จิตวิทยาว่าด้วยการใส่เสื้อผ้าสีชมพู ทั้งด้านบวก และที่ไม่มีใครรู้

จิตวิทยาว่าด้วยการใส่เสื้อผ้าสีชมพู ทั้งด้านบวก และที่ไม่มีใครรู้

จิตวิทยาว่าด้วยการใส่เสื้อผ้าสีชมพู ทั้งด้านบวก และที่ไม่มีใครรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จิตวิทยาของสีชี้ให้เห็นว่าสีที่ต่างกันสามารถส่งผลต่ออารมณ์ ความรู้สึก และแม้แต่พฤติกรรมของเราได้ สีชมพู ถือเป็นสีที่สื่อถึงความรัก ความกรุณา และความเป็นผู้หญิง หลายๆ คนเชื่อมโยงสีชมพูกับทุกสิ่งที่เป็นผู้หญิงและเด็กผู้หญิงในทันที นอกจากนี้ยังอาจนึกถึงความโรแมนติกและวันหยุด เช่น วันวาเลนไทน์ สีชมพูอ่อนบางเฉดให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ในขณะที่เฉดสีที่สดใสสามารถกระตุ้นหรือทำให้รุนแรงขึ้นได้

จิตวิทยาสีของสีชมพู

สีชมพูเป็นสีแดงอ่อน และมักเกี่ยวข้องกับความรักและความโรแมนติก มักถูกอธิบายว่าเป็นสีของผู้หญิง อาจเนื่องมาจากความสัมพันธ์ที่ผู้คนก่อตัวขึ้นในช่วงวัยเด็ก "ของเล่นสำหรับเด็กผู้หญิง" มักเป็นสีชมพูและสีม่วง ในขณะที่ "ของเล่นเด็กผู้ชาย" มักเป็นสีแดง เหลือง เขียว หรือน้ำเงิน

ผู้คนเชื่อมโยงสีเข้ากับคุณสมบัติที่มักถูกมองว่าเป็นผู้หญิง เช่น ความนุ่มนวล ความเมตตา การเลี้ยงดู และความเห็นอกเห็นใจ สีชมพูยังเป็นสีของเดือนแห่งการรณรงค์ต่อต้านโรคมะเร็งเต้านม โดยในระหว่างนี้ผู้คนจะติดริบบิ้นสีชมพูเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้รอดชีวิตและผู้เสียชีวิตจากโรคนี้

Pinkwashing เป็นคำที่ใช้อธิบายแนวทางปฏิบัติที่ดูเหมือนจะส่งเสริมสิทธิ LGBTQ+ หรือการรับรู้ถึงโรคมะเร็งเต้านมเพื่อมองข้ามแง่มุมเชิงลบของบริษัทหรือหน่วยงานทางการเมือง คำว่า "Pink Tax" ยังใช้เพื่ออธิบายข้อเท็จจริงที่ว่าผู้หญิงมักจะจ่ายเงินมากขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์ที่วางตลาดสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ

สีชมพูหมายถึงอะไร

สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าการเชื่อมโยงสีได้รับผลกระทบอย่างมากจากประสบการณ์ของแต่ละบุคคลและอิทธิพลทางวัฒนธรรม

สีชมพูเป็นสัญลักษณ์ของ

  • ความเป็นผู้หญิง
  • การรักษา
  • ความไร้เดียงสา
  • ความสงบ
  • ความขี้เล่น
  • โรแมนติก
  • ความหวาน
  • ความเงียบสงบ
  • ความอบอุ่น

สีชมพูเฉดเฉพาะอาจส่งผลต่อความสัมพันธ์และความหมาย สีชมพูอ่อนมักถูกมองว่านุ่มนวล เยียวยา และสงบ ในขณะที่สีชมพูร้อนอาจถูกมองว่ามีความโดดเด่น น่าตื่นเต้น และน่าตกใจ และนี่คือความรู้สึกบางส่วนที่เกิดขึ้นกับสีชมพู

สนุกสนาน ผู้อ่านบางคนอธิบายว่าสีชมพูเป็นสีที่กระตุ้นความรู้สึกสนุกสนานและมีความสุข

ความคิดสร้างสรรค์ สำหรับผู้อ่านคนอื่นๆ สีชมพูให้ความรู้สึกที่สร้างสรรค์และเป็นศิลปะ

ความเป็นผู้หญิงและมีชีวิตชีวา ผู้อ่านหลายคนเขียนมาเพื่อแนะนำว่าสีชมพูมีทั้งความเป็นผู้หญิงและมีชีวิตชีวา ผู้อ่านอธิบายว่าสีนี้ดูเป็นผู้หญิง น่าดึงดูด และมีชีวิตชีวา

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook