เจ็บนม คัดเต้านม แต่ไม่ได้ตั้งครรภ์ คืออะไร น่ากลัวหรือไม่

เจ็บนม คัดเต้านม แต่ไม่ได้ตั้งครรภ์ คืออะไร น่ากลัวหรือไม่

เจ็บนม คัดเต้านม แต่ไม่ได้ตั้งครรภ์ คืออะไร น่ากลัวหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการเจ็บเต้านม ถือเป็นอาการทั่วไปของผู้หญิง ภาวะนี้อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนระหว่างรอบประจำเดือน หรือเมื่อใกล้เข้าสู่วัยหมดประจำเดือน นอกจากนี้ การติดเชื้อหรือการบาดเจ็บ ยังสามารถเป็นปัจจัยร่วมได้ เช่นเดียวกับโรคมะเร็งเต้านม ซึ่งเป็นภาวะที่ร้ายแรงมาก อาการอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับแต่ละสาเหตุ แต่โดยทั่วไปแล้ว จะมีอาการกดเจ็บหรือบวมที่เต้านม อาการปวดอาจเริ่มก่อนมีประจำเดือน และค่อย ๆ เบาลง เมื่อเริ่มมีประจำเดือนแล้ว แต่สำหรับผู้ที่มีอาการเจ็บเต้านมบ่อยครั้ง คัดเต้านมทั้งที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาสาเหตุและรับการรักษาที่เหมาะสมอย่างทันท่วงที

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เจ็บเต้านมได้ แม้ไม่ได้ตั้งครรภ์

  • การมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเพศ ที่อาจทำให้เต้านมบาดเจ็บ
  • การใช้ยาคุมกำเนิด อาจทำให้เกิดอาการเจ็บเต้านมได้
  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เช่น ในช่วงมีประจำเดือน หรือวัยหมดประจำเดือน อาจทำให้รู้สึกไม่สบายได้เช่นกัน
  • การติดเชื้อ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับเต้านม เช่น โรคไข้หวัดหรือฝีที่เต้านม ก็สามารถส่งผลให้เกิดอาการปวดเต้านมได้เช่นกัน
  • เกิดอาการบาดเจ็บที่หน้าอกจากอุบัติเหตุต่าง ๆ อาจทำให้เกิดอาการไม่สบายได้
  • มะเร็งเต้านม เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สามารถเชื่อมโยงกับอาการเจ็บเต้านมได้

แบ่งประเภทการปวดเต้านม เรื่องที่ผู้หญิงควรรู้

  • อาการเจ็บเต้านมข้างเดียว เป็นอาการไม่สบายที่เกิดขึ้นที่เต้านมเพียงด้านเดียว อาจเกิดจากการติดเชื้อ การกดทับ หรือการบาดเจ็บ
  • อาการเจ็บเต้านมทั้ง 2 ข้าง เป็นภาวะที่อาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ในระบบร่างกาย เช่น ความผันผวนของฮอร์โมนก่อนมีประจำเดือน
  • อาการเจ็บเต้านมทั่วไป คือ อาการเจ็บที่แพร่กระจายไปทั่วบริเวณเต้านม อาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงระบบต่าง ๆ ของร่างกาย และอาจเป็นตัวบ่งชี้ถึงสภาวะสุขภาพอื่น ๆ ที่ซ่อนอยู่ในร่างกาย

การเจ็บและคัดเต้านม แบบไม่ได้ท้อง อันตรายหรือไม่?

อาการเจ็บเต้านมอาจมีสาเหตุหลายประการ เช่น การติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ การเปลี่ยนแปลงระบบต่าง ๆ ของร่างกาย  หรือมะเร็งเต้านม เมื่อไม่ทราบสาเหตุชัดเจน แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ทันทีที่มีอาหารเจ็บมากขึ้น เพื่อรับการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสม หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่รักษาอาการเจ็บเต้านม อาจนำไปสู่อันตรายได้ เช่น การแพร่กระจายของการติดเชื้อและการอักเสบในเต้านม ดังนั้นจึงควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อรับการวินิจฉัยที่ถูกต้องและการรักษาที่เหมาะสม

อาการเจ็บเต้านม ยังเป็นตัวบ่งชี้ถึงสุขภาพโดยรวมที่ไม่ดี เช่น การออกกำลังกายไม่เพียงพอ การรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม หรือสภาวะโรคเรื้อรังที่อาจเกิดขึ้น เช่น โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมอง หรือโรคหัวใจ การป้องกันและรักษาอาการเจ็บเต้านม การดูแลร่างกายอย่างเหมาะสม เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการออกกำลังกายเป็นประจำ การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ และการตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพื่อตรวจหาและรักษาโรคที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันเวลา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook