จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อคุณไม่เคยทำความสะอาดเครื่องซักผ้าเลย

จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อคุณไม่เคยทำความสะอาดเครื่องซักผ้าเลย

จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อคุณไม่เคยทำความสะอาดเครื่องซักผ้าเลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้เครื่องซักผ้าจะทำความสะอาดเสื้อผ้าสกปรกที่สุดของคุณ แต่สิ่งสกปรกเหล่านั้นก็ไม่ได้หายไปไหน มันถูกทิ้งไว้ภายในเครื่อง เกาะสะสมเป็น "คราบฝังแน่น" ยิ่งปล่อยไว้นาน ยิ่งสร้างปัญหาร้ายแรงให้ทั้งเสื้อผ้า บ้านของคุณ และแม้กระทั่งสุขภาพ

เกิดการสะสมของแบคทีเรีย

เคยสงสัยไหมว่าภายในเครื่องซักผ้าที่มักซักล้างเสื้อผ้าให้สะอาดกลับกลายเป็นแหล่งเพาะบ่มแบคทีเรียได้? มันเป็นเพราะเมื่อไม่ได้ทำความสะอาดเครื่องซักผ้าเป็นประจำ สิ่งสกปรกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเศษสบู่ เศษน้ำยาปรับผ้านุ่ม แร่ธาตุ และสารเคมี จะสะสมรวมตัวกลายเป็น "คราบเหนียว" บางๆ ซึ่งกลายเป็นแหล่งหลบซ่อนที่ยอดเยี่ยมสำหรับแบคทีเรีย

แบคทีเรียเหล่านี้มักอาศัยอยู่ในจุดต่างๆ ของเครื่องซักผ้า ได้แก่ ช่องใส่ผงซักฟอก, ยางขอบประตู และถังซัก ยิ่งไปกว่านั้น การซักผ้าด้วยน้ำเย็นยิ่งทำให้คราบสกปรกเหล่านี้เกาะติดแน่น ไม่ยอมชะล้างออกไปไหนง่ายๆ

ผลลัพธ์ที่ตามมาคือ คราบแบคทีเรียหนาแน่นเหล่านี้จะเข้าไปรบกวนกลไกภายในของถังซัก ส่งผลให้เครื่องไม่สามารถปรับอุณหภูมิให้ร้อนได้เต็มที่ ประสิทธิภาพในการซักผ้าจึงลดลง นอกจากนี้ ภายในเครื่องซักผ้าเองก็มืดทึบ อบอุ่น และชื้น กลายเป็นสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับแบคทีเรียเจริญเติบโตได้อย่างยอดเยี่ยม

ดังนั้นอย่าลืม หมั่นทำความสะอาดเครื่องซักผ้าของคุณเป็นประจำเพื่อสุขภาพที่ดีและเสื้อผ้าที่สะอาดอย่างแท้จริง

เกิดกลิ่นเหม็นอับ

ถึงแม้จะไม่ร้ายแรงเท่ากับแบคทีเรีย แต่การดึงเสื้อผ้าที่เพิ่งซักเสร็จออกมาแล้วพบกลิ่นอับชื้นก็เป็นเรื่องน่ารำคาญไม่แพ้กัน กลิ่นเหม็นนั้นอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น กลิ่นตัวที่ยังไม่ถูกกำจัดออกหมดเพราะซักด้วยน้ำเย็น หรือร้ายแรงกว่านั้นคือ ปัญหาราขึ้นในเครื่องซักผ้า

แน่นอนว่าน้ำยาซักฟอกกลิ่นแรงและสารเติมแต่งต่างๆ อาจช่วยกลบกลิ่นเหม็นเหล่านั้นได้ชั่วครู่ แต่เมื่อกลิ่นน้ำหอมจางลง กลิ่นเหม็นก็จะกลับมาอีก

สาเหตุหลักของกลิ่นเหม็นอับในเสื้อผ้าที่เพิ่งซักคือ

  • ไม่รีบนำผ้าออกจากเครื่อง: ปล่อยให้ผ้าเปียกอยู่ในเครื่องนานๆ เพิ่มโอกาสเกิดกลิ่นอับ
  • คราบน้ำยาปรับผ้านุ่ม: น้ำยาปรับผ้านุ่มแบบน้ำอาจทิ้งคราบเหนียวที่เกาะติดในเครื่อง ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็น
  • ไม่เช็ดขอบยางประตู: ยางขอบประตูเครื่องซักผ้าเป็นแหล่งสะสมความชื้น เชื้อรา และคราบสกปรก หากไม่ทำความสะอาดเป็นประจำ จะกลายเป็นแหล่งเพาะบ่มกลิ่นเหม็น

ป้องกันกลิ่นอับในเสื้อผ้า:

  • รีบนำผ้าออกจากเครื่องทันทีหลังซัก
  • ใช้ผงซักฟอกแทนน้ำยาปรับผ้านุ่มแบบน้ำ
  • ทำความสะอาดยางขอบประตูเครื่องซักผ้าเป็นประจำ
  • เปิดฝาเครื่องทิ้งไว้หลังใช้งานเพื่อระบายความชื้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook