6 อาหารเพิ่มฮอร์โมน ลดปัญหาการขาดฮอร์โมนในเพศหญิงได้เยี่ยม

6 อาหารเพิ่มฮอร์โมน ลดปัญหาการขาดฮอร์โมนในเพศหญิงได้เยี่ยม

6 อาหารเพิ่มฮอร์โมน ลดปัญหาการขาดฮอร์โมนในเพศหญิงได้เยี่ยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในผู้หญิง นอกจากกระบวนการของร่างกายตามธรรมชาติแล้ว ยังมีปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนเพศ ที่เพียงไม่ผันผวนเป็นประจำทุกเดือน แต่ยังเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงวัยของชีวิต ดังนั้นจึงขอแนะนำ 6 อาหารที่ช่วยให้ผู้หญิงเพิ่มระดับฮอร์โมนได้จริง ซึ่งมีดังต่อไปนี้

6 อาหารที่ช่วยให้ผู้หญิงเพิ่มระดับฮอร์โมน

1.งาดำ

มีพืชหลายชนิดที่ไม่เพียงแต่เข้าถึงได้ง่ายสำหรับการบริโภค แต่ยังเป็นแหล่งฮอร์โมนสำหรับผู้หญิงในแต่ละวัน คือ งาดำ  เป็นอาหารควบคุมฮอร์โมน เนื่องจากมีสารไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งเป็นสารเลียนแบบฮอร์โมนเพศหญิง มีความคล้ายคลึงมาก ทำให้งาเป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับผู้หญิง ที่ต้องการปรับสมดุลของระดับฮอร์โมน

2.น้ำนมถั่วเหลือง

ไม่ว่าจะเป็นถั่วเหลืองหรือนมถั่วเหลือง ก็ถือเป็นอาหารที่ช่วยเพิ่มฮอร์โมนเพศหญิง เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน โดยเฉพาะไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งมีมากในถั่วเหลือง ทำหน้าที่คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจนในผู้หญิง ซึ่งช่วยลดอารมณ์แปรปรวนในช่วงวัยหมดประจำเดือนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น นมถั่วเหลืองจึงถือเป็นอาหารควบคุมฮอร์โมน สำหรับผู้หญิงที่ไม่ควรมองข้าม

3.องุ่น

ผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีรสหวานอมเปรี้ยว และถือเป็นอาหารชั้นยอดในการเสริมสร้างฮอร์โมนเพศหญิง คือ องุ่น สามารถช่วยควบคุมสมดุลของฮอร์โมนได้ เนื่องจากมีสารเรสเวอราทรอล ซึ่งเป็นสารประกอบที่เลียนแบบฮอร์โมนเพศหญิงนี้ สามารถรักษาระดับฮอร์โมนให้คงที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสามารถช่วยชะลอกระบวนการชราและซ่อมแซม การทำงานของร่างกายต่าง ๆ อาจกล่าวได้ว่าองุ่นให้ทั้งคุณประโยชน์ในการซ่อมแซม และปรับสมดุลของฮอร์โมนไปพร้อม ๆ กัน

4.แครอท

แครอต เป็นอาหารเพิ่มฮอร์โมนเพศหญิง และยังช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนด้วยสารที่ชื่อว่าลิกแนน ที่ทำหน้าที่คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายของผู้หญิงด้วยเช่นกัน อีกทั้งแครอต ยังเป็นแหล่งอาหารเพิ่มฮอร์โมนเพศหญิงที่สามารถหารับประทานได้ง่ายอีกด้วย

5.โฮลเกรน

ผู้หญิงหลายคนเลือกที่จะใส่ธัญพืชโฮลเกรนรูปแบบต่าง ๆ ลงในอาหารเช้า จะสะดวกและสามารถเก็บไว้รับประทานได้จนถึงมื้อเที่ยง นอกจากนี้ เมล็ดธัญพืช ยังมีประโยชน์มากมายต่อร่างกายอีกด้วย อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากข้อดีเหล่านี้แล้ว เมล็ดธัญพืชยังทำหน้าที่เป็นอาหารส่งเสริมฮอร์โมนสำหรับผู้หญิง ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะการมีไอโซฟลาโวน ซึ่งเป็นฮอร์โมนคล้ายเอสโตรเจนตามธรรมชาติที่พบในเมล็ดธัญพืช

6.ลูกพรุน

ไม่ว่าจะบริโภคเป็นผลไม้ทั้งผล หรือเป็นน้ำผลไม้ ลูกพรุนถือเป็นอาหารพิเศษ ที่ช่วยเสริมสร้างฮอร์โมนเพศหญิง เนื่องจากทับทิมมีสารไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งทำหน้าที่คล้ายกับฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกาย จึงช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนให้ดีขึ้น  นอกจากนี้ ยังมีวิตามินซี ซึ่งช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน และมีเส้นใยที่ช่วยในการย่อยอาหาร ไม่เพียงแต่ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน แต่ยังส่งเสริมการเคลื่อนไหวของลำไส้เป็นประจำอีกด้วย

หากเริ่มต้นด้วยสุขภาพที่ดี ชีวิตก็ดำเนินไปอย่างมีความสุขได้ การดูแลสุขภาพกายเป็นสิ่งสำคัญ แต่อย่าลืมปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกายด้วยอาหารควบคุมฮอร์โมน นอกจากนี้ การผสมผสานอาหารที่ช่วยเพิ่มฮอร์โมนเพศหญิงตามคำแนะนำนี้ จะช่วยให้มีสุขภาพที่ดีและขจัดความรู้สึกไม่สบายใจได้มากเลยทีเดียว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook