กิน "กาแฟสด" ไม่หมด แช่ตู้เย็นได้ไหม จะบูดหรือเปล่า

กิน "กาแฟสด" ไม่หมด แช่ตู้เย็นได้ไหม จะบูดหรือเปล่า

กิน "กาแฟสด" ไม่หมด แช่ตู้เย็นได้ไหม จะบูดหรือเปล่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสหรัฐอเมริกาและอีกหลายประเทศทั่วโลก มีกาแฟและเครื่องดื่มผสมกาแฟหลากหลายรูปแบบ ให้รสชาติและความเข้มข้นที่แตกต่างกัน นอกจากจะช่วยเพิ่มพลังงานตามที่ทุกคนคุ้นเคยแล้ว กาแฟยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งอาจส่งเสริมสุขภาพได้อีกด้วย

แต่ก็มีคำถามที่น่าสนใจว่าเมื่อซื้อกาแฟมาแล้วสามารถเก็บไว้ได้นานแค่ไหน บทความนี้จะมอบเคล็ดลับในการเก็บรักษากาแฟทุกประเภท โดยอาศัยข้อมูลที่สนับสนุนโดยงานวิจัย คำแนะนำจากเว็บไซต์แบรนด์กาแฟ

วิธีเก็บกาแฟสดและเอสเพรสโซ่ที่ชงเสร็จ

หลายคนเชื่อว่ากาแฟสดที่ชงเสร็จใหม่ๆ จะคงความสดอยู่ประมาณ 20-30 นาที ในแก้วที่เปิดฝาไว้ หรืออยู่ได้นานประมาณ 1 ชั่วโมงในภาชนะที่ปิดสนิท แต่ถึงกระนั้น เราก็ยังสามารถดื่มกาแฟสดที่ชงไว้นานกว่านั้นได้อีกสักเล็กน้อย

สำหรับกาแฟดำที่ไม่ได้ใส่นมหรือครีมเทียม เช่น กาแฟหม้อที่ตั้งอยู่บนเตา น่าจะยังดื่มได้อย่างปลอดภัยภายในระยะเวลา 4 ชั่วโมง ส่วนกาแฟใส่นม ควรดื่มภายในสองชั่วโมง

เนื่องจากยังมีงานวิจัยน้อยเกี่ยวกับอายุการเก็บรักษาของกาแฟสด คำแนะนำส่วนใหญ่เกี่ยวกับการเทกาแฟทิ้งมักอาศัยจากประสบการณ์ส่วนตัวหรือคำบอกเล่าจากผู้อื่น

หากเก็บกาแฟสดไว้ในภาชนะปิดสนิทและแช่เย็น กาแฟอาจอยู่ได้นานขึ้น โดยทั่วไปถือว่าปลอดภัยที่จะดื่มภายใน 3-4 วันเมื่อเก็บรักษาด้วยวิธีนี้ แต่รสชาติอาจจะไม่อร่อยเท่าที่ควร

สำหรับกาแฟที่ใส่นมหรือครีมเทียม ควรดื่มภายใน 2 ชั่วโมงหากวางไว้ที่อุณหภูมิห้อง สามารถเก็บไว้ในภาชนะปิดสนิทและแช่เย็นได้ประมาณ 1-2 วัน แต่ควรตรวจสอบกลิ่นและสภาพก่อนดื่มทุกครั้ง เนื่องจากนมอาจเสียได้

สำหรับเอสเพรสโซ่ที่ชงเสร็จ เช่นเดียวกับกาแฟสด ควรดื่มหลังจากชงเสร็จใหม่ๆ เพื่อรสชาติที่ดีที่สุด สามารถเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้องได้ไม่กี่ชั่วโมง หรือเก็บในภาชนะปิดสนิทและแช่เย็นได้อีกไม่กี่วัน แต่รสชาติจะลดลง

กาแฟเก่าหรือเก็บไม่ถูกวิธี เสี่ยงอันตรายไหม

แม้กาแฟที่เก็บไว้นานเกินกำหนด แต่เก็บอย่างถูกวิธี จะไม่ค่อยก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพในแง่ของโรคติดต่อจากอาหาร กาแฟที่ทำจากเมล็ดหรือกากเก่า อาจจะไม่อร่อยเท่ากาแฟสด แต่โดยทั่วไปแล้วไม่เป็นอันตราย

แต่ถึงกระนั้น ก็ควรสังเกตสภาพของกาแฟก่อนดื่มทุกครั้ง รา สีที่เปลี่ยนไป หรือกลิ่นเหม็น คือสัญญาณบางอย่างที่บ่งบอกว่ากาแฟเสีย ควรทิ้งกาแฟชนิดนี้ไป

ข้อควรระวังสำหรับกาแฟใส่นมหรือครีมเทียม นมสดไม่ควรวางไว้ที่อุณหภูมิห้องนานเกิน 2 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย การดื่มนมเสียอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคติดต่อจากอาหาร

ดังนั้น กาแฟใส่นมหรือผลิตภัณฑ์จากนม ควรดื่มภายใน 2 ชั่วโมง หลังจากนั้นควรทิ้งไป เว้นแต่จะเก็บไว้ในตู้เย็น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook