5 อาหารอุดมด้วยเลซิติน สารอาหารสำคัญกินลดคอเลสเตอรอลได้

5 อาหารอุดมด้วยเลซิติน สารอาหารสำคัญกินลดคอเลสเตอรอลได้

5 อาหารอุดมด้วยเลซิติน สารอาหารสำคัญกินลดคอเลสเตอรอลได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงสารอาหารอย่างเลซิติน เชื่อว่าสาวๆ หลายคนย่อมรู้ดีว่าสารอาหารชนิดนี้ จัดเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก และยังก่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายในหลากหลายด้านอีกด้วย ที่สำคัญเลซิตินยังถือเป็นสารอาหารที่ร่างกายไม่สามารถขาดได้เลย สำหรับสาวๆ ที่อยู่ในช่วงที่กำลังลดไขมันหรือลดน้ำหนักอยู่นั้น บอกเลยว่าเลซิตินคือ สารที่มีความสามารถในการลดคอเลสเตอรอลได้เช่นกัน มาดูกันค่ะว่าสารอาหารชนิดนี้จะอุดมอยู่ในอาหารชนิดใดบ้าง


1.เครื่องในสัตว์
เครื่องในสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นไต ตับ หรือหัวใจก็ตาม จัดเป็นแหล่งของเลซิตินด้วยกันทั้งสิ้น โดยเฉพาะตับไก่จะมีทั้งเลซิตินและธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นสารอาหารที่ดีต่อร่างกาย สำหรับสาวๆ ที่ต้องการให้ร่างกายได้รับสารเลซิติน เพื่อลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย แนะนำให้กินเครื่องในสัตว์กันค่ะ โดยเฉพาะตับไก่สามารถเอามาทำเป็นเมนูอาหารได้หลากหลายเลยทีเดียว


2.ไข่แดง
ไข่แดง ถือเป็นแหล่งของเลซิตินที่ดี ซึ่งก็มีผู้หญิงหลายคนที่หลีกเลี่ยงการกินไข่แดงและเลือกกินแต่เพียงไข่ขาว เนื่องจากต้องการลดไขมันและแคลอรีจากไข่แดง แต่ทราบหรือไม่ว่า การกินแต่ไข่ขาวและหลีกเลี่ยงการกินไข่แดง จะทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่อยู่ในไข่แดงหลากหลายชนิดเลยทีเดียว เช่น เลซิติน ซีลีเนียม โคลีน วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินดี และวิตามินอี ดังนั้นแนะนำให้กินทั้งไข่ขาวและไข่แดง เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารได้ครบถ้วน


3.จมูกข้าวสาลี
จมูกข้าวสาลีอุดมไปด้วยเลซิตินจากพืช ซึ่งเลซิตินไม่เพียงแต่จะช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกายเท่านั้น แต่ยังช่วยควบคุมกระบวนการต่างๆ ภายในเซลล์ให้สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ช่วยเปลี่ยนไขมันให้เป็นพลังงาน ช่วยขับสารพิษ และช่วยบำรุงสมอง เป็นต้น นอกจากนี้ในจมูกข้าวสาลียังมีไฟเบอร์ ธาตุเหล็ก และโปรตีน ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก


4.เมล็ดทานตะวัน
เมล็ดทานตะวัน อุดมไปด้วยเลซิตินชั้นเยี่ยมเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเมล็ดทานตะวันมักจะถูกนำมาสกัดทำเป็นอาหารเสริมเลซิติน นอกจากนี้ถั่วและเมล็ดพืชอื่นๆ ยังถือเป็นแหล่งไขมันไม่อิ่มตัวที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ และยังเป็นแหล่งของเลซิตินอีกด้วย


5.ถั่วเหลือง
การกินถั่วเหลือง จะทำให้ร่างกายได้รับเลซิตินจากพืช ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับสาวๆ ที่ชื่นชอบการกินนมถั่วเหลือง โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่แพ้นมวัว นอกจากนี้ถั่วแดงและถั่วดำก็จัดเป็นแหล่งของสารอาหารอย่างเลซิตินที่ช่วยในการลดคอเลสเตอรอลในร่างกายด้วยเช่นกัน


เอาเป็นว่าสาวๆ คนไหนที่ตั้งใจอยากจะลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย แนะนำให้หมั่นกินอาหารทั้ง 5 ชนิดที่เราได้กล่าวไปข้างต้นกันค่ะ ซึ่งอาหารเหล่านี้ล้วนอุดมไปด้วยเลซิติน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลได้เป็นอย่างดี แถมยังเป็นสารที่ช่วยในการลดน้ำหนักและควบคุมน้ำหนักได้ดีเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook