ตกลง "ลูบหลังขึ้น" หรือ "ลูบหลังลง" ถึงช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้

ตกลง "ลูบหลังขึ้น" หรือ "ลูบหลังลง" ถึงช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้

ตกลง "ลูบหลังขึ้น" หรือ "ลูบหลังลง" ถึงช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกครั้งที่เราเห็นคนมีอาการคลื่นไส้ หรืออาเจียน ก็มักจะเข้าไปช่วยลูบหลัง บางคนก็ลูบย้อนจากด้านล่างขึ้นไป บางคนก็บอกว่าให้ลูบจากด้านบนลงมา แต่ล่าสุดได้มีการเปิดเผยข้อมูลแล้วว่าเมื่อมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนการลูบหลังไม่ว่าจะขึ้นหรือลง หรือจะแนวไหนก็ไม่ได้มีส่วนช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ให้ดีขึ้น เนื่องจากระยะห่างระหว่างลำไส้ หลอดอาหารนั้นมีแผ่นหลังซึ่งมีทั้งกล้ามเนื้อและกระดูกสันหลังกั้นอยู่ ดังนั้นการใช้มือลูบหลังจึงไม่ได้ส่งผลต่อการอาเจียนหรือคลื่นไส้เลย แต่อาจจะช่วยเรื่องการให้กำลังใจ หรือสื่อถึงความห่วงใยมากกว่า เนื่องจากขณะลูบหลังจะช่วยเบี่ยงเบนความสนใจ และทำให้ผู้อาเจียนอุ่นใจขึ้น

สาเหตุของอาการคลื่นไส้ อาเจียน

อาการคลื่นไส้คืออาการไม่สบายหรืออาการป่วยทั่วไปที่ท้อง ซึ่งคุณอาจอาเจียนหรือไม่ก็ได้ การอาเจียนเป็นการตอบสนองต่ออาการคลื่นไส้ เช่นเดียวกับความพยายามของร่างกายในการกำจัดไวรัส แบคทีเรีย และสารที่เป็นอันตราย ไม่ว่าจะเกิดจากอาการเมาค้าง อาการเมารถ หรือการเจ็บป่วย อาการคลื่นไส้อาเจียนอาจได้รับการรักษาที่บ้านโดยใช้วิธีการรักษาแบบสากลบางประการ อ่านวิธีหยุดอาเจียนและคลื่นไส้ รวมถึงสัญญาณบ่งชี้ว่าควรไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาต่อไปเมื่อใดดีที่สุด

อะไรทำให้เกิดอาการคลื่นไส้

  • อาการเมารถ
  • โรคกรดไหลย้อน (GERD)
  • ไมเกรน
  • แพ้ท้อง
  • ผลข้างเคียงของยา เช่น จากยาเคมีบำบัด
  • อาหารเป็นพิษ
  • แพ้อาหาร
  • การติดเชื้อในลำไส้หรือกระเพาะและลำไส้อักเสบ
  • ลำไส้อุดตัน
  • ความเครียดและความวิตกกังวล

วิธีบรรเทาอาการคลื่นไส้ อาเจียน

1.กินอาหารรสจืดและแครกเกอร์

แครกเกอร์แบบแห้ง เช่น แครกเกอร์โซดาหรือเกลือเป็นวิธีการรักษาอาการคลื่นไส้ที่ได้ผลจริง คิดว่าพวกมันช่วยดูดซับกรดในกระเพาะ สำหรับอาการแพ้ท้อง ลองกินแครกเกอร์สักสองสามชิ้นก่อนลุกจากเตียงเพื่อช่วยบรรเทาอาการท้องของคุณ อาหารรสจืดอื่นๆ เช่น ขนมปังแห้งหรือข้าวขาวก็เหมาะที่จะรับประทานขณะฟื้นตัวจากโรคกระเพาะอาหารเช่นกัน หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีรสเค็ม รสเผ็ด หรือมีไขมันซึ่งอาจทำให้ท้องของคุณระคายเคืองได้ สิ่งสำคัญคือคุณต้องดื่มของเหลวให้เพียงพอต่อไปเพื่อช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำเมื่อคุณเริ่มรับประทานอาหารแข็งรสจืด

2.ลองหายใจลึกๆ

หายใจเข้าลึกๆ โดยหายใจอากาศเข้าทางจมูกและเข้าไปในปอด หน้าท้องของคุณควรขยายออกเมื่อคุณหายใจเข้า หายใจออกช้าๆ ทางปากหรือจมูก และผ่อนคลายท้องหลังการหายใจแต่ละครั้ง ทำซ้ำหลายครั้ง คุณสามารถใช้ภาพด้านล่างเพื่อช่วยในการก้าวตัวเอง

3.ดื่มของเหลวมากขึ้น

หากคุณอาเจียนมากจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดื่มของเหลวมากๆ เพื่อช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำ แม้ว่าคุณจะอาเจียนออกมาบางส่วนก็ตาม จิบของเหลวช้าๆ การดื่มมากเกินไปในขณะที่ท้องเสียอาจทำให้อาเจียนมากขึ้น ของเหลวที่ช่วยให้ร่างกายไม่ขาดน้ำและอาจบรรเทาอาการคลื่นไส้ ได้แก่: ชาสมุนไพรหรือมิ้นต์ น้ำมะนาว น้ำ คุณยังสามารถดูดเศษน้ำแข็งหรือไอศกรีมแท่งเพื่อให้ร่างกายไม่ขาดน้ำได้

4.ลองขิง ยี่หร่า หรือกานพลู

ขิง เป็นอาหารที่ส่งเสริมวิธีการรักษาอาการคลื่นไส้อาเจียนที่มีการศึกษากันอย่างแพร่หลายมากที่สุดวิธีหนึ่ง จากการทบทวนการวิจัยในปี 2559 ขิงมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันและรักษาอาการคลื่นไส้อาเจียนในหญิงตั้งครรภ์และผู้ที่ได้รับเคมีบำบัด การทบทวนยังชี้ให้เห็นว่าส่วนผสมออกฤทธิ์ของขิง ขิงสามารถช่วยเร่งการขับถ่ายในกระเพาะและลดอาการแพ้ท้องได้ อย่างไรก็ตาม หากคุณกำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร ควรตรวจสอบกับแพทย์ก่อนที่จะใช้ขิงหรืออาหารเสริมอื่น ๆ คุณสามารถลองจิบชาขิงอุ่นๆ สักแก้วช้าๆ เมื่อมีอาการคลื่นไส้ หรือค่อยๆ กินรากขิงสดหรือขิงหวานชิ้นเล็กๆ คุณยังสามารถชงชาขิงสดได้โดยเติมรากขิงขูดสด 1 ช้อนชาลงในน้ำเดือด 1 ถ้วย ก้าวไปสู่ความแข็งแกร่งที่ต้องการ คุณสามารถกรองชาก่อนดื่มได้หากต้องการ

เม็ดยี่หร่า เชื่อกันว่าเมล็ดยี่หร่าช่วยให้ระบบย่อยอาหารสงบลง การศึกษาในสัตว์ทดลองชี้ให้เห็นว่ายี่หร่าอาจช่วยส่งเสริมการย่อยอาหารที่ดี แต่การศึกษาในมนุษย์เกี่ยวกับยี่หร่าเพื่อบรรเทาอาการอาเจียนยังขาดอยู่ ถึงกระนั้น หลักฐานโดยสังเขปบ่งชี้ว่าอาจคุ้มค่าที่จะจิบชายี่หร่าสักแก้วในครั้งต่อไปที่มีอาการคลื่นไส้ หากต้องการชงชายี่หร่า ให้เติมเมล็ดยี่หร่าประมาณหนึ่งช้อนชาลงในน้ำเดือดหนึ่งถ้วย สูงชันให้ได้ความแข็งแรงและความเครียดที่ต้องการก่อนดื่ม

กานพลู กานพลูถูกนำมาใช้เป็นยาพื้นบ้านสำหรับอาการคลื่นไส้อาเจียน การศึกษาปี 2021 ในประเทศจีนไม่สามารถยืนยันผลประโยชน์ดังกล่าวในวงกว้างกว่านี้ได้ แต่ยังสามารถลองใช้กานพลูทาเฉพาะที่หรือแบบชาได้หากแพทย์ให้การรักษา หากต้องการชงชากานพลู ให้เติมน้ำเดือดหนึ่งถ้วยลงในกานพลูประมาณหนึ่งช้อนชา สูงชันให้ได้ความแข็งแรงและความเครียดที่ต้องการก่อนดื่ม

อาเจียนแบบไหนควรไปพบแพทย์

อาการคลื่นไส้อาเจียนไม่ใช่ทุกกรณีที่ต้องไปพบแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากอาการไม่รุนแรงและเกิดขึ้นชั่วคราว อย่างไรก็ตามคุณควรไปพบแพทย์หากคุณหรือลูกของคุณอาเจียนนานกว่า 24 ชั่วโมง มีเลือดอยู่ในอาเจียนของคุณ คุณมีอาการขาดน้ำ เช่น ปัสสาวะไม่บ่อย ปัสสาวะสีเข้ม และปากแห้ง อาเจียนเป็นๆ หายๆ นานกว่าหนึ่งเดือน คุณกำลังลดน้ำหนักจากอาการคลื่นไส้อาเจียนในระยะยาว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook