นดี

ประโยชน์อีกอย่างของเปลือกแตงโมคือ มีใยอาหารสูง การรับประทานอาหารที่มีใยอาหารเป็นประจำนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เช่น

  • ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติ อาจลดความเสี่ยงในการเป็นโรคลำไส้
  • ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด
  • ช่วยให้อิ่มเร็ว ส่งผลต่อการควบคุมน้ำหนัก
  • รายงานระบุว่า ผู้ใหญ่วัยรุ่นในสหรัฐอเมริกาเพียง 5%เท่านั้นที่ได้รับใยอาหารตามปริมาณที่แนะนำต่อวัน ลองรับประทานเปลือกแตงโมเพื่อเพิ่มปริมาณใยอาหารที่ร่างกายได้รับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook