4 ลักษณะอาการตุ่มขึ้นที่น้องสาว เรื่องสำคัญที่ผู้หญิงควรใส่ใจ

4 ลักษณะอาการตุ่มขึ้นที่น้องสาว เรื่องสำคัญที่ผู้หญิงควรใส่ใจ

4 ลักษณะอาการตุ่มขึ้นที่น้องสาว เรื่องสำคัญที่ผู้หญิงควรใส่ใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงส่วนใหญ่ย่อมรู้ดีว่า อาการตุ่มที่เกิดขึ้นที่จุดซ่อนเร้นหรือที่บริเวณน้องสาว เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้เสมอในกลุ่มผู้หญิง ซึ่งหลายคนอาจจะไม่รู้ว่าตุ่มที่เกิดขึ้นนั้น กำลังบ่งชี้ถึงการเป็นโรคอะไร วันนี้เราจะชวนให้ทุกคนมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับตุ่มที่ขึ้นบริเวณน้องสาวหรือที่จุดซ่อนเร้นกันค่ะ มาดูกันว่าลักษณะของตุ่มที่ขึ้นแต่ละชนิดกำลังส่งสัญญาณบอกอาการอะไรบ้าง

1.ต่อมไขมันสีขาวหรือเหลืองอ่อน

สำหรับต่อมไขมันสีขาวหรือสีเหลืองอ่อน ซึ่งเราเรียกอีกชื่อว่า Fordyce spot เป็นตุ่มที่สามารถพบได้ในลักษณะตุ่มเดียวหรือหลายตุ่ม ไม่มีอาการเจ็บ ไม่อันตราย มีขนคุดร่วมกับต่อมไขมัน ไม่ใช่โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แต่มีอาการปวดบวมแดงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ในส่วนของวิธีการรักษาคือให้ประคบร้อน จะช่วยลดอาการในเบื้องต้นได้ และที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการบีบเพราะอาจทำให้เกิดการอักเสบ หรือจะใช้ยาทาแก้อักเสบอย่างครีม Hydrocortisone ก็ช่วยได้เช่นกัน

2.ตุ่มน้ำใสหรือตุ่มนูนแดง

ตุ่มที่มีลักษณะเป็นน้ำใสหรือตุ่มนูนแดง เป็นตุ่มที่เกิดจากการระคายเคืองจากสารเคมี ซึ่งสารเคมีที่ทำให้เกิดการระคายเคืองและเป็นตุ่มน้ำใสหรือตุ่มนูนแดง โดยส่วนใหญ่เป็นสารเคมีจากพวกน้ำหอมที่ติดมากับผ้าอนามัย รวมถึงการใส่ผ้าอนามัยเป็นเวลานาน มีส่วนทำให้เกิดการอับชื้น ซึ่งนั่นก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดผื่นคันได้เช่นกัน สำหรับวิธีการรักษา ในกรณีที่เป็นไม่มากนัก ควรรักษาด้วยการทำความสะอาดบริเวณจุดซ่อนเร้น พร้อมทั้งปรึกษาเภสัชเพื่อซื้อยามาทารักษาเองที่บ้าน รวมถึงจะต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยทุกๆ 3-4 ชั่วโมง

3.ตุ่มเป็นผื่นนูนแดง

ในส่วนของตุ่มที่เป็นผื่นนูนแดงที่เกิดขึ้นที่บริเวณจุดซ่อนเร้นหรือที่น้องสาว เป็นตุ่มที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งเป็นเชื้อราที่มาจากการอับ หากตุ่มชนิดนี้ขึ้นและมีลักษณะเป็นตุ่มแดงๆ มีหัวคล้ายสิว นั่นอาจเป็นตุ่มที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย สำหรับวิธีการรักษาคือ จะต้องล้างทำความสะอาดอวัยวะเพศด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ และอย่าปล่อยให้บริเวณจุดซ่อนเร้นอับชื้น

4.ตุ่มเป็นแผล มีหนอง

หากมีตุ่มเป็นแผล มีหนอง และมีอาการอื่นๆ ขึ้นที่บริเวณจุดซ่อนเร้น นั่นอาจเป็นอาการแรกเริ่มของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น แผลริมอ่อน เริม หรือซิฟิลิส ซึ่งลักษณะของตุ่มและอาการของโรคจะมีความแตกต่างกันออกไป เช่น ตุ่มเริ่มใหญ่กลายเป็นแผลหนอง มีอาการแสบคัน หรือมีไข้พร้อมกัน ทั้งนี้วิธีการรักษาคือ ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการวินิจฉัยโรคอย่างถูกต้องและรับการรักษาที่ตรงตามอาการของโรคมากที่สุด

สาวๆ อย่าลืมสังเกตความผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นที่บริเวณจุดซ่อนเร้นกันด้วยนะคะ หากมีตุ่มขึ้นที่บริเวณน้องสาว แนะนำให้สังเกตอาการของตุ่มให้ดี เพื่อที่จะสามารถรักษาได้อย่างถูกต้องมากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook