อาหาร 5 ชนิดเพิ่มภูมิคุ้มกัน บรรเทาอาการไข้หวัดและเจ็บคอด้วย

อาหาร 5 ชนิดเพิ่มภูมิคุ้มกัน บรรเทาอาการไข้หวัดและเจ็บคอด้วย

อาหาร 5 ชนิดเพิ่มภูมิคุ้มกัน บรรเทาอาการไข้หวัดและเจ็บคอด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงอาการไอ เจ็บคอ หรือเป็นไข้หวัด เชื่อว่าสาวๆ หลายคนจะต้องส่ายหัวให้กับความทรมานของอาการ ดังนั้นเพื่อให้สาวๆ ไม่ต้องทรมานกับอาการเหล่านี้เป็นเวลาหลายวัน เราจึงรวมเอาอาหาร 5 ชนิดบรรเทาอาหารไข้หวัดและเจ็บคอ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกายมาแชร์ให้สาวๆ ได้หามากินเพื่อบรรเทาอาการกันค่ะ

อาหาร 5 ชนิดบรรเทาอาการไข้หวัดและเจ็บคอ

1.น้ำผึ้ง

น้ำผึ้งถือเป็นยารักษาโรคที่ใช้มาตั้งแต่โบราณ และช่วยรักษาอาการไข้หวัดและเจ็บคอได้เป็นอย่างดี เนื่องจากน้ำผึ้งมีคุณสมบัติช่วยฆ่าเชื้อตามธรรมชาติ และยังสามารถเคลือบคอได้เป็นอย่างดี อีกทั้งน้ำผึ้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติและยังมีคุณสมบัติต้านจุลชีพ พร้อมทั้งยังสามารถต่อสู้กับการติดเชื้อจากเชื้อรา ไวรัส และแบคทีเรียได้ดีเลยทีเดียว

2.ชาเขียว

ชาเขียวคือเครื่องดื่มที่ช่วยรักษาความชุ่มชื้นในร่างกาย โดยเฉพาะเมื่อยามที่ร่างกายป่วยไข้ เนื่องจากชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระและมีสารคาเทชินที่มีความสามารถในการช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน และยังช่วยในการยับยั้งการเจริญเติบโตของไวรัสได้อีกด้วย

3.ชาขิง

ชาขิงคือเครื่องดื่มที่ช่วยบรรเทาอาการไข้หวัดและเจ็บคอได้เช่นกัน เนื่องจากขิงเป็นสมุนไพรที่มีสารเสสควิเทอร์พีนส์ ซึ่งเป็นสารที่มุ่งไปกำจัดไวรัสประเภทไรโนไวรัส ซึ่งเป็นกลุ่มของไวรัสหวัดที่พบได้บ่อยที่สุด นอกจากนี้ในขิงยังมีสารจินเจอร์รอลที่มีส่วนช่วยในการต้านการอักเสบ และยังเป็นสารที่สามารถต่อสู้กับการติดเชื้อได้เป็นอย่างดี

4.ผลไม้รสเปรี้ยว

ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ล้วนอุดมด้วยวิตามินซี ซึ่งวิตามินชนิดนี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกายได้ ดังนั้นจึงถือเป็นสิ่งจำเป็นที่สาวๆ จะต้องพยายามให้ร่างกายได้รับวิตามินซีอย่างเพียงพอในแต่ละวัน เพื่อเป็นการเสริมระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายนั่นเอง นอกจากผลไม้รสเปรี้ยวแล้ว ผักและผลไม้บางชนิด เช่น กะหล่ำดาว บล็อกโคลี มันเทศ สควอช พริกหยวกแดง บัตเตอร์นัท มะเขือเทศ และมะละกอ ก็ล้วนอุดมด้วยวิตามินซีที่ช่วยบรรเทาอาการไข้หวัดและเจ็บคอได้ดีเช่นกัน

5.น้ำซุป

น้ำซุป จัดเป็นอาหารที่สามารถต่อสู้กับไวรัสและช่วยลดการอักเสบที่ไปกระตุ้นให้เกิดอาการหวัดได้เป็นอย่างดี โดยเมื่อใดที่สาวๆ มีอาการหวัดหรือเจ็บคอ แนะนำให้ซดน้ำซุปอุ่นๆ ซึ่งจะช่วยให้อาการหวัดหายเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นอาหารที่ทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมและโพแทสเซียม รวมถึงสารอาหารหลากหลายชนิดที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีเลยทีเดียว ทั้งนี้แนะนำให้เติมแครอท หัวหอม และขึ้นฉ่ายลงไปในน้ำซุปด้วยจะดีมาก เพราะจะช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินเอและวิตามินซีไปพร้อมๆ กัน

สาวๆ คนไหนที่ไม่อยากทรมานกับอาการเจ็บคอและเป็นหวัด แนะนำให้กินอาหารเหล่านี้เพื่อบรรเทาอาการที่เกิดขึ้นกันค่ะ นอกจากจะช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้นแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ดีต่อร่างกายอีกด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook