ผู้ป่วยเบาหวานกิน "ทุเรียน" ได้หรือเปล่า

ผู้ป่วยเบาหวานกิน "ทุเรียน" ได้หรือเปล่า

ผู้ป่วยเบาหวานกิน "ทุเรียน" ได้หรือเปล่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงแม้ทุเรียนจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่าง แต่ตามข้อมูลของนักโภชนาการ ผู้ป่วยเบาหวานสามารถรับประทานทุเรียนได้ แต่ต้องทานในปริมาณที่พอเหมาะและจำกัด ด้วยเหตุผลดังนี้

  • พลังงาน: ทุเรียนเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูง ถึงแม้จะมีไขมันดีหลายชนิดและไม่มีคอเลสตอรอล แต่ทุเรียนขนาดเล็กประมาณ 600 กรัม ให้พลังงานราว 885 แคลอรี่ คิดเป็น 44% ของปริมาณแคลอรี่ที่แนะนำสำหรับผู้ใหญ่ต่อวัน (2,000 แคลอรี่)
  • อยู่ในกลุ่มผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง: น้ำตาลหลัก 2 ชนิดในทุเรียนคือกลูโคสและฟรุคโตส ผู้ป่วยเบาหวานหากรับประทานทุเรียนมากเกินไปในครั้งเดียว อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
  • ผลไม้ฤทธิ์ร้อน: ตามตำรับยาจีน ทุเรียนจัดเป็นผลไม้ฤทธิ์ร้อน ดังนั้นการกินทุเรียนมากเกินไปอาจทำให้ร่างกายร้อนภายใน เกิดอาการท้องผูก ร้อนใน แผลร้อนใน เจ็บคอ

ดังนั้น ผู้ป่วยเบาหวานควรจำกัดปริมาณการกินทุเรียน โดยแต่ละครั้งควรกินเพียง 1-2 พู นอกจากนี้ ควรคำนวณปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่บริโภคในแต่ละมื้ออาหารด้วย เพราะการรับประทานอาหารที่สมดุลและมีประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

ข้อควรระวังในการกินทุเรียน

ทั้งผู้ป่วยเบาหวานและผู้คนทั่วไป ควรใส่ใจข้อควรระวังเหล่านี้เมื่อรับประทานทุเรียน:

  • ห้ามกินทุเรียนร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์: เพราะอาจทำให้เกิดอาการข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ เช่น ท้องอืด จุกเสียด เหมือนคนเมาค้าง

  • ผู้ป่วยเบาหวานกินทุเรียนได้ไหม? นักโภชนาการแนะนำว่ารับประทานได้ แต่ต้องจำกัดปริมาณ เนื่องจากทุเรียนให้พลังงานมากกว่าผลไม้ยอดนิยมอย่างกล้วยหรืออะโวคาโด

  • การวางแผนการกินอย่างชาญฉลาด: จะช่วยให้ผู้ป่วยเบาหวานควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงจากโรคแทรกซ้อน ดังนั้น ผู้ป่วยเบาหวานควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับอาหารชนิดต่างๆ ก่อนรับประทาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook